Thiên đường hoa tam giác mạch

14/02/2015 08:07 GMT+7

(TN Xuân) Một cảnh tượng hiếm thấy vào mùa thu năm 2014 trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang): Hàng đoàn du khách ùn ùn đổ về các nương hoa tam giác mạch để ngắm cảnh, chụp ảnh.

(TN Xuân) Một cảnh tượng hiếm thấy vào mùa thu năm 2014 trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang): Hàng đoàn du khách ùn ùn đổ về các nương hoa tam giác mạch để ngắm cảnh, chụp ảnh.

   Thiên đường hoa tam giác mạch 1
Họ được nhắc nhở bằng các thông báo treo bên đường: “Đề nghị mỗi du khách ủng hộ đồng bào 10.000 đồng khi vào chụp ảnh và không làm nát hoa”. Đây là những tấm biển do chính quyền địa phương soạn thảo, xuất phát từ chủ trương trồng tam giác mạch để thu hút khách du lịch.
Với kỳ vọng tăng 50% lượng du khách, năm 2015, Đồng Văn sẽ trồng 500 ha tam giác mạch. Một lễ hội hoa tam giác mạch cũng được tổ chức tại đây để quyến dụ khách miền xuôi. “Chúng tôi kỳ vọng biến Đồng Văn thành thiên đường hoa tam giác mạch, với các đồng hoa trên ruộng bậc thang, trên các sườn núi hoa hùng vĩ để thu hút du khách”, ông Phạm Trung Ngọc, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, nói.
Không khó để thấy cả vùng cao nguyên đá đang đổi thay từng ngày kể từ khi được công nhận là công viên địa chất toàn cầu năm 2010. Du khách đông hơn, nhà cửa, hàng quán cũng nhiều hơn, trẻ em gặp trên đường bé nào cũng biết vẫy chào để được cho kẹo…
Thiên đường hoa tam giác mạchTam giác mạch thu hút nhiều bạn trẻ - Ảnh: Lưu Quang Phổ
Tuy nhiên, ông Ma Ngọc Giang - Phó trưởng ban Quản lý công viên địa chất Đồng Văn, cho rằng du khách đến cao nguyên đá cần phải biết “yêu đúng cách”. Ông bảo: “Yêu quý trẻ em nên khách thường cho kẹo, cho tiền, việc này có thể khiến các cháu bỏ học để ra đường xin tiền, xin kẹo, hoặc có những hành vi thái quá. Việc ủng hộ quần áo của các đoàn từ thiện cũng có thể khiến đồng bào dân tộc bị “Kinh hóa” với các bộ áo quần được tặng”.
“Không gian văn hóa của cao nguyên đá sẽ mất dần nếu không còn nhà trình tường, mái ngói máng, quây rào đá mà chỉ toàn nhà gạch lợp tôn với tường rào bê tông. Ngay cả ở các thị trấn như Đồng Văn cũng mọc lên nhiều nhà xây kiểu mới, như một thị trấn miền xuôi, đây là vấn đề quản lý quy hoạch, kiến trúc. Phải làm sao đó để giữ được bản sắc văn hóa của cao nguyên đá một cách hài hòa”, ông Giang lo ngại.
Tam giác mạch là loài cây thân mềm có hoa và hạt đều mang hình tam giác, được người Mông gọi là cây “chêz”. “Chêz” được đồng bào vùng cao nguyên đá trồng từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, nhưng rộ nhất là vào mùa thu, sau mỗi vụ ngô. Loài cây này có thể làm rau, chăn nuôi gia súc và lấy hạt làm bánh. Hoa tam giác mạch khi mới nở có màu trắng, sau ngả màu hồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.