Suất ăn công nhân ở Đồng Nai chỉ có 11.000 đồng/bữa

25/11/2016 14:05 GMT+7

Đó là thông tin được Sở Y tế Đồng Nai công bố tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn về tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Theo Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn, Đồng Nai là tỉnh nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, tập trung 32 khu công nghiệp với hơn 700.000 lao động. Trên địa bàn có hơn 13.000 cơ sở chế biến thực phẩm do ngành y tế quản lý, trong đó có hơn 500 bếp ăn tập thể.
“Thời gian qua, ngành y tế Đồng Nai đã đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra nhưng tình hình VSATTP vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng. Hoạt động kiểm tra trong cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm các địa phương triển khai còn chậm và chưa đạt hiệu quả. Tỷ lệ cơ sở VSATTP tại tuyến huyện không đạt chỉ tiêu đề ra. Đối với tuyến xã, công tác xử lý các cơ sở vi phạm chủ yếu là nhắc nhở, chưa xử phạt hành chính do hầu hết các cơ sở có quy mô nhỏ lẻ, thu nhập không ổn định”, ông Hoàn cho hay.
Trên 23% DN vi phạm nghị quyết về suất ăn
Theo ông Huỳnh Minh Hoàn, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, việc kiểm soát nguyên liệu thực phẩm đầu vào tại một số bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp bếp ăn công nghiệp chưa được thực hiện tốt. Giá trị suất ăn thấp, rất nhiều công ty hợp đồng suất ăn trung bình chỉ 11.000 đồng nên chất lượng bữa ăn kém và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.
“Tình trạng ngộ độc thực phẩm vẫn còn xảy ra. Cụ thể từ đầu năm đến nay có 3 vụ ngộ độc với 21 ca mắc, không có ca tử vong. So với năm 2015 bằng về số vụ nhưng số ca có giảm”, ông Hoàn phát biểu
Trong khi đó, tại buổi đối thoại, ông Đoàn Văn Đây- Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Đồng Nai cho biết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn xảy ra 31 vụ đình công, trong đó có 2 vụ liên quan đến chất lượng bữa ăn. Từ ngày 25.2.2016, Tổng LĐLĐ VN đã ban hành Nghị quyết về chất lượng bữa ăn ca.
Trong nghị quyết này, Tổng LĐLĐ yêu cầu giá trị bữa ăn tối thiểu giữa ca là 15.000 đồng/bữa ăn/người lao động. “Đối với Đồng Nai, hiện nay chỉ mới có 76,9% DN có suất ăn cho công nhân từ 15.000 đồng trở lên, còn lại 23,1% DN có suất ăn thấp dưới 15.000 đồng. DN nào có suất ăn cho công nhân còn thấp, dưới 15.000 đồng tôi biết hết nhưng vì tế nhị nên tôi không nêu ra ở đây” ông Đây nhấn mạnh.
Về công tác giám sát vệ sinh thực phẩm, trong tháng 10.2016, Chi cục VSATTP của Sở Y tế đã kết hợp với Trung tâm y tế H.Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã lấy 41 mẫu thực phẩm tại các chợ ở H.Nhơn Trạch để kiểm tra. Qua đó kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh (26/41 mẫu) và chỉ tiêu lý hóa (33/41 mẫu), kết quả có 2/2 mẫu thịt quay nhiễm E.coli, Coliforms; 2/6 mẫu nước đá viên, đá uống đóng chai nhiễm Coliforrms, P.aeruginosa. Đặc biệt, có đến 9/10 mẫu giò lụa sử dụng hàn the và sử dụng chất bảo quản ngoài danh mục cho phép. Hay cháo dinh dưỡng, 8/8 mẫu bị kiểm tra bị nhiễm E.coli, Coliforms.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.