Thú vui trồng rau tại gia của nhiều bà nội trợ Sài Gòn

08/07/2017 14:40 GMT+7

Ở Sài Gòn, trồng rau sạch để ăn là thú vui của không ít bà nội trợ.

Chị Lan Anh, nhân viên văn phòng tại Q.1 cho biết: “Tôi sống một mình nên ăn uống cũng đơn giản. Nhiều khi về nhà chỉ muốn ăn một đĩa salad là xong, thế nên tôi nảy ra ý định trồng một vài loại rau vừa làm cảnh vừa để phục vụ chính bản thân mình. Đọc trên mạng thấy gần đây người ta áp dụng phương pháp trồng rau thủy canh nên tôi bắt chước làm theo.
Trồng rau theo phương pháp này thì không cần phải tưới nước thường xuyên, tốn ít thời gian chăm sóc nhưng rau vẫn xanh tươi. Thêm vào đó, trồng theo cách này vườn rau lúc nào cũng xanh mướt, sạch sẽ, khi thu hoạch là có thể thưởng thức được ngay mà không cần tốn công rửa bằng nước muối vì rau không vướng tí đất bẩn nào”.
Chị Cẩm Tú, nhà tại Q.Bình Thạnh chia sẻ về thú vui trồng rau tại nhà của mình: “Nhà tôi có sân thượng nên có không gian để trồng trọt. Ban đầu tôi thử đi mua hạt giống rồi ươm, nhưng thất bại vì mải mê… tưới nước nhiều quá.
Thấy tôi mê làm vườn nên ông xã cũng tìm hiểu thêm từ trên báo đến kinh nghiệm của bạn bè. Sau cùng gia đình tôi thử áp dụng phương pháp thủy canh. Khi bắt đầu làm vườn theo kiểu này, ông xã đã quán triệt với tôi rằng: Đây được xem như phương pháp trồng rau dành cho những người lười nhưng vẫn đảm bảo có rau an toàn cung cấp cho bữa ăn trong gia đình!”. Được biết, trước đây chỉ có các trang trại lớn mới áp dụng phương pháp trồng rau thủy canh vì chi phí đầu tư công nghệ ban đầu khá lớn, kỹ thuật trồng khá phức tạp.
Nhưng nay, theo chị Cẩm Tú thì: “Phương pháp trồng rau kiểu này không quá phức tạp, chỉ cần trang bị ban đầu những bộ trồng rau thủy canh bán sẵn và chịu khó lên mạng tìm tài liệu để đọc là chị em có thể áp dụng phương pháp trồng rau thủy canh ngay tại nhà”.
Thú vui trồng rau tại gia 1
Theo chị Lan Anh chia sẻ thì các loại rau ăn lá như cải xanh, xà lách, tần ô… là dễ trồng nhất: “Vì không cần phải ươm sẵn cây giống bên ngoài mà cho trực tiếp vào ly chứa hạt giống, sau 18 - 25 ngày là bắt đầu thu hoạch lứa rau đầu tiên. Một khay có thể thu hoạch được chừng
800 gr. Nên một tuần chỉ cần chăm chỉ thăm vườn vài lần là đã có thể thưởng thức được đĩa xà lách tươi ngon, an toàn. Cây trồng theo phương pháp thủy canh rất dễ tính nên không cần nhọc công chăm sóc hằng ngày”. Chị Lan Anh cho biết, có những lần chị đi công tác hay đi du lịch cùng bạn bè vài ngày, khi về rau vẫn xanh tốt, rau không hề bị héo vì lúc nào cũng được cung cấp lượng nước cần thiết để phát triển.
Thú vui trồng rau tại gia 2
Chi phí ban đầu cho một vườn rau với 8 khay chưa đến 1 triệu đồng, bao gồm khay trồng, dung dịch dinh dưỡng và hạt giống. Một bộ trồng rau có sẵn máy bơm, đồng hồ hẹn giờ tưới, ống dẫn, bồn đựng nước… có giá từ 1,3 - 1,5 triệu đồng.
Với hệ thống tưới tự động, chủ vườn chỉ cần pha sẵn dung dịch dinh dưỡng trong bồn chứa, máy bơm tự động sẽ hút nước tưới cho cây. Trong trường hợp cúp điện, máy bơm không tự hút nước tưới thì người trồng có thể tưới trực tiếp nước dinh dưỡng vào gốc để rễ cây sẽ tự hút chất dinh dưỡng. Nếu máy bơm không hoạt động dài ngày thì cần phải khuấy nước để tăng ô xy cho rễ cây hô hấp.
Chị Cẩm Tú cho biết thêm: “Tốn chi phí ban đầu là như vậy nhưng với lần trồng sau, chị em chỉ cần mua thêm hạt giống với giá từ 8.000 - 12.000 đồng/gói và dung dịch dinh dưỡng 28.000 đồng/bình. Một vài loại rau như: rau muống, rau dền, rau mồng tơi sau lần thu hoạch đầu tiên có thể giữ lại gốc, pha thêm chất dinh dưỡng để nuôi cây thì có thể thu hoạch thêm 3 lần nữa mới phải thay cây giống mới”. Không chỉ trồng rau ăn lá, các loại cây ăn quả như: mướp, bầu, bí, cà chua, dưa leo, đậu bắp… vẫn có thể áp dụng theo phương pháp này nhưng chi phí đầu tư cao hơn.
Thú vui trồng rau tại gia 3
Thủy canh là cách trồng rau không cần đất. Rau sẽ được trồng trực tiếp vào dung dịch dinh dưỡng. Phương pháp này ngày càng được ưa chuộng vì người trồng rau không phải làm đất. Vườn rau lại không có cỏ dại, trồng được nhiều vụ, không cần tưới nước mà năng suất cao
. Dinh dưỡng để trồng rau theo phương pháp thủy canh được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế nên không ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Ngoài việc có thể thu hoạch rau sạch ngay tại nhà thì việc trồng rau theo phương pháp này còn là thú vui tiêu khiển sau một ngày làm việc vất vả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.