Tàu Lào Cai - Hà Nội liên tiếp trật bánh do thi công đường ray thiếu an toàn

1 Thanh Niên Online
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết kết quả điều tra 2 vụ tàu khách Lào Cai - Hà Nội liên tiếp trật bánh được xác định do thi công thiếu an toàn và lái tàu điều khiển tàu chạy vượt quá tốc độ quy định.
Hai vụ tàu khách trật bánh tại ga Yên Viên (Hà Nội) do thi công thiếu an toàn và tàu chạy quá tốc độ quy định  /// Ảnh M.H Hai vụ tàu khách trật bánh tại ga Yên Viên (Hà Nội) do thi công thiếu an toàn và tàu chạy quá tốc độ quy định - Ảnh M.H
Hai vụ tàu khách trật bánh tại ga Yên Viên (Hà Nội) do thi công thiếu an toàn và tàu chạy quá tốc độ quy định
Ảnh M.H
Trước đó, ngành đường sắt xác định 2 sự cố trên phần lớn do lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, theo kết luận của Hội đồng phân tích tai nạn, nguyên nhân chính đều do con người.
Theo đó, nguyên nhân vụ trật bánh tàu SP2 ngày 6.8 do khu vực ghi N110 tại ga Yên Viên (Hà Nội) đang trong thời gian thực hiện công tác duy tu, sửa chữa theo điều kiện vừa thi công, đồng thời vẫn tiếp tục khai thác các tuyến tàu khách, tàu hàng. Trong quá trình tác nghiệp duy tu, sửa chữa, đơn vị thi công chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố.
Tàu Lào Cai - Hà Nội liên tiếp trật bánh do thi công đường ray thiếu an toàn - ảnh 1
Công nhân thi công duy tu sửa chữa tại ga Yên Viên
Ảnh Mai Hà
Ngoài ra, lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định khi một số toa xe cuối cùng của đoàn tàu chưa qua hết khu vực hạn chế tốc độ (tốc độ cho phép tại khu vực qua ghi N110 là 15 km/h, tốc độ tàu thực tế qua ghi lúc xảy ra tai nạn là 17,78 km/h). Đây là nguyên nhân cộng hưởng dẫn đến sự cố.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải và Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên.
Vụ trật bánh tàu SP2 ngày 7.8 do sau khi xảy ra sự cố lần 1, đơn vị thi công đã tập trung xử lý để thông đường và hoàn trả tốc độ khu ga là 15 km/h. Đồng thời, khu ga đã đón được 5 đoàn tàu (3 tàu hàng, 2 tàu khách) thông qua an toàn. Tuy nhiên, đơn vị thi công đã thiếu cẩn trọng, không kiểm tra lại các thông số kỹ thuật đường sau khi các đoàn tàu thông qua đã tác động ảnh hưởng đến kết cấu nền đường. Trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng yêu cầu người đứng đầu các đơn vị Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải, Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban Quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định, báo cáo trước ngày 20.8.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Vu Dung

Vu Dung

Trông cách làm việc của công nhân đường sắt mình 50 năm chẳng thay đổi tý nào ?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm