Thời tiết bất lợi cho nông nghiệp, sâu rầy phát triển nhanh

17/12/2016 19:02 GMT+7

Gần cuối năm, miền Trung dồn dập mưa lũ nghiêm trọng, cuối tuần từ Quảng Nam đến Ninh Thuận có mưa to đến rất to.

Qua tuần sau mưa hơi giảm trong nửa đầu tuần, vùng mưa lớn tập trung từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận. Gần cuối tuần và trong dịp Giáng sinh lại bắt đầu một đợt mưa khác, có thể không nhiều như những ngày qua và hiện nay, nhưng mực nước các sông sẽ dâng cao trở lại. Thời tiết xấu hết đợt này đến đợt khác, mưa lũ dồn dập nước ngập sâu kéo dài nên vụ đông xuân nhiều nơi bị thiệt hại nghiêm trọng. Chú ý sẽ có đợt sâu cuốn lá nhỏ phát sinh, bướm rộ từ cuối tuần sau đến đầu năm 2017, gây hại lúa đông xuân sạ sớm đang đẻ nhánh. Ngoài ra, sâu đục thân, nhện gié, tuyến trùng rễ, bọ trĩ cũng phát triển, cần kịp thời phòng trừ hiệu quả nhằm giảm bớt thiệt hại.
Không khí lạnh tiếp tục tràn về trong hai ngày cuối tuần, miền Bắc rét với nhiệt độ thấp nhất hầu hết 13 – 16 độ C, vùng núi 10 – 12 độ C, riêng những vùng núi cao hơn 1.500 m có thể dưới 8 độ C, rét đậm rét hại. Ban ngày tuy có nắng nhẹ nhưng cũng chỉ 18 – 22 độ C, hầu hết có tiết trời hanh khô. Từ thứ hai (19.12) đến Giáng sinh (24.12) thời tiết khá đẹp, không khí lạnh suy yếu nên nhiệt độ tăng dần, rét đêm và sáng, ngày nắng ấm. Riêng vùng núi và đồng bằng ven biển phía đông có lúc xuất hiện sương mù khá nhiều.
Miền Nam có xu hướng giảm mưa trái mùa vào cuối tuần, vùng có mưa khá lớn thu hẹp lại ở Bình Phước, Đồng Nai, bán đảo Cà Mau, còn các nơi khác chỉ có mưa nhỏ.
Nhiệt độ thấp nhất ở miền Đông 21 – 22 độ C, TP.HCM và các nơi khác 22 – 24 độ C, trời se lạnh đêm về sáng, sương mù khá nhiều cho đến trưa chiều mới tan. Ngày 22.12 miền Tây có thể xuất hiện mưa vừa hoặc mưa to, sau đó mưa sẽ giảm dần.
Đặc biệt, từ ngày 23 - 24.12, một vùng áp thấp mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão muộn vào cuối năm, vượt qua miền nam Philippines vào nam Biển Đông, sau đó có khả năng sẽ di chuyển qua quần đảo Trường Sa, rồi hướng về đất liền từ nam Trung bộ đến Nam bộ, gây thời tiết xấu trên các vùng biển phía nam, mưa giông, sóng to gió lớn, sau đó là đất liền có mưa diện rộng từ sau Giáng sinh.
Như vậy, những cơn mưa trái mùa vẫn còn nên miền Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn trong vụ đông xuân, lúa và hoa màu, cây trái, hoa tết. ĐBSCL tình hình rầy nâu, sâu cuốn lá tiếp tục phát triển và gây hại trên các trà lúa giai đoạn đẻ nhánh - làm đòng, đặc biệt những ruộng sạ dày, bón thừa phân đạm và phun thuốc trừ sâu sớm lúc đầu vụ có khả năng bị hại nặng. Nắng mưa xen kẽ, nhiệt độ có xu hướng giảm về đêm và mù sương, thuận lợi bệnh đạo ôn lá, cháy bìa lá, phát sinh và phát triển trên lúa giai đoạn đẻ nhánh - đòng trổ, cần chú ý phòng trừ kịp thời.
Hoa màu và cây ăn trái chú ý các loại sâu ăn tạp, sâu đục trái -thân, bệnh thán thư, bệnh đốm lá... gây hại trong những ngày gần cuối năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.