Súng!

24/10/2015 09:34 GMT+7

“Hàng nóng” là tiếng lóng của giới giang hồ dùng để chỉ súng đạn - một loại vũ khí sát thương nhanh và... nóng hơn các loại vũ khí khác.

“Hàng nóng” là tiếng lóng của giới giang hồ dùng để chỉ súng đạn - một loại vũ khí sát thương nhanh và... nóng hơn các loại vũ khí khác. 

 Minh họa: DAD Minh họa: DAD
Trên thế giới, Mỹ là nước cho phép tự do mua bán và sử dụng súng đạn, miễn là công dân của họ có đăng ký môn bài mua bán hay có giấy phép sử dụng súng (để tự vệ) hợp pháp. Nói hai chữ hợp pháp là nói đến trên giấy tờ, thế nhưng mục đích sử dụng có hợp pháp hay không thì lại là một chuyện khác. Con số thống kê cho biết người dân Mỹ đang sở hữu 330 triệu khẩu súng các loại khiến cho nhà cầm quyền nước này đau đầu. Nước Mỹ là nước có nhiều “hàng nóng” hơn bất kỳ nước nào trên thế giới.
Sau vụ án một người cầm súng vào một trường trung học ở Newtown bắn chết 22 học sinh và 6 người lớn, dư luận xã hội Mỹ tỏ ra rất quan ngại, thậm chí là bất bình về việc cho phép sử dụng súng bừa bãi. Thượng nghị sĩ Feinstein đã đề xuất một dự thảo luật cấm sử dụng vũ khí. Tổng thống Obama tán thành quan điểm đó. Ông nói: “Số người chết ở Mỹ vì bị xả súng không có mục đích chính trị còn nhiều hơn số binh lính Mỹ chết trên các chiến trường mà nước Mỹ tham chiến”. Ông gọi đó là nỗi đau của nước Mỹ và tán thành quan điểm cấm sử dụng vũ khí, điều mà các ông lái súng và các nhà sản xuất vũ khí hoàn toàn không đồng ý bởi đây là “hàng hóa” kinh doanh mang lại nguồn lợi lớn cho họ.
Pháp luật VN ta quy định rất rõ ràng về quyền được mang súng và được sử dụng súng trong khi thi hành công vụ. Muốn sở hữu súng phải được cấp giấy phép mang vũ khí. Cán bộ, chiến sĩ các ngành quân đội, công an, an ninh, biên phòng và một số cá nhân đặc biệt được phép có súng, mang súng trong khi thi hành công vụ để giữ gìn an ninh trật tự, trấn áp các loại tội phạm và các hành vi xâm phạm an ninh quốc gia. Ngoài ra, tất cả các cán bộ khác, người dân bình thường không được phép mang súng, tàng trữ súng, chế tạo súng và sử dụng súng.
Chúng ta cũng cần phân định rõ ràng quyền được mang súng và quyền được sử dụng súng. Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự, điều tra hay biên phòng được quyền mang súng trong khi thi hành công vụ nhưng chỉ khi nào cần thiết phải trấn áp tội phạm để bảo vệ người dân hay chấm dứt một hành vi phạm tội nghiêm trọng thì mới sử dụng đến khẩu súng. Việc nổ súng cũng được quy định rất rõ ràng: Họ phải bắn 3 phát cảnh cáo (lên trời) để đối tượng sợ mà chấm dứt hành động tội phạm. Trong trường hợp kẻ gây án không tự chấm dứt hành động tội phạm, tiếp tục gây án hay có hành động nguy hiểm khác nhằm chống trả lực lượng thi hành công vụ thì họ mới nổ súng vào đối tượng, vừa phải tính toán làm sao để không gây ra thiệt hại cho người dân vô tội.
Điểm lại trong thời gian qua, có thể nhận thấy tình trạng vi phạm pháp luật về mua bán, tàng trữ, chuyên chở, sử dụng súng trên đất nước ta không phải là ít. Ngành công an khuyến khích người dân - nhất là người dân trong khu vực nông thôn hay rừng núi hẻo lánh có hoạt động săn bắn thú rừng, giao nộp súng đạn để được nhận những phần quà hay tiền. Việc làm ấy mang tính nhân văn, góp phần giảm thiểu số lượng súng trôi nổi nhằm bảo vệ tính mạng nhân dân và ngăn ngừa những hành vi tội phạm. Thế nhưng, nhiều người vẫn lén lút tàng trữ loại vũ khí sát thương này. Cảnh sát phòng chống ma túy và lực lượng biên phòng đã phá nhiều chuyên án ma túy lớn, trong đó chuyên án nào cũng có bọn tội phạm ma túy sử dụng súng chống lại người thi hành công vụ. Ngay đến những tay giang hồ bị bắt theo án truy xét hay theo lệnh truy nã cũng thường khai ra một vài khẩu súng mua ở đâu đó. Ngoài ra, có trường hợp một vài ông cán bộ say xỉn quên mất mình là ai, lái xe ẩu tả gây tai nạn cho người khác cũng thản nhiên rút súng bất hợp pháp khè thiên hạ.
