Sống trong sợ hãi bên 'hố tử thần'

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
18/04/2018 07:00 GMT+7

Hàng nghìn hộ dân ở TP Cẩm Phả, Quảng Ninh đang sống thấp thỏm bất an trước tình trạng hố tử thần xuất hiện liên tục tại khu vực này.

Không đêm nào ngủ yên
Đến thời điểm này, người dân khu phố Cao Sơn 1, P.Cẩm Sơn, TP.Cẩm Phả vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ “hố tử thần” xảy ra vào tối 6.4, cuốn cả 2 xe máy của người dân lẫn một máy xúc của chính quyền xuống lòng đất.
Ông Hoàng Quốc Hoan, người dân khu phố Cao Sơn 1, P.Cẩm Sơn, cho biết: “Tôi đang ở trong nhà thì nghe thấy tiếng động rất lớn, vội chạy ra ngoài thì thấy trước cửa nhà một hố sâu hoắm, tiến lại gần thì thấy 2 xe máy đã bị rơi xuống dưới. Khoảng 1 tiếng sau, lực lượng chức năng điều một máy xúc đến hiện trường để khắc phục sự cố thì “hố tử thần” này lan rộng và cuốn luôn cả chiếc máy xúc xuống lòng đất”.
Cả đêm hôm ấy, gia đình ông Hoan và nhiều gia đình hàng xóm khác phải chuyển đi nơi khác để sơ tán. “Mặc dù chính quyền địa phương đã đổ 20 khối bê tông tươi, khối đá hộc nhưng tường bao, sân vườn vẫn còn hiện tượng sụt lún. Đến 8.4, gia đình tôi đã quay trở lại nhà mình, nhưng không đêm nào ngủ yên”, ông Hoan chia sẻ.
Cũng trong tâm trạng như vậy chị Nguyễn Thị Hương, một người dân sống tại khu vực này chia sẻ: “Những năm gần đây trên địa bàn liên tục xuất hiện “hố tử thần” khiến người dân vô cùng lo lắng. Chúng tôi mong chính quyền khảo sát hiện trạng đất, khu vực nào nền địa chất yếu thì di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm”.
Nỗi lo của chị Hương là có cơ sở, bởi cách đây 3 năm, tại tổ 50, khu Hải Sơn 1, P.Cẩm Đông, TP.Cẩm Phả từng xảy ra sạt lở đất giữa đêm nuốt chửng nhiều đồ đạc, giường ngủ của gia đình ông Bùi Bá Thành. Vụ việc khiến con gái ông Thành là chị Bùi Thị Thủy rơi xuống lòng đất, phải cấp cứu tại bệnh viện với hơn 20 mũi khâu trên mặt.
“Hố tử thần” liên tục xuất hiện trong những năm gần đây, xảy ra trên một diện rộng, không chỉ khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, mà còn làm sạt lở nhiều công trình giao thông trên địa bàn. Cách đây chưa lâu, ngày 23.10.2017, trên quốc lộ 18, đoạn qua P.Cẩm Sơn, TP.Cẩm Phả, cũng xuất hiện “hố tử thần” rộng 2 m, sâu 4 m giữa tim đường. Rất may vụ sụt lún xảy ra đúng lúc không có phương tiện chạy qua nên không gây ra tai nạn đáng tiếc, nhưng khiến người dân vô cùng hoang mang.
Hố tử thần do tác động của địa chất?
Thống kê của UBND TP.Cẩm Phả cho biết, từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn xuất hiện hơn 10 “hố tử thần” gây thiệt hại về người, tài sản, đe dọa cuộc sống người dân. Ông Phạm Bá Cường, Bí thư Chi bộ khu Cao Sơn 2, P.Cẩm Sơn, TP.Cẩm Phả, người đã sinh sống tại khu vực này hơn 40 năm nay, cho biết: “Trước đây khu vực Cẩm Sơn, Cẩm Đông là đất mượn, vốn là bãi sình lầy ven biển. Thế rồi người dân đổ đất lấn biển làm nhà. Sau khi xảy ra tình trạng sạt lở đất, chính quyền đã có thông báo để người dân cảnh giác”.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Văn Kính, Phó chủ tịch UBND TP.Cẩm Phả, cho biết hiện chưa thể xác định được có bao nhiêu hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm, chính quyền mới chỉ xác định “hố tử thần” xảy ra trên diện rộng, song chủ yếu tập trung ở hai phường Cẩm Sơn và Cẩm Đông.
Ông Phạm Văn Kính cũng bác bỏ thông tin cho rằng việc khai thác than từ các khu vực lân cận đã gây ra tình trạng kể trên, và cho biết từ năm 2013 đến nay, thành phố đã 2 lần mời Viện Địa chất, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, về nghiên cứu, khảo sát.
“Qua phân tích của các chuyên gia, nguyên nhân được cho là do khu vực này nằm trên hệ thống đứt gãy tây bắc - đông nam. Tại nơi giao nhau giữa các hệ thống đứt gãy này, nước mặt chảy qua các khe nứt gây xói mòn ngầm, tạo khoảng rỗng lớn gây sụt lún. Các dao động của nước dưới đất, cấu tạo địa chất - thủy văn cũng là một trong những nguyên nhân chính gây sụt đất”, ông Kính cho biết.
Trao đổi với PV, ông Vũ Quyết Tiến, Bí thư Thành uỷ Cẩm Phả, cũng khẳng định việc các “hố tử thần” xuất hiện tại địa phương là do tác động tự nhiên của địa chất. “Chúng tôi đang làm các thủ tục để tiếp tục mời chuyên gia đến khảo sát, quan trắc hiện trạng đất tại 2 phường Cẩm Đông và Cẩm Sơn. Trên cơ sở đó, chính quyền sẽ xác định có bao nhiêu hộ dân trong vùng nguy hiểm để lập danh sách và lên kế hoạch di dời”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.