Thờ tạm di ảnh vì không có tiền đưa thi thể 2 con về quê

Gần một tháng trôi qua, gia đình anh Chung phải lập bàn thờ tạm để thờ cúng 2 đứa con tử vong do gặp tai nạn ở Đức vì không có tiền đưa thi thể các con về quê.

Nghẹn ngào thắp nén nhang cho 2 cậu con trai của mình trên bàn thờ vừa lập, ông Nguyễn Hữu Chung (45 tuổi, ngụ tại xóm 6, xã Viên Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An), cho biết hai cậu con trai của mình không may gặp nạn rồi tử vong ở Đức đã gần 1 tháng, nhưng hiện bản thân ông Chung cũng không biết thi thể các con mình đang lưu lạc ở đâu trên đất khách quê người.
Gạt nước mắt, ông Chung kể: cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn khi cả 5 miệng ăn trong nhà chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, hơn 10 năm trước, bà Vũ Thị Ngọc (42 tuổi, vợ ông Chung) theo người thân đi xuất khẩu lao động qua Nga làm việc. Tuy nhiên, do công việc bấp bênh, không ổn định nên kinh tế gia đình cũng không khá giả hơn là bao.
Thương ông cực nhọc làm đủ mọi việc để nuôi 3 anh em ăn học, sau khi học xong lớp 12, cả hai anh em Nguyễn Hữu Dũng (21 tuổi) và Nguyễn Hữu Mạnh (18 tuổi) đều lần lượt qua Nga làm việc cùng mẹ mình, với hy vọng tích cóp ít tiền rồi về quê lập nghiệp.
Đôi mắt đỏ hoe, ông Chung kể tiếp, sang Nga làm việc được một thời gian, anh em Dũng cùng nhau vượt biên sang Đức, bởi nghe bạn bè mách bảo ở Đức công việc nhiều hơn. Thế nhưng, chưa kịp làm việc trả nợ vay mượn để trang trải chi phí đi thì cả hai gặp tai nạn giao thông và tử vong ở xứ người.
“Hôm 7.5, tôi đang đi bán thịt lợn ở Hà Tĩnh thì nghe người thân ở Đức gọi điện về báo hai anh em Dũng bị tai nạn xe. Một đứa chết còn một đứa bị thương nặng. Dù quá đau đớn, nhưng tôi đành bất lực bởi không thể gặp được con. Nghe tin, vợ tôi cũng ngất xỉu ở Nga, phải nhờ người chăm sóc bấy lâu nay”, ông Chung nghẹn ngào nói.
Ông Chung lo lắng khi chạy vạy khắp nơi vẫn không đủ tiền đưa thi thể 2 con về nước
Vợ đang làm việc tại Nga nên mọi công việc đều do một tay ông Chung lo toan. Vừa xoay xở tiền bạc đưa thi thể con về, ông cầu cứu những đồng hương lo cho đứa con còn lại đang nguy kịch. Thế nhưng vài ngày sau, đứa con bị trọng thương cũng không qua khỏi.
Để động viên ông Chung, bà con lối xóm, người thân đã phải luôn thay phiên nhau túc trực tại nhà để giúp ông.
Ôm lấy đứa con gái út vào lòng, ông Chung nói trong nước mắt: “Dù có phải bán cả gia tài thì cha cũng sẽ tìm cách đưa các anh con về quê yên nghỉ”. Ông Chung cho biết, hiện các khoản làm thủ tục để đưa thi thể hai anh em Dũng về quê đang phải nhờ cậy người thân ở Đức. Do số tiền quá lớn, dù đã vay mượn khắp nơi nhưng vẫn chưa xoay đủ tiền.
“Họ báo về số tiền lớn quá tôi không biết phải xoay xở đâu ra, giờ có bán cả nhà cũng không đủ tiền nên đành phải lập bàn thờ tạm và chờ cộng đồng người Việt ở Đức kêu gọi giúp đỡ”, ông Chung nói.
Ông Nguyễn Phúc Khiêm, Phó chủ tịch UBND xã Viên Thành, cho biết chính quyền địa phương đã nghe thông tin 2 người con trai của ông Chung tử vong vì bị tai nạn giao thông khi đang làm việc tại Đức. Chính quyền địa phương đang hỗ trợ hết sức để giúp gia đình sớm thực hiện được ý nguyện đưa thi hài, hoặc tro cốt hai người con về quê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.