Tháng 4 mới có vắc xin não mô cầu cho người lớn

19/03/2016 12:51 GMT+7

Bộ Y tế cho biết, tại Việt Nam hiện chỉ có vắc xin phòng não mô cầu cho trẻ em, dự kiến từ tháng 4 mới có vắc xin não mô cầu cho người lớn.

Bộ Y tế cho biết, tại Việt Nam hiện chỉ có vắc xin phòng não mô cầu cho trẻ em, dự kiến từ tháng 4 mới có vắc xin não mô cầu cho người lớn.

Ban xuất huyết ở bệnh nhân não mô cầu - Ảnh: website Bệnh viện Nhi T.ƯBan xuất huyết ở bệnh nhân não mô cầu - Ảnh: website Bệnh viện Nhi T.Ư

Trong các tuần qua, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh não mô có xu hướng tăng, do người dân lo nhiễm bệnh. Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam hiện chỉ có vắc xin phòng não mô cầu cho trẻ em, dự kiến từ tháng 4 mới có vắc xin não mô cầu cho người lớn.

Hiện nay đã có vắc xin phòng bệnh do não mô cầu nhóm huyết thanh A, B, C, Y, W-135. Đây là vắc xin tiêm dịch vụ do người dân tự chi trả.

Thạc sĩ, bác sĩ Hồ Anh Tuấn, Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi T.Ư) lưu ý: trong nước, các vụ dịch não mô cầu chủ yếu do chủng A và C gây ra, nên các vắc xin này là phù hợp. Tuy vậy, với mỗi vụ dịch phải xác định chủng não mô cầu nào gây bệnh, để từ đó lựa chọn vắc xin tiêm hiệu quả. Ví dụ: vắc xin Meningo giúp phòng được chủng A và C. Vắc xin Menveo dự phòng được 4 chủng não mô cầu là A, C, W135 và Y.

Một lưu ý nữa là viêm màng não còn có thể do nhiều vi khuẩn khác gây ra nên vắc xin phòng não mô cầu sẽ không dự phòng được cho các loại viêm màng não khác.

Theo bác sĩ, vắc xin có hiệu lực sau tiêm 10 ngày và kéo dài 3 năm. Sau 3 năm nên tiêm nhắc lại, nếu như vẫn còn yếu tố nguy cơ tiếp xúc bệnh. Ngoài ra, phải dùng kháng sinh dự phòng cho người tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc kéo dài với bệnh nhân não mô cầu.

Não mô cầu hay gặp hơn vào mùa xuân. Mọi đối tượng chưa có miễn dịch đều có khả năng mắc bệnh, hay gặp hơn là trẻ dưới 1 tuổi và nhóm trẻ thanh thiếu niên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.