Tỉ phú Lý Gia Thành khánh thành tu viện 290 triệu USD

17/04/2015 19:48 GMT+7

(TNO) Tổ hợp kiến trúc phật giáo Tsz Shan, trị giá 290 triệu USD (hơn 6.200 tỉ đồng) của tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành vừa chính thức khai trương đón du khách hôm 16.3 vừa qua.

(TNO) Tổ hợp kiến trúc phật giáo Tsz Shan, trị giá 290 triệu USD (hơn 6.200 tỉ đồng) của tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành vừa chính thức khai trương đón du khách hôm 16.3 vừa qua, theo South China Morning Post (SCMP).

Bức tượng Phật bà Quan Âm tại tu viện Tsz Shan - Ảnh: Reuters
Tsz Shan được xây dựng bằng số vốn khoảng 290 triệu USD của tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành, mang lối kiến trúc phật giáo thời nhà Đường và có diện tích khoảng 4,65 hécta, theo The Guardian.
Điểm nhấn của Tsz Shan nằm ở bức tượng Phật bà Quan Âm bằng đồng được xem là cao thứ 2 thế giới hiện nay (76 mét), bên cạnh đó là một phòng tiếp khách VIP sử dụng vật liệu chống đạn.
Tuy có vẻ hoành tráng, nhưng ngay trong ngày khai trương 16.3, tổ hợp kiến trúc tọa lạc tại quận Đại Bộ (Hồng Kông) đã phải nhận về không ít nhận xét tiêu cực từ phía du khách, theo SCMP.
Tu viện Tsz Shan đã mời nhiều du khách ra khỏi cổng vì... chưa đặt chỗ trước. Tuy nhiên, trước ngày mở cửa, quy định trên lại không được thông báo rõ ràng đến đông đảo công chúng.
Bên cạnh đó, khách tham quan phàn nàn rằng phương tiện di chuyển đến Tsz Shan quá thiếu thốn. Mặt khác, khu tu viện không cung cấp một số dịch vụ thiết yếu như nước uống, thực phẩm dù du khách không được phép mang nhang đèn, rượu, thịt và vật phẩm cúng để bảo vệ môi trường.
Nhiều người lại xem vị trí biệt lập của tổ hợp kiến trúc Tsz Shan là một lợi thế đặc biệt, khiến các phật tử có cảm giác thanh bình, trang nghiêm hơn, theo SCMP.
Dự kiến trong thời gian tới, khu tu viện sẽ giới hạn số lượng du khách tham quan ở mức khoảng 400 lượt mỗi ngày.
Ông Lý Gia Thành (86 tuổi) hiện được xem là doanh nhân giàu nhất châu Á. Năm ngoái, Bloomberg ước tính tổng tài sản do ông Lý sở hữu lên đến 31,9 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.