Thời tiết tuần tới: Miền Bắc chuyển mùa, miền Trung vào mùa mưa

30/09/2017 17:06 GMT+7

* ĐBSCL sương mù trên diện rộng; diễn biến không tốt cho nông nghiệp Trong tuần từ 30.9 đến 6.10, miền Bắc đang trong giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nắng mưa đan xen cho thấy mùa thu đến muộn bất thường, cuối tuần trời có mưa ở vùng đồng bằng ven biển.

Trong những ngày đầu tháng 10 sẽ có đợt không khí lạnh tăng cường khá mạnh nên trời chuyển mưa giông về đêm và sáng, nhiệt độ ban đêm giảm vài độ so với cuối tuần, trời bắt đầu se se lạnh. Sau đó từ cuối tuần sau mưa giảm nắng nhiều hơn, một số nơi nhiệt độ cao nhất đạt tới 33 - 35oC, oi nóng vài tiếng giữa trưa.
Miền Trung đã vào mùa mưa nhưng chưa có mưa đều toàn khu vực, trong 7 ngày tới có mưa chủ yếu vào đêm và sáng trên một nửa diện tích, hầu hết là mưa nhỏ mưa vừa nhưng cần đề phòng giông mạnh kèm theo sấm sét, lốc xoáy, gió giật mạnh.
Mưa nhiều nhất trên cả nước tập trung ở phía nam, trong những ngày cuối tuần, ở Tây nguyên và Nam bộ thời tiết sáng nắng chiều mưa, có xu hướng thu hẹp diện mưa vừa mưa to. Nửa đầu tuần sau, dải hội tụ nhiệt đới đi ngang qua nam Trung bộ kết hợp với gió tây nam sẽ mạnh dần, thời tiết chuyển xấu hơn, mưa trên diện rộng tập trung vào chiều tối và đêm, có nơi mưa vừa mưa to, khả năng có gió giật mạnh trong cơn giông.
Thời tiết có những diễn biến khá bất thường ảnh hưởng bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, từ miền Trung trở ra phía bắc bệnh lùn sọc đen gây hại trên các diện tích lúa mùa đang trong giai đoạn đòng - trổ và cần theo dõi diễn biến của rầy nâu, rầy lưng trắng ở miền Trung, Tây nguyên.
Đối với vùng ĐBSCL, trong tuần tới còn mưa nhiều, độ ẩm cao, đêm về sáng có lúc xuất hiện sương mù trên diện rộng. Cần theo dõi tình hình rầy nâu ở những vùng chuẩn bị xuống giống lúa đông xuân và bệnh đạo ôn trong điều kiện thời tiết mưa chiều tối và sương mù. Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, các vườn trồng hồ tiêu ở miền Đông và Tây nguyên chú ý bệnh khô vằn trên lá do nấm gây rụng hoa và thối quả, khi có dấu hiệu này cần bổ sung phân lân và giảm phân đạm, đồng thời tạo bóng che không để nắng chiếu trực tiếp, giảm khả năng bệnh phát triển lây lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.