Tại sao một số người khó xác định bên trái và phải?

23/12/2015 09:05 GMT+7

Phân biệt bên trái - bên phải đối với một số người dường như thuộc về bản năng, nhưng với một số người khác lại là thách thức đáng kể.

Phân biệt bên trái - bên phải đối với một số người dường như thuộc về bản năng, nhưng với một số người khác lại là thách thức đáng kể.

 Ảnh minh họa: Shutterstock Ảnh minh họa: Shutterstock
Nghiên cứu được công bố trên Medical Education sẽ phần nào lý giải hiện tượng này, theo International Business Times.
Để đo lường khả năng phân biệt trái - phải và khám phá tác động của sự gián đoạn, làm xao lãng khả năng phân biệt trên, các nhà nghiên cứu đã đưa 234 sinh viên y khoa vào một môi trường có nhiều tiếng ồn và liên tục làm họ phân tâm khỏi công việc được giao bằng cách hỏi những câu hỏi về kiến thức y học.
Kết quả thu được cho thấy, ngay cả những tiếng ồn nhỏ cũng có thể làm cho sinh viên y khoa rơi vào trạng thái của “hiệu ứng phân tâm” là nguyên nhân khiến họ lúng túng khi thực hiện hành động phân biệt trái - phải. Hiệu ứng này cũng được cho là phổ biến ở nữ giới nhiều hơn nam giới.
Các nhà khoa học cũng cho biết thêm phân biệt bên trái - bên phải là một quá trình tâm lý, thần kinh phức tạp liên quan đến một số chức năng thần kinh cao hơn bình thường như khả năng tích hợp thông tin cảm giác và thị giác luân phiên, chức năng ngôn ngữ và trí nhớ. Và ở một số người thì những chức năng thần kinh trên phát triển và hoạt động tốt hơn một số người khác.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.