Thà bị đánh còn hơn bị dị!

04/10/2011 15:15 GMT+7

Chữ “dị” trong phương ngữ Quảng Nam có nghĩa là đáng xấu hổ, đáng mắc cỡ. Một người phụ nữ ở huyện Đại Lộc đã nộp đơn ra tòa xin được ly hôn với chồng vì chị sợ có ngày mình sẽ bị dị.

Họ là một lứa đôi còn rất trẻ: Anh vừa ngoài ba mươi, chị mới vừa hai mươi sáu. Trong làng, chị cũng thuộc hàng phụ nữ có nhan sắc ưa nhìn. Vậy mà sống chung với nhau được bốn năm, chị lại nộp đơn ra Tòa án nhân dân huyện Đại Lộc xin được ly hôn. Lý do mà chị nêu trong đơn là “thường xuyên bị chồng đánh đập rất tàn nhẫn”.

Như thông lệ trước khi xét xử một vụ án xin ly hôn, tòa phải làm một cuộc điều tra, tìm hiểu sơ bộ tại địa bàn hai vợ chồng cư trú. Cuộc điều tra cho biết chính quyền địa phương và hội phụ nữ xã chưa hề nghe ý kiến của chị phản ánh về tình trạng bị chồng đánh đập. Chỗ của họ ở cũng là một nơi khá thị tứ, nhà cửa bà con gần nhau. Nếu có bị đánh đập tàn nhẫn thì ắt hẳn chị phải la khóc, van xin. Hai nhà lân cận cho biết chưa bao giờ nghe chị la khóc van xin chi cả.

Buổi hòa giải sau cùng bất thành. Chị còn đưa ra những vết bầm tím trên tay, trên chân để khẳng định chuyện mình bị đánh đập là có thật. Tòa phải đưa vụ án ly hôn ra xét xử.

Tòa hỏi người chồng tại sao anh đánh vợ, anh trả lời: “Thưa quý tòa, con ni hắn không đứng đắn. Tui đi làm xa, ở nhà hắn có dấu hiệu ngoại tình”. Tòa hỏi anh có chứng cứ gì không, anh không đưa ra được chứng cứ nào.

Tòa hỏi nguyên đơn vợ bị đánh trong trường hợp nào, chị trả lời: “Thưa quý tòa, cứ đêm mô ảnh ở nhà, ảnh cũng… quan hệ tình dục với tôi. Quan hệ xong là ảnh tay đấm chân đá”. Tòa hỏi tiếp: “Tại sao mỗi khi bị đánh, chị không la lớn cầu cứu để hàng xóm chạy sang giúp đỡ, can ngăn?”. Chị thật thà: “Thưa quý tòa, làm răng mà tôi dám la cho hàng xóm chạy sang? Ảnh giấu biệt áo quần của tôi và đánh tôi trong trạng thái tôi… không mặc quần áo. Tôi la lên cầu cứu cho hàng xóm chạy sang thấy rứa thì dị chết đi được. Cho nên tôi thà chịu bị đánh còn hơn chịu dị”. Tòa: “Anh nói chị có dấu hiệu ngoại tình, có đúng không?”. Chị khai: “Đó là ảnh nói rứa chớ tôi không ngoại tình với ai hết”.

Tòa đành lắc đầu, buồn cười với hành vi ghen ẩu, đánh sảng của anh chồng này. Biết can thiệp sao được khi anh ta có… tục lệ là giấu hết áo quần của vợ rồi mới đánh vợ? Tình hình này tiếp diễn dài dài e có ngày xảy ra án mạng như chơi. Bèn phải giải quyết cho họ ly hôn. Ít ra, ly hôn cũng giúp cho chị đỡ sợ bị dị và bị đánh! 

Vũ Đức Sao Biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.