Ba chỉ giỏi xạo

02/10/2005 00:32 GMT+7

Bi bước vào năm đầu tiên của bậc tiểu học, ba của Bi là người luôn đề cao quan điểm "tiên học lễ, hậu học văn", mà theo ba, học lễ không chỉ là lễ nghĩa, đạo đức, nội dung của lễ còn bao hàm cả ý thức sống, trước hết là ý thức tiết kiệm.

Một lần trong bữa ăn Bi cảm thấy ngán bèn nhổ miếng cơm ra. Ba không hài lòng dạy Bi rằng: "Phàm những thứ trong miệng đều là quý, phải nuốt vào bụng, không được lãng phí nhổ đi". Bi mở to đôi mắt ngây thơ bảo: "Ứ phải, ba nói xạo! Bữa trước ba đèo con đi học, con thấy ba nhổ thức ăn từ trong miệng ra, suýt văng vào một bà đi sau đó thôi!". Ba của Bi mắc cỡ, đỏ mặt giải thích: "Hôm ấy ba chỉ nhổ nước miếng, không phải thức ăn, con hiểu chưa?".

Hôm khác, Bi chán ăn chuối, ném văng ra cửa. Ba bắt Bi nhặt chuối rồi giảng tiếp về bài học tiết kiệm: "Mọi thứ đều do lao động vất vả rồi mới có, con không được phép ném bỏ hoang phí như thế". Bi hồn nhiên bảo: "Tối qua con thấy ba quăng một bịch lớn ngay giữa đường phố nên con bắt chước". Ba của Bi cáu mắng con: "Đấy là ba ném bịch rác chứ không phải đồ dùng, hiểu chưa?".

Trưa hôm ấy ba của Bi đi làm về thấy Bi đang xả nước máy tùm lum, xót ruột quá, ba quát: "Nước là tiền, là bạc, phải tiết kiệm, không được xả lung tung lãng phí!". Bi mếu máo lắc đầu quầy quậy: "Ba chỉ giỏi xạo! Nhiều lần đi với con ra phố ba vẫn mở khóa quần "xả" nước ngay vỉa hè đó thôi, vậy mà ba cứ mắng con!"...

Ba Bê
(Vũng Tàu)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.