Thiếu cầu, dân đối diện nguy hiểm khi qua sông

Mạnh Cường
Mạnh Cường
21/11/2019 10:35 GMT+7

Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân ở thôn 1, xã Tiên Lãnh, H.Tiên Phước (Quảng Nam) mơ ước có một cây cầu kiên cố bắc qua sông Tum để không còn bị cô lập mỗi khi mưa lũ về.

Ông Nguyễn Văn Mai (64 tuổi, ở thôn 1, xã Tiên Lãnh) cho biết nhiều năm qua, con đường duy nhất nối thôn với bên ngoài là một chiếc cầu tạm được người dân góp tiền xây dựng. Thôn có 20 hộ dân, hơn 150 nhân khẩu, bị chia cắt bởi con sông nhỏ. Để sang bên kia sông, người dân phải đi vòng đường núi rất xa trong khi nếu “băng” qua sông thì khoảng cách chỉ vài trăm mét. Vào mùa nắng, sông Tum nước cạn nên có thể qua lại dễ dàng, nhưng mùa mưa nước dâng cao, đi lại rất nguy hiểm.
“Đợt mưa lớn vừa rồi, 2 thanh sắt bắc qua cầu tạm để người dân bám trụ cũng đã bị lũ cuốn. Hằng ngày, người dân đành bất chấp nguy hiểm lội qua sông. Dù đã nhiều lần kiến nghị xây một cây cầu nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”, ông Mai nói.
Mới đây, một clip lan truyền trên mạng xã hội đã gây chú ý trong dư luận, ghi cảnh người cha sợ con gái trễ học nên bất chấp nguy hiểm, cõng con băng qua sông Tum vào thời điểm nước dâng cao sau bão số 6. Qua tìm hiểu, người cha đó là ông Phan Văn Thủy, ở xã Tiên Lãnh. Chị Nguyễn Thị Liệu (41 tuổi, ở thôn 1, xã Tiên Lãnh) cũng xác nhận thời điểm đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6 nên nước lũ trên sông Tum dâng cao.
“Ở đây vào mùa mưa, người dân chúng tôi dường như bị cô lập. Nhiều hôm trời mưa to, chúng tôi phải dắt, cõng con băng qua sông. Nếu để các cháu đi một mình là hết sức nguy hiểm, nguy cơ bị lũ cuốn khi nào cũng không hay”, chị Liệu cho biết.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Sang - Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh, cho biết địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị UBND H.Tiên Phước và huyện cũng đã đưa vào kế hoạch làm cầu, đi khảo sát nhưng vì thiếu kinh phí nên đến nay vẫn chưa thể xây dựng.
“Nơi đây phải có cầu, nhưng phải tùy vào kinh phí của cấp trên chứ xã không đủ tiềm lực”, ông Sang nói. Trong khi đó, một vị lãnh đạo H.Tiên Phước cũng cho rằng nguồn lực của huyện hạn chế, và sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp khảo sát, đánh giá, lập kế hoạch đầu tư theo lộ trình phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.