Thưởng thức cơm gà đa vị ở Hà Nội

29/07/2017 09:09 GMT+7

Cơm gà Bà Buội, cơm gà Tonkin, cơm gà Ánh Tuyết, cơm gà Tống Duy Tân… đã làm nên thị trường cơm gà đa vị ở Hà Nội.

Cơm gà bà Buội đã quá hút khách trong những ngày đầu xuất hiện trên phố Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm) cách đây 2 năm. Người ăn đông đến mức cửa hàng luôn nhắc khách đến đúng giờ đặt chỗ. “Khi đó chúng tôi thèm ăn cơm gà Hội An đến mức ngay lập tức lập hội đi ăn luôn. Cũng không phải 100% giống như ở trong Hội An. Chưa kể, nếu vào trong đó, nhóm có những người lại thích ăn cơm bà Nga, bà Tỵ hơn. Tuy nhiên, nó đúng là giải thèm”, chị Thùy Anh (nhà ở Hoàng Cầu, quận Đống Đa), một người mê cơm gà Hội An, nhớ lại.
Cơm gà bà Buội từ đó đến nay vẫn rất trội ở độ sắc nét của món gỏi gà. Gỏi có cả đu đủ nạo - rất khác với gà xé phay ở Hà Nội thường trộn hành tây và giá. Mùi chanh miền Trung cũng sắc nét. Gỏi thiên vị chua mặn và rất thơm. Mặc dù vậy, cửa hàng cơm gà Bà Buội ở Núi Trúc đã đóng cửa, hiện chỉ còn ở phố Bà Triệu. Giá một suất cơm 60.000 đồng.
Chậm hơn cơm bà Bà Buội, cơm gà Bà Nga (một tiệm cơm gà rất nổi tiếng ở Hội An) cũng ra Hà Nội, nhưng chỉ bán và nhận ship trong khu Times City (quận Hoàng Mai). Hiện chưa có dấu hiệu thương hiệu cơm gà này sẽ tạo sóng tại Hà Nội.
Vị riêng của Hà Nội
Một điểm cơm gà khác tuy mới xuất hiện ở Hà Nội nhưng đã nhận được phản hồi tốt là cơm gà ở cà phê Tonkin Ấu Triệu (quận Hoàn Kiếm). Món cơm gà này khá đặc biệt ở chỗ cân đối được nhiều điểm mạnh và yếu khác nhau của cơm gà miền Trung. Cũng là gà xé bóp rau răm, nhưng món gà được pha thành miếng vừa miệng chứ không to xù như cơm gà theo cách miền Trung.
Với kích cỡ gà như vậy, các gia vị đi kèm cũng rất vừa vặn, nhờ đó khách không phải nhăn mặt vì mùi hành quá mạnh như cơm gà miền Trung. Vị chua ngọt của gà bóp cũng rất thanh nhẹ, hợp khẩu vị người Hà Thành. Chưa kể, cơm tuy vẫn được xào gạo trước khi nấu với nước dùng gà, song lại không bị quá nồng vì nhiều tỏi xào như cơm Hội An, cũng không gia nghệ để có màu vàng. Món cơm gà hiện đắt khách đến mức, Tonkin khuyến khích khách đặt trước. Khách cũng có thể đặt trước món gà bóp rau răm của quán này. Đây thực sự là một món ngon nhớ đời.
Nói đến cơm gà mà quên mất cơm gà quay của nhà hàng Ánh Tuyết trên phố Mã Mây (quận Hoàn Kiếm) là vô cùng thiếu sót. Nhà hàng có bí quyết tẩm ướp và nướng gà đạt đến tuyệt kỹ, cho ra đùi gà có màu vô cùng đẹp. Cách đây gần 40 chục năm, bà Ánh Tuyết được giải thưởng Nghệ nhân nấu ăn trong một cuộc thi cũng nhờ màu da đỏ óng pha nâu này của món gà quay. Đùi gà có da ròn, vị mặn ngọt vô cùng cân đối. Thớ thị gà quay săn nhưng vẫn đủ độ ẩm và tứa ra nước ngọt. Đây cũng là món gà mà bà từng rất hào hứng đưa vào bánh mỳ pate và được khách nước ngoài mê tít.
Trong khi đó, Hà Nội vẫn tiếp tục có những hàng cơm gà khác, phong cách cơm gà khác thu hút thực khách. Chẳng hạn, phố Đào Duy Từ và Tống Duy Tân đều nức tiếng món cơm đảo gà rang với vị béo ngậy. Một suất cơm gồm cơm rang săn hạt nhờ kỹ năng chảo rất tốt của đầu bếp, cộng thêm gà rang gừng, dưa muối, canh rau ăn kèm. Cơm đảo gà rang lạ ở chỗ, trong khi phải rang cho cơm thật khô, thật săn thì sau đó lại rưới nước gà rang vào cho mềm.
Tuy nhiên, điều này khiến khách có thể tham gia phần nào vào việc điều chỉnh độ mềm xốp của cơm. Cơm ở Đào Duy Từ là một suất lớn, thậm chí với thực khách nữ, phải 2 người mới có thể “khiêng” hết. Trong khi ở Tống Duy Tân, suất nhỏ hơn, thích hợp với 1 người. Vì thế, nếu suất cơm đảo gà rang Đào Duy Từ lên tới 90.000 đồng, thì cơm gà Tống Duy Tân ít hơn một nửa về giá.
Một món cơm gà khác lại tựa vào nấm để hút khách là cơm gà nấm các loại ở Nấm Việt trên phố Lò Đúc và Xã Đàn. Món gà ở đây là gà quay. Suất cơm có thêm nấm xào, ruốc nấm và rau tùy loại. Một suất cơm rất no như vậy giá khoảng 70.000 đồng.
Cơm gà Bà Buội tại Bà Triệu bán từ 11 giờ đến 21 giờ tối. Quán có chỗ để xe máy và ô tô có thể gửi gần đó. Cơm bà Tuyết vì là tiệm mở tại nhà nên khách có thể đến từ 10 giờ sáng đến 22 giờ. Quán có chỗ để xe máy, còn ô tô có thể gửi ở bãi xe gần phố Đào Duy Từ. Tuy nhiên, vì trong phố cổ nên khuyến khích đi xe máy hoặc taxi. Cơm gà Tonkin cũng bán cơm từ khoảng 11 giờ và thường chỉ bán trưa. Đây cũng thuộc phố cổ, tiện hơn nếu đi xe máy và taxi. Cơm gà nấm bán cả ngày, chỗ để xe thuận lợi cho thực khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.