Sò huyết đầm Ô Loan

08/07/2014 03:25 GMT+7

Đầm Ô Loan (Tuy An, Phú Yên) không chỉ nổi tiếng là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia mà còn là đầm nước vốn có nhiều loại đặc sản khoái khẩu như hàu, cua, tôm... Trong đó nổi trội nhất là sò huyết.

Ảnh: Ngô Mã Thiên
Ảnh: Ngô Mã Thiên 

Sò huyết chứa rất nhiều đạm, có giá trị dinh dưỡng cao, giúp tăng cường sức chịu đựng dẻo dai cho cơ thể. Bởi vậy, sò huyết được nhiều người ưa thích. Sò huyết đầm Ô Loan luôn có quanh năm nhưng ăn sò huyết ngon nhất là lúc giao mùa, lúc này con nào con nấy mập ú, căng tròn.

Có nhiều món ngon được chế biến từ sò huyết như xào me, nướng, trụng nước sôi... nhưng có lẽ món sò huyết rang muối ớt được nhiều người “gật gù” nhất. Nét độc đáo của món ăn này ở chỗ, khi rang muối ớt những tinh túy đỏ tươi của con sò vẫn còn nguyên vẹn, đậm đà, khiến mọi người rất thích ăn.

Để ăn sò huyết “chính hiệu” của đầm, phải đến tận nơi chọn mua những con sò vừa mới bắt lên, còn sống, ăn rất ngọt. Sau khi mua về, chà rửa lớp vỏ bên ngoài thật sạch, để ráo. Sau đó, đặt chảo muối pha ớt lên bếp lửa cháy nhẹ, đổ sò vào rang độ vài phút, khi nào nước muối pha ớt bám vào từng con sò, khô ráo thì tắt bếp, nhắc xuống thưởng thức.

Nghệ thuật rang sò ngon là làm sao cho con sò khô ráo, vừa đủ chín, không há miệng chảy nước, giữ nguyên độ tinh túy bên trong. Ăn sò huyết rang muối ớt đúng điệu là phải kèm đĩa rau răm. Dùng cái muỗng nhỏ cạy nhẹ và dùng tay tách hai mảnh vỏ ra, múc đưa vào miệng nhai chậm chậm mới cảm nhận hết vị ngon ngọt của nó.

Ngô Mã Thiên

>> Sò huyết tiến Vua
>> Sò huyết trụng nước sôi
>> Sò huyết Ô Loan
>> Sò lông hay sò huyết đều tuyệt
>> Gỏi sò huyết
>> Sò huyết Ô Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.