Thu lệ phí cấp mới căn cước công dân là trái luật

Theo dự thảo thông tư “Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí cấp căn cước công dân”, từ 1.1.2017, công dân đủ 14 tuổi đã có CMND 9 hoặc 12 số khi chuyển sang thẻ căn cước công dân mới được miễn phí.

Như vậy đối tượng ưu đãi đã bị thu hẹp lại, bởi theo quy định cũ, công dân chỉ cần đủ 14 tuổi trở lên khi cấp thẻ căn cước sẽ được miễn phí.
Mức phí cấp mới thẻ căn cước lần đầu so với quy định cũ không thay đổi là 70.000 đồng. Các trường hợp làm mất, xin cấp lại mức phí 70.000 đồng, đổi lại phí 50.000 đồng. Đối với công dân thường trú tại các xã, thị trấn miền núi, các xã biên giới, các huyện đảo, nộp lệ phí thẻ căn cước công dân bằng 50% mức thu quy định.

tin liên quan

Làm thẻ căn cước mọi lúc mọi nơi
Chính quyền thủ đô Bangkok của Thái Lan vừa cho ra mắt những chiếc xe được trang bị hiện đại lăn bánh khắp nơi để giúp người dân nước này tiết kiệm thời gian đi lại khi làm thẻ căn cước. Đây là một bước tiến nữa của Bangkok sau thành công của 4 trạm "một cửa - một dấu" đặt tại các ga tàu điện.

Công dân được miễn phí đổi căn cước khi nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính; đổi, cấp lại căn cước công dân cho công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; công dân thuộc các xã, thị trấn vùng cao theo quy định của Ủy ban Dân tộc; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, các trường hợp công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa khi đổi, cấp lại cũng được miễn phí.
Trả lời Thanh Niên chiều 10.9, trung tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), cho biết việc thu lệ phí đối với người được cấp thẻ căn cước công dân lần đầu là đề xuất theo thông tư của Bộ Tài chính.
Theo ông Vệ, việc thu phí này sẽ không vênh với luật Căn cước công dân về quy định không thu phí đối với người cấp thẻ căn cước lần đầu. Bởi, luật Phí và lệ phí là luật chuyên ngành, được ban hành sau nên đương nhiên phải áp dụng theo luật chuyên ngành. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận: “Trước đây khi lấy ý kiến về luật Căn cước công dân, Bộ Công an cũng đã đề xuất thu lệ phí nhưng Quốc hội không đồng ý”.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính (Bộ Tư pháp), có quan điểm khác: “Trước đây khi ban hành luật Căn cước công dân, Quốc hội đã dành thời gian để thảo luận rất kỹ về việc thu lệ phí. Nhiều đại biểu đã đặt vấn đề rất rõ là có thu phí hay không. Sau đó, Quốc hội đã quyết đây là việc của nhà nước nên không thu phí. Về cá nhân, tôi nghĩ việc Bộ Tài chính cho rằng căn cứ thực hiện theo luật Phí và lệ phí là máy móc và phải rà soát lại”.
Theo luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang, tại điều 32 luật Căn cước công dân 2014, quy định công dân VN từ đủ 14 tuổi làm thẻ căn cước công dân lần đầu không phải nộp lệ phí cấp thẻ. Công dân chỉ phải nộp lệ phí khi đổi, cấp lại thẻ căn cước.
Như vậy, nội dung mới này tại dự thảo thông tư của Bộ Tài chính là trái với luật Căn cước công dân 2014 và ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của công dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.