Thịt nướng trên cao nguyên

21/11/2009 16:55 GMT+7

(TNTS) Món thịt nướng nơi nào cũng có, nhưng khi thưởng thức tại xứ sở cao nguyên thì thật đặc biệt. Bởi, để chuẩn bị cho đêm lửa trại và nướng thịt, ngay từ chiều, cả đoàn người đã tay xách nách mang dung dẻ nối đuôi nhau theo “thổ địa” lên đồi nhặt củi thông, háo hức chờ đêm xuống và đốt lửa.

Thưởng thức món thịt nướng nên chờ đến lúc thật khuya, khi trời thật sự trở lạnh. Trời lạnh cóng, áo len dày, xoa hai tay, ngồi bên đống lửa cháy bập bùng, nghếch mũi hít hà mùi thơm của thịt đang chín. Chỉ nghĩ thôi đã thấy ngon lành, ấm áp.

Để chuẩn bị, thịt được ướp gia vị ngay từ lúc chạng vạng cho thấm kỹ từng miếng. Khi xiên thịt vào que tre, người nướng khéo léo sắp xếp xen kẽ từng miếng thịt với các loại rau củ, trái cây nhiều màu sắc như ớt ngọt, cà tím, đậu bắp...

Thú vị nhất là khi chờ thịt chín. Vì không nén được sức hấp dẫn của những xiên thịt bắt đầu hườm hườm chín, dậy mùi thơm phức, những cái miệng sẽ bắt đầu chóp chép, mũi hít hà, tay nôn nóng xoay trở xiên thịt trên than đỏ rực, quyết giành phần thưởng thức xiên thịt đầu tiên. Thịt nướng ăn nóng không phải là món ăn bày sẵn ra một lượt, chén cho bằng no mà phải nhẩn nha, từ từ, xoay từng xiên thịt trên than. Đến lúc cầm được xiên thịt trên tay, vừa thổi vừa cho từng miếng thịt vào miệng mới thật sự thưởng thức hết sự thú vị. Vị béo, mặn mà của thịt thấm cùng vị ngọt của trái cây nướng chín đang tươm nước ngọt lịm trên đầu lưỡi khiến vừa dứt xong xiên thịt thứ nhất đã muốn cầm ngay xiên thịt thứ hai trong tay. Nhưng, luôn luôn phải chờ. Trong khi chờ, sẽ có thức uống để giữ dư vị món thịt.

Thịt nướng xứ cao nguyên thường được thưởng thức kèm với ly rượu vang nóng - cũng là đặc sản ẩm thực của xứ này. Sự kết hợp giữa thịt và vị chát của rượu, chắc chắn chẳng bao giờ khiến người ta ngấy món thịt. Nên, cứ mong sẽ ở mãi xứ sở cao nguyên này, mỗi đêm lạnh, lại cùng những người bạn quây quần bên đống lửa thơm ngát mùi nhựa thông, và nhấm nháp từng xiên thịt nóng hổi.

Vũ Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.