Tâm trạng... thiếu tiền

11/10/2015 08:04 GMT+7

Chị Cú Mèo ơi, em có tâm sự này mong chị đừng cười nha! Đó là em luôn luôn ở tâm trạng thiếu tiền và em cũng luôn có cảm giác rằng chỉ cần có thêm một chút tiền nữa thôi, cuộc đời mình sẽ khác đi rất nhiều, sẽ làm được những việc lớn vô cùng. Như thế có kỳ lạ không hả chị? Và em phải làm gì để thoát khỏi tình trạng này? Thu Vân

Chị Cú Mèo ơi, em có tâm sự này mong chị đừng cười nha! Đó là em luôn luôn ở tâm trạng thiếu tiền và em cũng luôn có cảm giác rằng chỉ cần có thêm một chút tiền nữa thôi, cuộc đời mình sẽ khác đi rất nhiều, sẽ làm được những việc lớn vô cùng. Như thế có kỳ lạ không hả chị? Và em phải làm gì để thoát khỏi tình trạng này? Thu Vân

Tâm trạng... thiếu tiền
Em Thu Vân thân mến!
Đọc thư của em, chị thấy rất nghiêm túc và gần gũi, chả có gì đáng cười hết. Đúng là em cũng như phần lớn cá nhân trong xã hội hôm nay luôn luôn có cảm giác thiếu tiền. Nhiều khi thiếu đến ghê gớm, thiếu đến đau buồn và chúng ta luôn luôn có cảm giác là chỉ cần thêm chút tiền nữa thôi cuộc sống sẽ thăng hoa. Phải thành thật nói rằng rất nhiều khi cảm giác đó không sai. Ví dụ, chỉ cần người sinh viên có đủ tiền đóng học phí và tiền ăn thì sẽ học tập tốt hơn nhiều kẻ phải vừa làm vừa học, hoặc khi ta gặp một sự cố, có thêm tiền sẽ giải quyết khá nhanh.
Nhưng cũng phải nói rằng rất nhiều khi cảm giác của em là sai vì những lý do sau:
Tiền là thứ sẽ chẳng khi nào đầy đủ cả. Anh nông dân sẽ thiếu tiền theo kiểu nông dân còn ông triệu phú sẽ thiếu tiền theo kiểu triệu phú. Không có một cái thước nào đo chung. Thậm chí, nhiều tỉ phú còn có cảm giác thiếu tiền và lo lắng về tiền hơn rất nhiều người khác.
Do đó, nếu em đợi đến có tiền mới hoàn thiện mình và mới bắt tay vào công việc thì em sẽ không khi nào mở đầu được, vì sẽ không khi nào đủ cả.
Lịch sử đã chứng minh có rất nhiều danh nhân cả về kinh doanh lẫn khoa học, văn hóa đi lên từ chỗ không có tiền, thậm chí vô cùng không có tiền, sống trong nghèo đói.
Chị nói với em như vậy là để đề phòng đặc tính "đổ thừa" cho việc không tiền để giải thích cho mọi sự lười biếng, thất bại và thiếu ý chí, chán nản của mình.
Chỉ cần nhìn rộng ra một chút, em sẽ thấy rất nhiều những tấm gương có tiền cũng đang sống chả ra gì và cũng rất nhiều người không tiền vẫn sống tốt.
Cho nên em phải hết sức cẩn thận xem xét lại mình, coi mình thực tế thiếu tiền đến mức độ nào, thiếu tiền sinh sống, thiếu tiền nghiên cứu, hoạt động hay thiếu tiền du lịch, thiếu tiền mua sắm... Mục đích tiêu tiền thật ra rất khác nhau và sự thiếu tiền cũng rất khác nhau, chả ai giống ai cả; có sự thiếu tiền rất cao quý và vô số những lý do thiếu tiền rất tầm thường, em phải nghiêm túc mới được.
Cuối cùng, chị chúc em thiếu gì thì thiếu chứ không thiếu niềm tin vào cuộc sống, không thiếu tình yêu với mọi người chung quanh. Những thứ ấy đôi khi tiền cũng chả mua được.. Người ta có thể sống tốt mà vẫn chả cần giàu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.