Thư của cha gửi con trai

02/02/2008 23:17 GMT+7

Ba đã nhận được thư con tuần trước. Trong thư, con thổ lộ rằng đang yêu và đang cân nhắc giữa hai cô gái Nguyễn Thị Vàng và Linh Đa Chứng Khoán.

Con trai của cha

Kể ra con yêu như thế hơi sớm. Bằng tuổi con bây giờ, ngày xưa cha chỉ lo lắng mình còn bao nhiêu quần đùi, bao nhiêu áo may-ô và bữa trưa nay có thành hiện thực hay chỉ là ước mơ xa vời. Nhưng con đã không phải bận tâm tới những thứ lặt vặt mà chỉ mới hơn chục năm trước đây, ba coi là vĩ đại đó. Điều ấy chứng tỏ một cách hùng hồn rằng cuộc sống đang tiến lên, và con người đang ngày càng có những nhu cầu cao quý, mãnh liệt và thơ mộng.

Cha cũng nhân đây, khẳng định với con rằng với đàn ông nói chung và con trai yêu quý của cha nói riêng, yêu hơi sớm, hơi nhiều hoặc hơi gấp gáp chẳng khi nào có hại. Tình yêu là thứ tuyệt diệu nhất trên trần gian này. Nếu không có tình yêu, cải lương không có “Đời cô Lựu”, kịch nói không có “Lá sầu riêng”, còn điện ảnh không có “Nụ hôn thần chết”. Chưa kể vô số các sản phẩm thiết thực hay bổ dưỡng được làm ra nhân ngày cưới, ngày tình nhân như bánh kem, gỏi ngó sen, gà hấp đậu hoặc kẹo sô-cô-la, toàn những thứ có ích cho cuộc sống, chỉ nhờ tình yêu mới ra đời.

Con trai yêu quý

Về hai cô gái mà con hỏi ý cha, tức cô Vàng và cô Chứng Khoán, thú thực cha đều cảm thấy có gì bất ổn và hồi hộp.

Mặc dù cha tin ở con, và mặc dù cha cố tự thuyết phục rằng hai nàng đều cơ bản là tốt, nhưng cha vẫn thấy nhói lên trong lòng (chứ không phải trong tim) một niềm lo ngại mơ hồ.

Đúng như con nói, cô Vàng có nhan sắc, có độ bền và độ chịu nhiệt, chịu co kéo, lại dễ dát mỏng nhưng có khả năng quá ỷ vào dòng dõi và quá kiêu kỳ, chưa kể đôi lúc quá lòe loẹt. Gia đình ta, chắc con đã biết, là gia đình lao động, bao nhiêu thế hệ, thứ trang sức duy nhất ta dùng là hoa rau muống và thứ thực phẩm ta ưa thích là cơm nắm muối vừng. Một gia đình căn cơ, yêu sản xuất, ghét phù du và ngại hội hè như thế liệu có khả năng tiếp nhận, nuôi dưỡng và chứa chấp cô con dâu tên Vàng không? Cha sợ rằng nếu ta không thất vọng về Vàng, thì cũng nhanh chóng Vàng thất vọng về ta, Vàng cảm thấy đã lọt vào một tư gia không xứng đáng, bất lợi cho một quan hệ lâu dài.

Còn Linh Đa Chứng Khoán cha lo ngại càng nhiều hơn. Với một cô con dâu tính khí bất thường, thay đổi nhanh và nhiều giai đoạn trượt dài như thế, cha sợ không những con mà cả nhà ta sẽ bị xuống dốc không phanh, chẳng những họ hàng, bạn bè mà cả nhà đầu tư trong nước lẫn quốc tế đều rời bỏ, nếu không nói rằng tháo chạy.

Cho nên, con trai ạ, sau khi cân nhắc, suy nghĩ, trên cơ sở tôn trọng và bình đẳng, hai bên cùng có lợi, cha thấy chả có lý do gì không giới thiệu thêm cho con một người con gái nữa, tên là Lê Thị Đất.

Con ơi!

Cô Đất này tính tình hiền dịu (chả thế mà dân gian có câu: lành như cục đất). Cô có thân hình mênh mang (một số tài liệu chép là mênh mông). Có tâm hồn sâu thẳm và luôn luôn vững chắc.

Như con đã biết, sau bao nhiêu thăng trầm, biến động của xã hội và thị trường, mọi người đã phát hiện ra Đất mới đích thực một cá nhân chín chắn, căn cơ và chả thiếu gì khả năng bùng nổ. Đất phong phú, đất màu mỡ, đất có thể dùng để làm... heo đất hoặc để chọi chim, cũng có thể trồng hoa hồng. Chưa từng thấy ai ăn vàng hay ăn chứng khoán, chứ dân gian luôn luôn nói “cạp đất mà ăn” chứng tỏ đất giàu chất đạm, chất xơ và chất béo.

Nếu có đất trong nhà, con có thể đào lên, có thể cắt ra từng miếng hoặc thậm chí đập vụn ra. Đất còn có nhiều tên gọi phong phú, tiềm ẩn, bí hiểm pha rắc rối và phức tạp như Đất thổ cư, Đất dự án, Đất tranh chấp, Đất giải tỏa, chưa kể Đất lấn chiếm, Đất chia chác... Nghĩa là khi có Đất, con sẽ hứa hẹn có một cuộc sống đầy màu sắc, đầy biến động, đầy hồi hộp và ngẫu hứng, rất có lợi cho những trái tim nóng bỏng, những cảm giác thăng hoa.

Chả cần nói thì con cũng biết, các chàng trai bằng tuổi con và các ông già bằng tuổi cha đang lũ lượt bỏ Vàng, bỏ Chứng Khoán đi theo Đất. Không phải họ thiếu chung thủy, cũng chả phải họ thích lăng nhăng, mà do Đất có quá nhiều nét hấp dẫn khiến đàn ông, hễ còn sức lực (và cả đàn bà) không cách gì kìm hãm nổi.

Con trai yêu quý!

Vì tất cả các lý do đó, cha khuyên con nên khẩn cấp làm quen, đăng ký và cưới cô Lê Thị Đất. Nếu chậm chạp không những con lỡ cơ hội, mà có thể lỡ cả cuộc đời. Không có Đất, con sẽ không có tương lai, không có hiện tại còn quá khứ sẽ chẳng ra gì.

Phải thú thực rằng nếu cha còn sức, còn thời gian và còn cả tiền bạc, cha không ngần ngại gì kiếm một cô Đất cho cha. Nhưng thời của cha đã qua, và cả kinh phí của cha cũng đã cạn. Cha tiếc vô cùng, và cha không cho phép con chậm chạp hay chần chừ nữa. Nhanh lên!

Cha của con.

Trần Đầu Cơ

Lê Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.