Thực hư chuyện ông lão dựng barie giữa hẻm để cấm đỗ xe

Trần Cường
Trần Cường
28/02/2020 13:02 GMT+7

Cộng đồng mạng bức xúc khi một ông lão tại Hà Nội tự ý lập barie trước ngách của khu dân cư và cho rằng người này tự tung tự tác. Vậy thực hư ra sao?

Thời gian qua, người dân trong ngõ 121 Thái Hà (P.Trung Liệt, Q.Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ thấy một barie chặn trước ngách cụt kèm thông báo: “Cấm đỗ ô tô, xe máy. Nếu không phải xe của cư dân trong ngách mà đỗ dưới lòng đường phía trong bảng thông báo này thì cư dân sẽ kéo xích và khóa xích. Xin đừng làm phiền, xin cảm ơn!”. Thông tin này khiến dân mạng bức xúc vì cho rằng hành vi của người dựng barie là xem thường pháp luật, tự tung tự tác.

Dựng barie vì xe đậu tràn lan dưới đường

Ngày 27.2, ông Kiều V.M (64 tuổi, trú tại ngách cụt), người lập barie, chia sẻ với Thanh Niên: “Trong ngách cụt có 8 hộ dân, khoảng 3 năm nay, một số hộ cho thuê nhà để làm nơi kinh doanh, dạy ngoại ngữ, dẫn đến việc xe để tràn lan trong ngách gây bức xúc cho người dân”. Nhiều lần nhắc nhở không được, tháng 3.2019, ông M. và một số hộ dân kiến nghị lên P.Trung Liệt. Sau gần 1 năm, tình trạng này vẫn không được xử lý.
“Ngách có 3 m mà xe xếp 2 bên, xe máy đi lại cũng khó khăn. Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở nhưng không ai thay đổi, nhân viên, bảo vệ của họ còn nổi khùng với người dân”, ông M. nói.
Từ sự vô ý thức kéo dài nên ngày 10.2.2020 ông M. tiếp tục có đơn kiến nghị lần hai gửi chính quyền và đưa ra phương án lập barie, kiến nghị thu tiền nếu xe nào đỗ dưới lòng đường.
Cụ thể, đơn cũng nêu rõ: tuần đầu, người dân sẽ nhắc nhở người thuê không được đỗ xe dưới lòng đường. Tuần thứ 2, xe nào còn đỗ dưới lòng đường thì người dân đóng và khóa barie, đồng thời báo đội tuần tra, bảo vệ của phường đến thu phí trông giữ 50.000 đồng/ô tô/giờ và 30.000 đồng/xe máy/giờ; giờ thứ 2 trở đi lũy tiến 20.000 đồng/giờ. Chi phí này nộp vào quỹ an ninh trật tự của tổ dân phố hoặc phường chứ người dân không “tư túi”.

Đã dỡ bỏ

Sau đó thì biển barie xuất hiện như trên mạng. Theo ông M., kể từ đó cũng hạn chế được tình trạng đỗ xe dưới lòng đường. “Sau khi dựng biển thu tiền ô tô, xe máy thì chính quyền có đến vận động người dân tháo bỏ, nhưng tôi nói chúng tôi chưa tháo nếu bên kia chưa cam kết. Và sau đó chúng tôi dùng sơn xóa dòng chữ thu tiền sau khi tình trạng đỗ xe tràn lan được cải thiện. Còn barie vẫn đóng vào giờ hành chính, nếu mọi người có ý thức đỗ xe thì sẽ dỡ bỏ”, ông M. cho hay.
Lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ barie dựng trái phép

Lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ barie dựng trái phép

Ông Nguyễn H.T (62 tuổi) cho PV Thanh Niên biết thêm ông bất ngờ thấy chiếc barie ở đầu ngõ khiến việc đi lại bị cản trở: “Tôi là 1 trong 8 hộ sống trong ngách này, thấy chiếc barie này hỏi ra thì biết ông M. và một số hộ tự dựng lên, trong khi tôi chưa được bàn luận gì”. Ông T. cho hay một số hộ cho thuê nhà và có tình trạng để xe lộn xộn trong ngách, tuy nhiên việc này “chỉ nên nhắc nhở chứ không nên như vậy được”.
Đại diện Tổ dân phố số 14, P.Trung Liệt cho biết việc ông M. dựng barie chưa thông qua tổ dân phố nên đã báo cáo UBND P.Trung Liệt.
Chiều 27.2, trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo UBND P.Trung Liệt cho biết ngay từ khi nhận đơn phản ánh của ông M. vào tháng 3.2019, phường đã chỉ đạo phía công an phường thường xuyên nhắc nhở các hộ thuê nhà để xe không gây ảnh hưởng đến cả khu dân cư.
Tình hình có chuyển biến tích cực nhưng gần đây, hành vi đỗ xe bừa bãi tái diễn khiến ông M. bức xúc. Phường cũng đã cử cán bộ xuống tuyên truyền để ông M. thấy việc tự ý dựng barie là sai. Đồng thời phường đã tháo bỏ barie dựng trái phép vào trưa 27.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.