Taxi tự hành giúp giảm khí nhà kính

08/07/2015 12:00 GMT+7

(TNO) Đến năm 2030, xe điện được triển khai như taxi tự hành hoặc taxi robot sẽ giúp giảm phát thải khí nhà kính 87 - 94% so với xe cá nhân chạy bằng xăng dầu như thời điểm 2014.

(TNO) Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Climate Change thì đến năm 2030 xe điện được triển khai như taxi tự hành hoặc taxi robot sẽ giúp giảm phát thải khí nhà kính 87-94% so với xe cá nhân chạy bằng xăng dầu như thời điểm 2014. 


Taxi ở New York - Ảnh: Sci-News
Khoảng một nửa lượng khí phát thải được tiết giảm là nhờ vào hệ thống tính toán để cung cấp kích cỡ xe phù hợp cho khách tuỳ theo mỗi chuyến đi.
Trang Sci-News dẫn lời tiến sĩ Jeff Greenblatt thuộc Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley cho biết khi bắt đầu tiến hành nghiên cứu thì nhóm của ông nhận thấy rằng tất cả các sự thay đổi linh hoạt của một hệ thống vận chuyển là đòn bẫy lớn nhất giúp giảm sử dụng năng lượng khi vận hành trên cùng một quãng đường.
Đang có nhiều công ty làm việc để cho ra các xe tự hành tự điều chỉnh kích cỡ để có chi phí thấp đối với cả chủ sở hữu xe và hành khách thuê xe, đặc biệt là xe nhỏ có 1 - 2 chỗ ngồi.
Tiến sĩ Jeff Greenblatt nhận định, hầu hết các chuyến đi tại nước Mỹ được thực hiện bởi các cá nhân vì vậy xe nhỏ có 1 - 2 chỗ ngồi sẽ giúp giảm chi phí, giảm sử dụng năng lượng và khí phát thải cũng giảm tương ứng.
Các nhà khoa học và các công ty cũng đã tính toán được rằng đến năm 2030, nếu 5% số xe được bán ra (tương ứng khoảng 800.000 xe) thì taxi tự hành tiết kiệm được 7 triệu thùng dầu mỗi năm và hàng năm cũng sẽ giảm phát thải 2,1 - 2,4 triệu tấn khí thải nhà kính, đặc biệt là đối với CO2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.