Thiết bị trợ thở cho người mắc trọng bệnh

04/06/2020 07:45 GMT+7

Ông Trần Trung Hiếu (57 tuổi) chế ra chiếc máy trợ thở rất đơn giản, không chỉ duy trì sự sống cho người con đang lâm bệnh mà sẵn sàng giúp những ai có hoàn cảnh khó khăn như gia đình ông.

Ông Hiếu (ở thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, H.Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) có người con là Trần Trung Thiên Hoàng (37 tuổi) đã lập gia đình, hiện đang sống chung với ông trong căn nhà rộng 24 m2 ở thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn. Năm 2015, Hoàng có hiện tượng teo đôi chân, mất sức, gia đình đưa đi khám và được bác sĩ xác định bị mắc bệnh xơ cứng cột bên teo cơ (ALS). Ông Hiếu vay mượn tiền đưa Hoàng đến các bệnh viện ở TP.HCM để điều trị nhưng được trả về vì căn bệnh ALS không có thuốc điều trị.
Đầu năm 2019, do căn bệnh của Hoàng ngày càng nặng, đôi chân bị teo lại, khó thở..., ông Hiếu đưa con vào Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ mổ thông khí quản, đặt ống thở cho Hoàng thở bằng máy. Sau khi xuất viện, do không có tiền mua máy thở, hằng ngày gia đình ông Hiếu phải có 4 người túc trực thay phiên để bóp bóng trợ thở giúp Hoàng duy trì sự sống.

Cha làm máy trợ thở lạ lùng từ xe đạp cũ giúp con qua cơn ngặt nghèo

Ông Hiếu nói: “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, sinh sống bằng nghề làm thuê. Sau khi con tôi thông khí quản thì mọi thành viên trong nhà phải nghỉ đi làm, ở nhà thay phiên bóp bóng trợ thở giúp Hoàng duy trì sự sống. Thương con, hằng đêm tôi trằn trọc suy nghĩ phải làm ra thiết bị gì đó, giúp con được thở mà không cần người trợ giúp để giảm bớt khó khăn cho gia đình”.
Ông Hiếu cho biết, cấu trúc thiết bị trợ thở của ông rất đơn giản, chi phí rất thấp. Ông Hiếu làm một khung sắt cố định, trên đó gắn một mô tơ máy quạt và một niềng xe đạp. Niềng xe đạp được kết nối với đầu ti mô tơ máy quạt bằng một dây curoa. Bộ hơi làm bằng ống nhựa cứng được gắn kết với niềng xe qua một cần trục. Khi cắm điện, mô tơ máy quạt quay, dây curoa kéo niềng xe đạp quay theo đẩy piston bộ hơi lên xuống, tạo hơi vào ống dẫn. Ống dẫn này đưa hơi vào ống được đặt nối ở khí quản của bệnh nhân.
“Khi chưa có máy này, gia đình tôi phải có 4 người thường xuyên túc trực để thay phiên bóp bóng trợ thở, nay chỉ cần một người ở nhà để canh chừng khi có sự cố như cúp điện hay ống thở bị hư... để kịp thời xử lý”, ông Hiếu nói.
Ông Hiếu cho biết toàn bộ chi phí để làm ra thiết bị này khoảng hơn 1 triệu đồng và ông sẵn sàng hướng dẫn cách làm, hoặc làm giúp cho những gia đình khó khăn, có người thân cần máy trợ thở (vật tư thì người nhờ phải mua, vì ông rất nghèo, không thể cho được). Ai cần thì liên hệ với ông qua số điện thoại: 0984313077.
Bác sĩ Bùi Viết Tuấn, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận, cho biết hoàn cảnh gia đình bệnh nhân Hoàng rất khó khăn. Sau khi bệnh nhân ra viện, Công đoàn bệnh viện thường xuyên cử người đến thăm hỏi và trợ giúp thông ống thở cho bệnh nhân.
“Tôi thật sự hết sức bất ngờ khi tận mắt nhìn thấy thiết bị trợ thở do ông Hiếu làm, rất đơn giản nhưng hiệu quả cho những bệnh nhân cần trợ thở”, bác sĩ Tuấn nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.