Thư của một ông giám đốc gửi nữ thư ký

21/09/2014 02:00 GMT+7

Cô thân mến. Bắt đầu từ ngày mai cô sẽ được nhận vào làm nữ thư ký cho tôi. Đúng ra, điều ấy phải do phòng nhân sự tuyên bố nhưng tôi vẫn muốn đích thân báo cho cô biết. Vì lý do gì làm thế thì chính tôi cũng không giải thích được.

Cô thân mến.

Bắt đầu từ ngày mai cô sẽ được nhận vào làm nữ thư ký cho tôi. Đúng ra, điều ấy phải do phòng nhân sự tuyên bố nhưng tôi vẫn muốn đích thân báo cho cô biết. Vì lý do gì làm thế thì chính tôi cũng không giải thích được.

 Minh họa: DAD
Minh họa: DAD

Cô bé ạ. Xin phép được gọi là cô bé vì tôi có thói quen gọi những thiếu nữ xinh đẹp như vậy. Chắc là cô cũng hiểu thời buổi này xin việc khó khăn tới mức nào, đặc biệt khi xin vô những công ty nổi tiếng, danh giá, như công ty tôi đang giữ chức giám đốc đây.

Theo nguyên tắc, chắc cô biết quá rõ, để được nhận vào làm cô phải trình ra bao nhiêu giấy tờ, bằng cấp. Nhiều cô gái học ở nước ngoài về, văn bằng dày cả gang tay, nói tiếng Anh, tiếng Pháp và cả tiếng Tây Ban Nha, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ như cháo chảy mà vẫn không đậu.

Bởi các văn bằng do phòng nhân sự xem xét, nhưng tôi với tư cách một giám đốc luôn quan tâm tới chất lượng các nữ nhân viên, lại có tiếng nói cuối cùng. Chắc điều ấy cô chưa biết.

Mà theo kinh nghiệm 40 năm trong nghề của mình (nói vậy thôi chứ trông rất trẻ!), tôi quá hiểu bằng cấp chả nói lên được gì nhiều. Những phẩm chất khác mới quan trọng. Vậy những phẩm chất khác ấy là gì?

Có nhiều dạng phẩm chất trong một con người. Tuy nhiên, ở dạng nữ thư ký, cô cần một số phẩm chất khác thường.

Nhưng trước hết, chúng ta hãy cùng định nghĩa nữ thư ký.

Đấy là người giúp việc của giám đốc. Báo cho giám đốc lịch tiếp khách, soạn cho giám đốc một số công văn không quan trọng, đặt cho giám đốc lịch bay và nhắc nhở giám đốc lịch họp.

Chỉ thế thôi sao?

Nếu chỉ như thế thôi thì nói thật với cô bất cứ chàng trai nào cũng làm được, thậm chí còn làm tốt hơn.

Cũng có những nữ thư ký làm thêm vài việc riêng tư như pha cà phê hay pha trà. Nhưng nếu cô để ý cô sẽ thấy cà phê, trà hay bất cứ thứ gì tôi chỉ cần nhấc phôn lên là phục vụ trong tòa nhà sẽ mang lên sau hai phút.

Do đó, hà cớ gì giám đốc cứ phải tuyển nữ thư ký và trả lương cao?

Bởi vì đầu tiên, nữ thư ký có những thứ mà nam thư ký không thể nào có được, dù họ học tập hay rèn luyện cả đời.

Rồi sau đó, chỉ cần đi làm vài buổi cô sẽ biết giám đốc là một việc vô cùng căng thẳng, vô cùng áp lực. Và trên hết, vô cùng cô đơn.

Nếu như nhân viên có thể tụ tập, thì thầm với nhau, rủ nhau đi ăn trưa ríu rít thì giám đốc không thế. Đa số thời gian giám đốc ngồi một mình, trong văn phòng mênh mông, lạnh lẽo, với các máy điện thoại khô khan trên bàn, với cô thư ký xinh đẹp ngoài kia.

Mà giám đốc cũng là con người, cũng cần an ủi, cũng cần tâm sự, cần những cử chỉ vỗ về, động viên.

Những chuyện ấy, tôi hy vọng cô sẽ sẵn sàng làm và làm tốt nữa.

Do cương vị của mình, giám đốc cũng hay phải đi xa. Trên những con đường dài, trên những mảnh đất xa lạ xứ người, trong những căn phòng khách sạn lộng lẫy, sau những đêm uống rượu lâng lâng, nếu không có nữ thư ký, ai sẽ che chở cho giám đốc khỏi những cạm bẫy bên ngoài, ai sẽ vỗ về, chỉ bảo giám đốc phải làm gì cho hết thời gian?

Đó là chưa kể nghề giám đốc có những khoảnh khắc không thể báo trước được. Đã nhiều khi tôi phải họp các hội nghị trên đảo xa, lúc ở bờ biển hay bên bể bơi, tôi phải mặc quần tắm để thảo luận với các giám đốc khác cũng đang mặc quần tắm, mà tôi không biết bơi, nếu như lúc đó nữ thư ký không mặc áo tắm hai mảnh đứng bên cạnh, nhỡ tôi rớt xuống nước ai sẽ vớt tôi lên? Nếu cô không có một thân hình nảy nở, khỏe mạnh, cô bơi được vài mét là chìm, để giám đốc không có ai cứu trợ chết đuối, thì công ty sẽ thiệt hại tới mức nào?

Tiếp theo là vấn đề sĩ diện. Là giám đốc, tất nhiên là tôi chỉ giao du với các giám đốc khác mà thôi. Và tất cả nữ thư ký của họ đều trẻ đẹp, hấp dẫn, nếu nữ thư ký của tôi xấu xí, khô khan, tôi nhục tới mức nào?

Tóm lại, tôi viết thư này cho cô, mong cô hiểu để ngày mai, làm tốt chức nữ thư ký, cô phải chuẩn bị một thái độ sẵn sàng, một tinh thần hy sinh, một trang phục thoáng mát, những cử chỉ chăm sóc, vỗ về. Còn những chuyện công văn, giấy tờ thực ra không phải lớn lao như người ta đồn đại và tra hỏi cô khi xin việc đâu.

Tạm biệt và mong cô hiểu. Chúc cô thành công trong cuộc sống.

Giám đốc bé bỏng của cô.

Lê Tèo

Lê Hoàng

>> Choáng với nữ thư ký nghiện... đẻ!
>> Đại gia tuyển thư ký

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.