Sở TNMT Bình Thuận: Cá chết ở Vĩnh Tân do nước biển thiếu ôxy và có tảo

Quế Hà
Quế Hà
29/06/2018 11:02 GMT+7

Sáng 29.6, Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) Bình Thuận đã phát đi báo cáo nói rõ nguyên nhân cá trên lồng bè của các hộ dân ở Vĩnh Tân chết trong mấy ngày qua là do nước biển thiếu ô xy và có rong tảo.

Tại báo cáo số 2874, Sở TNMT Bình Thuận cho biết, theo chỉ đạo khẩn của UBND tỉnh, cơ quan chuyên môn là Trung tâm quan trắc tài nguyên môi trường tỉnh đã tiến hành lấy các mẫu nước ở Vĩnh Tân (trong hai ngày 14.5 và 20.6). Mẫu thứ nhất lấy cách cảng than của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 là 70 m và vị trí này chỉ cách lồng bè cá của hộ ông Nguyễn Văn Giá hơn 10m.
Mẫu nước thứ hai lấy tại vị trí lồng bè của ông Nguyễn Ngọc Lộc và một vị trí khác cách lồng bè của ông Lộc 200m về hướng đảo Hòn Cau.
Mẫu thứ ba lấy tại khu lồng bè cá của ông Dương Thành Nhơn. Tất cả các mẫu này được gửi đến Chi cục Thú y vùng VI (Cục Thú y- Bộ NN&PTNT) để phân tích.
Kết quả phân tích cho thấy, các mẫu nước ngày 14.5 hầu hết đạt chuẩn môi trường Việt Nam. Riêng các mẫu nước lấy tại thôn Vĩnh Tiến có thông số florua là 1,71 mg/l. Giá trị này vượt so với quy định tại QCVN 10-MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước biển (1,5 mg/l); mẫu thu tại vị trí cách hộ nuôi Nguyễn Văn Giá khoảng 10m có độ pH = 6,2 (QCVN: pH = 6,5-8,5).
Kết quả phân tích mẫu nước biển ngày 20.6, cho thấy hầu hết các thông số chất lượng nước biển phân tích đều đạt QCVN 10-MT:2015/BTNMT; còn một số chỉ tiêu không nằm trong ngưỡng nhưng không đáng kể, bao gồm: DO = 4,72 mg/l (quy chuẩn DO ≥ 5mg/l), F-= 1,71 - 1,87 (quy chuẩn: 1,5 mg/l). Ngoài ra, qua giám sát kết quả quan trắc nước thải, nước làm mát tự động của các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4 xả ra biển thì các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép.
Với chất lượng nước biển như các thông số phản ánh, Sở TNMT cho rằng cá bớp chết (chỉ chết cá bớp, cá chim, cá mú, tôm hùm không chết) không phải do nguồn nước ô nhiễm. Nguyên nhân do nhiệt độ môi trường nước tăng cao, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cá dẫn đến nhu cầu ôxy của cá bớp tăng cao, dẫn đến thiếu ôxy.
Một nguyên do nữa, theo Sở TNMT Bình Thuận, do nhiệt độ tăng cao nên nước biển xuất hiện rong, tảo dẫn đến nước biển thiếu ôxy làm cho cá chết. Các kết quả này đã được công bố cho bà con vào chiều ngày 27.6 tại trụ sở xã Vĩnh Tân.
Theo Sở TNMT, vùng có lồng bè của bà con nuôi cá không nằm trong quy hoạch nuôi cá trên biển được phê duyệt. Cá giống bà con nuôi không qua kiểm duyệt, nguồn thức ăn cho cá không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, Sở TNMT để nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ cá giống cho bà con và quy hoạch vùng nuôi, kiểm dịch cá giống để đảm bảo chất lượng và phòng chống dịch bệnh.
Theo thống kê của UBND xã Vĩnh Tân, tại khu vực người dân phản ánh cá bớp nuôi bị chết có 21 hộ nuôi gồm 15 cụm lồng bè (chủ yếu cá bớp, cá chim, cá mú, tôm hùm) và loài cá chết chủ yếu là cá bớp khoảng 30-50 ngày tuổi, trọng lượng 60-100 gram; cá biệt có hộ chết trên 2.000 con trọng lượng từ 1- 2 kg kg/con. Vị trí các lồng bè cách bờ khoảng 1,2 km, cách Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân khoảng 1 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.