Thay đổi thói quen để 'bộ não thứ 2' được khỏe mạnh

25/05/2016 15:00 GMT+7

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà khoa học ví hệ tiêu hóa là 'bộ não thứ 2'.

Hệ tiêu hóa chứa hàng trăm triệu nơron thần kinh, tương đương với số lượng tế bào thần kinh của hệ tủy sống, có vai trò cực kỳ quan trọng, tác động trực tiếp đến sức khỏe, tinh thần của con người. Tuy nhiên, nhiều người đang giữ những thói quen có hại cho “bộ não thứ hai”. Thay đổi thói quen xấu để hạn chế sai lầm trong ăn uống nhằm giữ cho hệ tiêu hóa lành mạnh là việc cần làm ngay đối với mỗi người.
Chiều chuộng vị giác chưa hẳn đã tốt
Bạn đã từng nghe rất nhiều về thói quen ăn uống không hợp lý, nhưng đã khi nào tạm dừng việc ăn như một quán tính để cơ cấu lại bữa ăn? Hiện nhiều người đang vướng vào sai lầm chung trong thói quen ăn uống: thực phẩm quá nhiều tinh bột, dầu mỡ, đạm…; cơ cấu món ăn thiếu chất xơ...
Với cơ cấu bữa ăn “nặng nề” như vậy, cơ thể không tiết ra đủ lượng men để tiêu hóa thức ăn. Đây chính là thủ phạm của chứng đầy bụng, khó tiêu. Sau bữa ăn, nếu bạn bâng quơ than rằng “dạo này thế nào mà ăn xong cảm thấy mệt quá”, hãy dành thời gian xem xét lại bữa ăn một cách nghiêm túc. Cơ thể cần một bữa ăn đủ chất chứ không cần một bữa ăn hoàn toàn chiều chuộng vị giác và được cho vào miệng như một quán tính.
Thay đổi thói quen để “bộ não thứ 2” được khỏe mạnh 1
Thói quen ăn uống không hợp lý gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa
Không để hệ tiêu hóa “chống đỡ” vất vả với thuốc lá
Nhiều người chấp nhận việc hút thuốc như “một phần của cuộc sống” và mơ hồ về tác hại của nó. Thế nhưng, nếu biết thuốc lá gây hại thế nào đối với sức khỏe, chất nicotin trong thuốc lá làm suy yếu chức năng co thắt thực quản, các cơ được kiểm soát mở ra giữa thực quản và dạ dày và ngăn ngừa axit từ dạ dày trào ngược lại thực quản.
Những người nghiện thuốc lá thường có thói quen “kéo” một điếu sau bữa ăn vì cảm thấy ngon miệng. Họ không để ý rằng, để miệng có chút cảm giác ngon đó, thực quản, dạ dày và các bộ phận tiêu hóa khác phải “gồng” lên chống đỡ. Nếu nhận biết cụ thể các tác hại đáng sợ của thuốc lá, chắc chắn người nghiện thuốc lá sẽ quyết tâm hơn trong việc cai thuốc.
Để dạ dày được “thở”
Thay đổi thói quen để “bộ não thứ 2” được khỏe mạnh 2
Trang phục bó sát gây sức ép đến hệ tiêu hóa
Nhiều người đi dự tiệc xong, cảm thấy tức bụng, liền nghĩ ngay tác nhân là các món ăn mình vừa nạp vào. Ít ai để ý rằng việc lựa sử dụng trang phục không phù hợp cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nhiều chị em có sở thích mặc trang phục ôm để tôn dáng, khiến dạ dày như bị bóp chặt và đẩy hơi lên trên gây nên chứng đầy bụng.
Đồng thời, việc mặc quần jeans chật tưởng chừng như không liên quan đến hệ tiêu hóa nhưng thực chất quần jeans bó sát sẽ gây áp lực lên dây thần kinh, ảnh hưởng tới tiêu hóa, gây chướng bụng, ợ hơi sau khi ăn. Vì vậy, khi chọn trang phục, ngoài yếu tố thẩm mỹ bạn hãy lưu ý rằng bụng cũng cần không gian để “thở”.
Khép miệng khi nhai - Một công đôi việc
Bạn đã biết rằng phải khép miệng khi nhai để giữ lịch sự? Có thể bạn chưa biết, ngoài việc giữ lịch sự, việc khép miệng khi nhai còn hạn chế việc đưa thêm không khí vào bụng trong quá trình nhai thức ăn.
Cần lưu ý rằng, quá trình tiêu hóa gặp rất nhiều khó khăn nếu dạ dày liên tục bị bơm không khí vào.
“Yêu thương” hệ tiêu hóa nhiều hơn
Mỗi người cần thiết lập một chế độ ăn uống, sinh hoạt dựa trên cơ sở khoa học để bảo vệ “bộ não thứ 2”. Nếu bạn bắt hệ tiêu hóa phải liên tục “chiến đấu” với những thói quen sinh hoạt sai lầm, chẳng chóng thì chầy, hệ tiêu hóa cũng sẽ “xuống cấp”.
Ngoài việc thiết lập thói quen tốt trong ăn uống, sinh hoạt, bộ máy tiêu hóa của bạn cũng cần “trợ thủ” là những loại thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hỗ trợ tiêu hóa tích cực. Dùng thực phẩm từ cây lô hội là một phương pháp rất đáng quan tâm.
“Yêu thương” hệ tiêu hóa nhiều hơn
Hiện nay, có nhiều sản phẩm chiết xuất từ thực vật có mặt trên thị trường nhằm cải thiện hệ tiêu hóa, nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn tin tưởng lựa chọn những sản phẩm lô hội cô đặc, giúp giảm chứng khó tiêu, hỗ trợ cơ thể hấp thụ vi chất dinh dưỡng tốt hơn. Ngoài ra, lô hội còn giúp tăng cường sự hấp thụ vitamin C và E, hỗ trợ chống ô-xy hóa, giúp bảo vệ các tế bào và làm giảm sự hủy hoại mô tế bào bằng cách ngăn chặn sự hình thành của các gốc tự do. Nếu duy trì sử dụng thường xuyên, lô hội còn giúp nới lỏng, phá vỡ và hỗ trợ việc phát tán tự nhiên những dư lượng thức ăn thừa và độc tố bám vào thành ruột non.
Những thay đổi thói quen như trên sẽ giúp chúng ta duy trì được hệ tiêu hóa khỏe mạnh, làm “nền tảng” giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Trên cơ sở đó, chúng ta mới có đủ sức khỏe để học tập, vui chơi và trải nghiệm cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.