Có những khẩu súng chưa được đem ra dùng nhưng dấu hiệu vi phạm pháp luật thì đã mười mươi. Một số người nào đó gửi súng săn, súng hơi hóa trang dưới dạng các thùng hàng qua đường bay về cửa khẩu Tân Sơn Nhất, đã bị các chiến sĩ an ninh và lực lượng hải quan sân bay kịp thời phát hiện, thu giữ và chuyển vụ việc cho cơ quan điều tra. Công an tỉnh Quảng Ninh mới đây đã triệt hạ hang ổ của một tay giang hồ cộm cán, phát hiện tay này chế tạo hàng chục khẩu súng sát thương. Nhà anh ta ở hóa thành một kho súng tự chế. Gần đây nhất, Công an huyện Bàu Bàng (Bình Dương) túm gọn một xe tải chở 388 khẩu súng săn và hàng trăm ống giảm thanh. Hãy thử tưởng tượng số súng và số nòng giảm thanh này mà lọt ra khỏi tầm kiểm soát của cơ quan chức năng thì mức độ nguy hiểm cho xã hội lớn biết bao nhiêu.
Trong tay người cán bộ, chiến sĩ thi hành công vụ thì cây súng là vũ khí nhằm bảo vệ an ninh trật tự, trấn áp tội phạm, giữ gìn hòa bình. Ngược lại trong tay kẻ phạm tội thì cây súng là phương tiện gây án, thực hiện tội ác. Đã có nhiều kẻ gây án cướp giật dùng súng giết hại, gây thương tích cho nạn nhân, thậm chí đánh trả gây ra cái chết cho người thi hành công vụ. Những cái chết xót xa diễn ra trong thời bình như vậy làm dư luận hoang mang, trật tự xã hội xáo trộn. Cho nên, nhân dân ta hoàn toàn nhất trí với các cơ quan chức năng khi họ khám phá, tịch thu, xử lý, tiêu hủy các loại súng ống bất hợp pháp, súng ống gây hại. Đó là việc làm góp phần bảo vệ trật tự xã hội, an ninh quốc gia và đời sống yên bình của nhân dân.
Một xã hội trật tự, yên bình là một xã hội không có cây súng nào trong tay những người không được phép mang vũ khí. Và cũng là một xã hội không còn tiếng súng nổ, không có tiếng súng nổ. Nước Mỹ tiên tiến bậc nhất thế giới nhưng người ta vẫn nơm nớp nỗi sợ bạo lực bởi lúc nào và ở đâu cũng có thể nghe tiếng súng nổ, bất kể lúc nào cũng có thể phải chứng kiến cảnh những kẻ phạm tội xả súng vào đám đông gây ra thương vong cho những con người vô tội. Hình tượng người hùng trong điện ảnh hành động của Mỹ là hình tượng người biết sử dụng súng, bắn chính xác, không tiếc đạn vào kẻ thù.
Tôi qua thủ đô một nước bạn, thấy trên quảng trường chính của họ có tạc một phù điêu trong đó hình ảnh chủ đạo là một cây súng đã bị bẻ quặt nòng lại. Hình ảnh đó tạo cho tôi sự xúc động vừa về mỹ cảm, vừa về tâm linh. Hình ảnh nòng súng bị bẻ quặt như một lời tuyên bố yêu chuộng hòa bình, hữu nghị. Tôi cũng rất tự hào về đất nước ta - một đất nước yêu hòa bình đã và đang chìa bàn tay thân ái kết bạn với rất nhiều nước khác trên thế giới, đã và đang trở thành một đất nước an toàn và thân hữu cho khách du lịch toàn thế giới đến thăm.
Tôi cũng xin thưa với các bạn phụ huynh có con còn nhỏ rằng ta không nên mua cho con mình một khẩu súng để chơi, dù đó chỉ là khẩu súng nhựa không bắn ra đạn. Đời thiếu gì đồ chơi lành mạnh và mang tính giáo dục cao, mua cho con một khẩu súng để làm gì? Bạn xem đấy, một cháu bé cầm cây súng nhựa trong tay sẽ biết... nhắm vào người khác - kể cả cha mẹ của cháu, miệng thì kêu pằng pằng. Dạy dỗ lòng nhân ái cho con là dạy dỗ trẻ không nên chơi súng đạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.