Tết Đoan Ngọ: Mùng 5 đi chợ mua lá, về phơi lấy 'ngọ'

09/06/2016 15:32 GMT+7

Tết Đoan Ngọ là cái tết ăn vào ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch (AL), là tết truyền thống.

Tháng tư đong đậu nấu chè
An tết Đoan Ngọ trở về tháng năm
(Ca dao)
Chợ mồng 5 nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường. Từ đầu tháng năm, buổi sáng ở chợ Quán Gò (xã Bình An, H.Thăng Bình, Quảng Nam) lạ hơn mọi hôm. Bên cạnh hàng hoa quả, lối vào đầu cổng chợ có thêm hàng lá.
Chị An (45 tuổi, xã Bình Quế, H.Thăng Bình, Quảng Nam) không năm nào vắng mặt ở chợ mỗi dịp tết Đoan Ngọ về, chị đã ngồi bán được 5 ngày nay và cho hay: “Hàng lá năm nay bán sớm, bán từ ngày 1.5 AL, vì đúng ngày này năm trước trời mưa nên người ta không thể mua lá về phơi lấy “ngọ”, năm nay nắng to nên họ mua nhiều hơn”.
Điều đặc biệt, hàng lá chỉ bán và kết thúc trước 12 giờ ngày 5.5, tận sang năm sau mới bán lại.
Lá được hái trên rừng từ những ngày đầu tháng 5, được bày bán ở chợ gồm: lá nổ, lá chổi, lá ban, lá me ren, bào đường, lá tía tô, lá chợ cát, hà thủ ô...Giá thành tương đối rẻ, khoảng 2 nghìn đồng một bó lá bằng cổ tay. Bà Mười ( 75 tuổi, xã Bình Tú, H.Thăng Bình) cho rằng: “Ở thành phố có hiện đại thế nào đi nữa nhưng ở quê ngày mùng 5.5 phải mua lá về lấy “ngọ”, cái tục ông bà để lại không thể lãng quên được”.
Phong tục hái lá dịp Tết Đoan Ngọ, xuất phát từ quan niệm đây là tháng nắng nóng nhất trong năm, lá được mua về phải phơi đúng “ngọ”, mới có tác dụng, nước lá uống vào rất mát và có thể chữa bệnh. Phong tục này vẫn được lưu truyền nhất là ở vùng thôn quê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.