Thử nghiệm thành công ca ghép chân trên chuột

04/06/2015 16:35 GMT+7

(TNO) Sau khi cắt lìa chân của một con chuột chết, các nhà khoa học tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) đã nuôi nó trong phòng thí nghiệm rồi gắn vào cơ thể một con chuột khác.

(TNO)  Sau khi cắt lìa chân của một con chuột chết, các nhà khoa học tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) đã nuôi nó trong phòng thí nghiệm rồi gắn vào cơ thể một con chuột khác. Đây là ca ghép chân sinh học thành công đầu tiên trên thế giới, theo New Scientist.

Chân con chuột trong cuộc thử nghiệm - Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Ban đầu, các nhà khoa học sẽ cắt một cái chân của con chuột đã chết. Sau đó, họ xử lý bằng chất tẩy rửa đặc biệt để tách bỏ các mô mềm bên ngoài. Tiếp theo, họ để cái chân nó vào một thiết bị giống như lồng ấp, nuôi nó bằng oxy và chất dinh dưỡng.
Trong vòng 2 - 3 tuần, chân con chuột đã phát triển trở lại, các mạch máu và cơ bắp dần hồi phục. Cuối cùng, các nhà khoa học nối cái chân đó vào một con chuột khác. Các mạch máu từ chân đã lưu thông với cơ thể mới. Con chuột thậm chí còn có thể nhúc nhích được cái chân vừa ghép.
Nghiên cứu này đang mở ra hy vọng chữa lành cho rất nhiều người bị mất tay, chân trên thế giới.
"Khoa học viễn tưởng đang xuất hiện trong cuộc sống chúng ta", giáo sư Daniel Weiss, một chuyên gia nổi tiếng về tái tạo nội tạng ở Đại học Vermont (Mỹ), nhận xét về công trình nghiên cứu.
Trong tương lai, công trình nghiên cứu này sẽ được áp dụng trên con người, tiến sĩ Harald Ott tại Bệnh viên đa khoa Massachusetts, cho biết. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định còn rất nhiều việc phải làm và có thể phải mất hàng chục năm nữa mới sẵn sàng cho ca ghép chân tay người đầu tiên.
Hiện nay, dù công nghệ làm chân tay giả đã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn tồn tại những hạn chế. Người lắp chân tay giả vẫn còn gặp khó khăn khi vận động và không linh hoạt được như người bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.