Muốn làm danh hài

16/12/2011 20:37 GMT+7

* Chị Cú Mèo ơi, em để ý thấy các danh hài đều nổi tiếng và có thu nhập rất cao. Vậy làm thế nào để trở thành danh hài hả chị? Cần học ở đâu và cần đọc những sách gì? (Thu Hương)

* Chị Cú Mèo ơi, em để ý thấy các danh hài đều nổi tiếng và có thu nhập rất cao. Vậy làm thế nào để trở thành danh hài hả chị? Cần học ở đâu và cần đọc những sách gì? (Thu Hương)

 

Em Thu Hương thân mến của chị!

Đúng là danh hài rất nổi tiếng và thu nhập cao thật. Điều ấy chị biết rất rõ vì có nhiều nghệ sĩ chỉ lên sân khấu diễn hài một chút là có cả chục triệu đồng, vượt xa mức lương của một người trung bình.

Nhưng nếu em để ý, em sẽ thấy toàn quốc có bao nhiêu ca sĩ, bao nhiêu diễn viên, bao nhiêu nhà thơ - nhà văn mà chỉ có khoảng chục danh hài, trong đó danh hài ngôi sao đếm không đủ năm đầu ngón tay, đủ biết nghề đó khó tới mức nào.

Mà chẳng phải riêng nước ta, toàn thế giới cũng thế. Đến phút này khéo chẳng ai nhớ hết tên các tài tử đã đoạt giải Oscar nhưng ai cũng biết chỉ có một mình vua hề Sạc-lô, đủ hiểu danh hiệu đó khó tới mức nào.

Tại sao lại như thế?

Tại có thể nói không ngoa, hài là một nghệ thuật tổng hợp. Nghệ sĩ diễn hài phải biết diễn kịch, phải biết làm xiếc, phải biết diễn bằng cả ngôn ngữ lẫn hình thể, chưa kể nhiều tiết mục còn đòi hỏi phải có một thân hình kỳ quái nữa.

Nói cách khác, một danh hài chân chính có khả năng làm cho khán giả khóc, sau đó làm cho khán giả cười rồi lại khóc, thế mới tài tình.

Nhưng nghệ sĩ hài bậc thầy không chỉ khiến người xem cười mà còn khiến họ suy nghĩ rất lâu. Chứng tỏ các nghệ sĩ đó còn phải là một nhà tâm lý học, xã hội học.

Danh hài khó tới như vậy, nhưng chẳng có trường lớp nào dạy được cả. Đó là một cái duyên, hoàn toàn phụ thuộc vào cảm nhận của mỗi cá nhân.

Do đó, phần lớn các danh hài trên thế giới và Việt Nam đều không qua trường lớp hoặc xuất phát từ những trường lớp rất cơ bản. Sau đó tự mày mò thêm như các danh hài Thúy Nga, Kiều Oanh, Hoài Linh... đều chỉ học diễn viên bình thường hoặc trưởng thành từ phong trào quần chúng chứ chẳng hề có bằng đại học hài hoặc tiến sĩ hài gì cả.

Em muốn trở thành danh hài chị rất hoan nghênh, nhưng chị cũng xin nói trước con đường đó rất khó khăn, cần nhiều nỗ lực.

Em cần phải đọc sách, xem phim thật nhiều, để từ đó rút ra các tình huống hài và rút ra kiến thức để diễn nó vì hài không phải là chọc cười đơn thuần không có nội dung.

Em cũng cần tham gia các lớp diễn xuất, rèn luyện giọng nói, dáng điệu và hình thể. Thêm vào đó, chẳng ai hài một mình mà hài phải có bạn diễn nên em cũng cần tìm ra những người bạn ăn ý, cùng chí hướng để luyện tập. Chúc em thành công và không nản chí!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.