Suối Đồng Tiền kêu cứu

30/06/2016 19:02 GMT+7

Suối Đồng Tiền là con suối tự nhiên có chức năng thoát nước mưa cho khu vực nội ô TX.Đồng Xoài (Bình Phước).

Tuy nhiên trong quá trình phát triển đô thị, dân tứ xứ đổ về đây làm ăn sinh sống, mật độ dân cư ở hai bên bờ suối ngày càng nhiều. Do vậy có đủ các loại rác rưởi, phân gia súc, gia cầm và cả xác súc vật chết ném xuống suối bừa bãi. Nước suối hiện nay có màu đen ngòm, hôi thối… làm cho môi trường sống nơi đây ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng.
Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến suối Đồng Tiền (đoạn chảy qua các tổ 2, 4, KP.Phước Thọ, P.Tân Thiện, TX.Đồng Xoài) là mùi hôi thối khó chịu bốc lên từ lòng suối. Tuy đã có một vài cơn mưa đầu mùa nhưng ven lòng suối vẫn đầy rác thải sinh hoạt do chính các hộ dân sống ven suối thải ra. Dọc 2 bên bờ suối là nhiều ống nước thải sinh hoạt của các hộ dân và một số cơ sở sản xuất bún xả thẳng ra suối.
Suối có tổng chiều dài hơn 6 km đi qua các phường: Tân Đồng, Tân Xuân, Tân Thiện và các nhánh rẽ thu nước của các phường Tân Phú, Tân Bình. Với hàng ngàn hộ dân sinh sống cùng nhiều cơ sở sản xuất quy mô nhỏ ven suối, lượng rác thải, chất thải sinh hoạt đổ ra suối hàng ngày nếu không được kiểm soát thì vấn đề ô nhiễm môi trường là điều đương nhiên

Ông Nguyễn Công Chấn – Trưởng KP.Tân Tiến.


Ông Nguyễn Minh Hoàng (ngụ tổ 4, KP.Phước Thọ), cho hay mấy ngày nay do có mưa nên mùi hôi đã đỡ hơn nhiều, còn những ngày nằng thì mùi hôi thối nồng nặc bốc lên không chịu nổi. “Tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã diễn ra từ nhiều năm nay, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền nhưng chưa thấy ai đến giải quyết”, ông Hoàng bức xúc .
Cách con suối chưa đầy 50m có tới 4 lò sản xuất bún với công suất mỗi lò từ 1-3 tấn bún tươi/ngày. Bình thường các lò bún hoạt động từ 23 giờ đêm hôm trước đến khoảng 5 giờ sáng hôm sau.
Trong thời gian này nước suối toàn là màu trắng đục từ nước thải của các lò bún. Việc các lò sản xuất bún xả thải chưa qua xử lý ra lòng suối là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân.
Không chỉ xả nước thải sản xuất, sinh hoạt, nhiều hộ dân còn xem suối Đồng Tiền như hố rác công cộng nên vô tư vứt rác bừa bãi, thậm chí xác động vật chết và đủ loại vật dụng khác cũng được đổ hết xuống suối gây tắc nghẽn dòng chảy, ứ đọng và “nhuộm đen” nguồn nước.
Ông Nguyễn Công Chấn, trưởng KP.Tân Tiến (P.Tân Xuân), cho hay trước đây hầu hết các hộ dân ven suối đều sử dụng nước giếng đào để sinh hoạt nhưng từ nhiều năm qua nguồn nước ngầm xung quanh suối bị ô nhiễm nặng nên nước giếng chỉ để tắm, giặt, tưới cây. Còn nước ăn phải sử dụng nước lọc tinh khiết rất tốn kém.
“Mong muốn của bà con là chính quyền địa phương cần đầu tư kinh phí để nhanh chóng nạo vét lòng suối, xây dựng bờ kè để suối Đồng Tiền luôn được thông thoáng. Đồng thời, cần nghiêm cấm và xử phạt thật nặng các hộ dân, cơ sở sản xuất trực tiếp xả thải, đổ rác bừa bãi xuống suối”, ông Chấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.