Thú cưng robot sẽ thay thế chó mèo vào năm 2025 ?

13/05/2015 16:04 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu khoa học vừa công bố tại Úc cho rằng trong vài thập kỷ tới, thú nuôi làm bằng robot có thể sẽ thay thế các loài thú cưng hiện tại như chó mèo. Các công ty công nghệ lớn trên thế giới sẽ chạy đua khốc liệt trong cuộc cạnh tranh này.

(TNO) Một nghiên cứu khoa học vừa công bố tại Úc cho rằng trong vài thập kỷ tới, thú nuôi làm bằng robot có thể sẽ thay thế các loài thú cưng hiện tại như chó mèo. Các công ty công nghệ lớn trên thế giới sẽ chạy đua khốc liệt trong cuộc cạnh tranh này, RT đưa tin.

Một con thú cưng robot ở Nhật Bản - Ảnh: AFP

Nghiên cứu do tiến sĩ Jean-Loup Rault, một chuyên gia về quyền lợi động vật ở Đại học Melbourne (Úc) thực hiện. Ông cũng cho rằng thị trường vật nuôi robot sẽ nở rộ trong 10 - 15 năm nữa. Các công ty công nghệ sẽ lao vào cuộc đua giành thị phần.
Trong nghiên cứu, tiến sĩ Rault nhận định nguyên nhân khiến người ta chuyển từ vật nuôi thật sang robot là do quá trình đô thị hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ.
Hiện nay, hơn một nửa dân số ở các nước phương tây đang nuôi thú cưng và tỉ lệ này đang tăng lên ở các nước châu Á. Tuy nhiên, khi dân số thế giới tăng lên gần 10 tỉ vào năm 2050, tiến sĩ Rault cho rằng vật nuôi rất khó sống trong điều kiện đô thị hóa ở mức độ cao.
Mặt khác, chi phí để nuôi dưỡng, không gian cho thú cưng và một số vấn đề khác có thể sẽ khiến chỉ những người có điều kiện kinh tế mới đáp ứng được. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ robot vật nuôi cũng có thể mang lại nhiều nguy cơ không thể lường trước, theo RT.
Tỉ phú công nghệ Bill Gates, người đồng sáng lập tập đoàn Microsoft, từng cảnh báo trí thông minh nhân tạo có thể là mối đe dọa thực sự với con người.
Trong khi đó, nhà toán học kiêm vật lý thiên tài người Anh, giáo sư Stephen Hawking, cho rằng do con người tiến hóa chậm nên sẽ không có khả năng cạnh tranh với sự phát triển chóng mặt của trí thông minh nhân tạo và sẽ bị chúng thay thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.