Tiếp tục dừng khai thác cát trên sông Trà Khúc

09/06/2017 14:32 GMT+7

Do người dân liên tiếp phản ứng việc khai thác cát có thể gây sạt lở, nên UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ký văn bản hỏa tốc yêu cầu dừng việc khai thác cát tại mỏ cát thôn An Phú (xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi), di chuyển các thiết bị xe máy ra khỏi khu vực mỏ cát.

UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Sở NN-PTNT và UBND TP.Quảng Ngãi cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc khai thác cát do Công ty TNHH xây lắp Minh Thành thực hiện tại mỏ cát An Phú (nằm giữa sông Trà Khúc, đoạn qua địa bàn thôn An Phú), đồng thời tổ chức họp dân các thôn An Phú và Ngọc Thạch (xã Tịnh An) để nắm bắt tình hình, nguyện vọng của người dân; trên cơ sở đó thông tin đầy đủ cho người dân biết.

tin liên quan

Khai thác cát trái phép ở hồ chứa nước
Người dân ấp Phước Lộc, TT.Phước Bửu, H.Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) bức xúc trước nạn hút cát trái phép dưới lòng hồ Xuyên Mộc, nơi chứa nước sinh hoạt và tưới tiêu cho người dân thị trấn, gây nguy cơ sạt lở bờ hồ.
Đây là lần thứ 2 UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Công ty TNHH xây lắp Minh Thành dừng việc khai thác cát tại mỏ cát thôn An Phú (lần thứ nhất vào giữa tháng 8.2016). Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi, cho biết ngày 1.6.2016, Công ty TNHH xây lắp Minh Thành được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 36/GP-UBND tại mỏ cát thôn An Phú, với diện tích 6,35 ha, trữ lượng khai thác 81.000 m3, chiều sâu khai thác bình quân 1,59 m, thời hạn khai thác 24 tháng.
Lần đó, người dân thôn An Phú và Ngọc Thạch đã nhiều lần kéo ra ngăn cản không cho khai thác, rồi đến trụ sở UBND xã Tịnh An phản đối do lo ngại việc khai thác cát tại khu vực mỏ cát An Phú sẽ làm dòng chảy thay đổi, gây nguy cơ sạt lở đất canh tác, làng xóm, ngập lụt tuyến đường giao thông, nhất là trong mùa mưa lũ. Sau đó, UBND TP.Quảng Ngãi phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức họp dân để công khai thông tin đầy đủ về dự án khai thác cát tại mỏ cát An Phú và giải thích mức độ tác động của dự án đến môi trường. Tuy nhiên, phần lớn người dân chưa đồng tình với ý kiến trả lời của cơ quan chức năng.

Ngoài ra, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện Công ty TNHH xây lắp Minh Thành đã có hành vi khai thác khoáng sản vượt ra ngoài phạm vi đến 10% tổng diện tích được phép khai thác khoáng sản.
Với hành vi trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH xây lắp Minh Thành số tiền hơn 224 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày 1.1 - 31.3.2017, buộc công ty phải phục hồi môi trường khu vực vi phạm tại mỏ cát An Phú.
Đến giữa tháng 4.2017, sau khi thực hiện hình thức xử phạt hành chính, cải tạo phục hồi môi trường, Công ty TNHH xây lắp Minh Thành tiến hành khai thác lại tại mỏ cát An Phú. Ngày 24.5 vừa qua, một số hộ dân thôn An Phú và Ngọc Thạch tiếp tục kéo đến khu vực mỏ cát An Phú để ngăn chặn, cản trở không cho các phương tiện của Công ty TNHH xây lắp Minh Thành hoạt động khai thác, vận chuyển cát vì lo ngại ảnh hưởng đến sạt lở.
“UBND TP.Quảng Ngãi đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh của người dân, đánh giá khả năng gây xói lở và ảnh hưởng đến đời sống để đối thoại cho người dân được an tâm. Trường hợp người dân tiếp tục không đồng thuận, cần thiết tạm dừng việc khai thác ở mỏ cát thôn An Phú”, ông Phạm Tấn Hoàng nói.
Trên cơ sở kiến nghị của lãnh đạo TP.Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký ban hành văn bản hỏa tốc như đã nói trên.

tin liên quan

'Cát tặc' tàn phá sông Lèn
Chính quyền và người dân địa phương cắt cử lực lượng ứng trực suốt ngày đêm nhưng vẫn không dẹp được nạn 'cát tặc' trên sông Lèn, đoạn qua thôn Lộc Động (xã Phong Lộc, H.Hậu Lộc, Thanh Hóa).  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.