Thi công cầu ì ạch làm khổ dân

18/08/2017 08:42 GMT+7

Cầu dân sinh đầu tư hơn 3,8 tỉ đồng bắc qua sông Trường (H.Hiệp Đức, Quảng Nam) triển khai từ đầu năm 2014 nhưng tiến độ ì ạch khiến người dân không thể đi rẫy và lưu thông; hàng trăm héc ta keo, cao su cũng không thể thu hoạch...

Hàng chục hộ dân ở thôn 2, xã Sông Trà (H.Hiệp Đức, Quảng Nam) vừa gửi đơn tập thể đến các cơ quan chức năng phản ánh việc thi công cầu dân sinh bắc qua sông Trường bị đình trệ kéo dài, gây cản trở việc đi lại. Ông Trần Minh (53 tuổi, ở thôn 2) cho biết từ khi thủy điện Đắk Mi 4 đi vào hoạt động, cuộc sống của người dân ở thôn 2 bị đảo lộn hoàn toàn.
Trước khi chưa có thủy điện Đắk Mi 4, nước sông Trường rất cạn, người dân có thể điều khiển xe cộ hoặc vận chuyển hàng hóa qua lại dễ dàng. Tuy nhiên, kể từ lúc thủy điện Đắk Mi 4 xả nước, chuyện đi lại và tài sản của người dân bị ảnh hưởng, thậm chí đe dọa tính mạng.
Năm 2013, tại khu vực này từng xảy ra một vụ lật ghe khiến 1 người chết. “Ở đây địa bàn chủ yếu đồi núi, đi lại khó khăn, đời sống người dân sống chủ yếu vào lâm nghiệp là chính. Được con đường để lưu thông qua lại cũng bị thủy điện cắt đứt”, ông Minh bức xúc nói.
Ông Trần Đình, Trưởng thôn 2, cho hay từ năm 2012 người dân địa phương đã nhiều lần làm đơn kiến nghị và yêu cầu chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 xây cầu dân sinh bắc qua sông Trường; nếu không thực hiện được thì phải trả lại hiện trạng như ban đầu cho dân. Sau nhiều lần kiến nghị, mãi đến năm 2014, dự án mới được thiết kế xây dựng chiếc cầu chìm 6 nhịp. Tháng 4.2016, đơn vị thi công mới bắt tay xây dựng sau khi hoàn thành 1 mố và 2 trụ rồi... bỏ dở cho đến nay.
Cũng theo ông Đình, từ khi múc đất để xây cầu, lượng nước càng sâu hơn, người dân không thể qua sông. Cả thôn 2 có khoảng 500 ha đất trồng keo, cao su bên kia sông Trường, đến thời kỳ thu hoạch nhưng không thể khai thác, vận chuyển; chưa kể đàn gia súc cũng bị “mắc kẹt”, không chăm sóc được.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Sông Trà, cho biết công trình cầu chìm bắc qua sông Trường mới thực hiện đổ bê tông 2/5 trụ cầu và 1/2 mố cầu (2 trụ và 1 mố cầu) thì ngừng mãi đến nay. “Sau khi nhận đơn thư kiến nghị của người dân, địa phương đã báo cáo sự việc lên UBND huyện, huyện cũng đã trực tiếp làm việc với đại diện Công ty CP thủy điện Đắk Mi đề nghị thực hiện xây lại cầu trong thời gian sớm nhất để người dân yên tâm đi lại”, ông Lợi nói.
Ông Đinh Hữu Tấn, Tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Đắk Mi, thừa nhận có sự chậm trễ trong việc thi công cầu dân sinh bắc qua sông Trường. Đại diện công ty vừa làm việc với Sở Công thương tỉnh Quảng Nam và đơn vị thiết kế để xem xét thiết kế lại công trình trên. “Sở dĩ cây cầu thi công bị chậm là do diễn biến mưa lũ bất thường trong thời gian thi công. Bên cạnh đó, đê quai phục vụ công tác thi công nhiều lần bị cuốn trôi khi có mưa lũ, nên đơn vị thi công đã tạm dừng”, ông Tấn nói, đồng thời cam kết sẽ thay đổi thiết kế và thi công trở lại sau mùa mưa lũ năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.