Thành phố nhìn từ núi

24/01/2021 10:33 GMT+7

Bạn tôi, kinh doanh địa ốc , khi lần đầu tiên đến Quy Nhơn (Bình Định) đã nói ngay: “Ồ, quê ông ít đất nhưng địa thế đẹp quá. Bên biển, bên núi; núi ngay trong lòng phố”.

Thế nhưng, không phải người nào ở Quy Nhơn cũng có dịp chiêm ngưỡng thành phố của mình từ đủ 3 núi Xuân Vân, Bà Hỏa và Vũng Chua. Từ đây, phóng tầm mắt ra xung quanh, sẽ thấy một
Quy Nhơn trẻ trung, hiện đại, lại không kém phần thơ mộng.
Nép mình giữa Quy Hòa và Ghềnh Ráng, núi Xuân Vân với cao độ khoảng gần 240 m có lẽ là địa điểm được nhiều người biết đến hơn cả vì trên đỉnh núi có tượng Đức chúa Giêsu và tượng Đức Mẹ đồng trinh. Để lên đến đỉnh núi, bạn sẽ phải leo khoảng 1.700 bậc thang uốn lượn theo sườn núi. Từ đỉnh này, tầm mắt của bạn sẽ bao quát gần hết thành phố trải dài bên vịnh cát vàng ươm và vòng cung tuyệt mỹ của bãi biển mà có người ví là cong mềm như vành mi thiếu nữ. Dù không phải là đỉnh núi cao nhưng ở đây hầu như quanh năm đều lộng gió. Ban đêm, ánh sáng từ các tòa nhà cao tầng và dòng xe tạo thành bức tranh đa màu sắc rất ấn tượng.
Làng phong Quy Hòa nay là Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, nơi gắn liền với tên tuổi nhà thơ Hàn Mặc Tử và Trung tâm Quốc tế giáo dục khoa học liên ngành (ICISE), là hai điểm nhấn đẹp ngay sát chân núi. Mùa biển lặng đêm, các tàu đánh cá, tàu hàng chong đèn trải dài miên man phía biển như bức trường thành ánh sáng.
Đỉnh Xuân Vân cũng là nơi được nhiều tay máy cả nghiệp dư và chuyên nghiệp chọn làm nơi canh chụp cảnh bình minh trên biển hoặc trăng rằm trong phố vì tuy không cao nhưng đây là nơi có nhiều điểm chụp có “view” đẹp, độc đáo nhất.
Ở rìa đông nam, núi Bà Hỏa lại gần như ở trong thành phố khi tiếp giáp với các phường trung tâm. Có nhiều đường để lên núi nhưng thông dụng nhất là đường đi từ Cầu Đôi qua phía Đèo Son (nay là đường Điện Biên Phủ). Khi leo lên nóc một căn nhà nhỏ bỏ hoang trên đỉnh, nếu thời tiết tốt, tầm mắt chúng ta có thể bao trọn cầu vượt biển Thị Nại dẫn sang Khu kinh tế Nhơn Hội, bán đảo Phương Mai với các đồi cát vàng lô xô, dãy Long Vân phía tây ánh sắc đỏ hoàng hôn cùng hồ Phú Hòa - viên ngọc bích xanh của phố.
Là đỉnh cao nhất của Quy Nhơn nên núi Vũng Chua dễ tạo ấn tượng vì các tháp ăng ten của đài phát sóng truyền hình, ra đa hàng không. Đây cũng là nơi được nhiều người gọi là “Đà Lạt của Quy Nhơn” do không khí trong lành, mát mẻ. Tầm nhìn từ đây cũng bao quát gần như toàn bộ phong cảnh thành phố, kể cả khu vực Phú Tài và đầm Cù Mông.
Trên đỉnh Vũng Chua, nét uốn cong mềm mại của bãi biển càng phô hết vẻ mỹ miều quyến rũ. Nhìn xa hơn là mũi Tấn và bán đảo Phương Mai - nơi có tượng Đức Thánh Trần sừng sững trên làng đảo Hải Minh. Xa hơn nữa, Linh Phong tự và pho tượng Phật ngồi sơn màu trắng cũng trong tầm ngắm của nhiều tay máy lão luyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.