"Tiểu thần công" đá bóng

04/05/2010 11:19 GMT+7

(TNTT>) Có dịp ghé sân bóng đá Hoa Lư, Q.1 vào mỗi thứ Bảy, Chủ nhật, nhìn gần trăm em nhỏ cả ta lẫn Tây hồ hởi vui đùa bên trái bóng mới thấy nỗi lo về sân chơi cho các em thiếu nhi ở TP.HCM trong những ngày nghỉ vơi dần.

Ông Paul Shipwright - Giám đốc trung tâm bóng đá cộng đồng Arsenal chia sẻ: “Chúng tôi thành lập trung tâm tại TP.HCM nhằm mục đích phát huy niềm đam mê chơi bóng của trẻ em, ngay cả những trẻ chưa một lần đá bóng”.

Từ ngày các em về…

Theo ông Paul, bên cạnh việc được truyền đạt kỹ năng và nghệ thuật chơi bóng, trung tâm muốn các em có những giây phút vui, khỏe, thân thiện với nhau vào mỗi cuối tuần. Đó là mục đích cao nhất mà trung tâm hướng đến. Từ lúc các em nhỏ ùn ùn kéo đến, không khí tại đây như lễ hội. Sự có mặt của các em, nhất là những cầu thủ nhí chỉ từ 3 đến 5 tuổi trên sân bóng khiến không chỉ phụ huynh mà những người đi ngoài đường nhìn thấy cũng ghé vào xem các em thi thố tài năng.

Cũng vì một lần tình cờ ngang sân Hoa Lư, chứng kiến cảnh này mà Andrew, một phi công người Anh hiện sống tại TP.HCM, đã đưa cậu quý tử Robert đến học. “Nhà tôi ở gần sân Hoa Lư mà không biết có một sân chơi bổ ích như vậy. Cho đến khi tình cờ chứng kiến các em nhỏ chơi bóng. Bây giờ mỗi khi rảnh rỗi cuối tuần, tôi liền chở con đến đây học đá bóng. Nhìn con chơi bóng đầy khoái chí với chúng bạn, tôi ngồi ngoài xem cũng rất vui. Nó còn giúp tôi giải tỏa những căng thẳng trong công việc”, anh Andrew chia sẻ.


Phút nghỉ ngơi rất chuyên nghiệp

Trên sân banh không chỉ có đá bóng

“Nắng lên rồi, vào lấy mũ đội đi con”. “Con ơi tuột giày rồi, ra đây bố mang lại cho nào”. “Cô ơi, bạn này đá vào chân con đau quá”… Chứng kiến cảnh sinh hoạt ngoài sân bóng theo kiểu hồn nhiên như vậy khiến nhiều người không khỏi phì cười. Nhưng đó là một phần đặc biệt của sân chơi đặc biệt tại đây.

Đến sân chơi bóng thích nhất điều gì? Cầu thủ nhí Huỳnh Trần Bá Thiên, 8 tuổi, nhanh nhảu: “Thích nhất là HLV của em rất hiền và dễ thương lại hướng dẫn tận tình cho tụi em”. Còn Nguyễn Thế Hùng, 8 tuổi, cho biết thích nhất bởi được HLV đánh giá là cầu thủ xuất sắc nhất lứa tuổi bởi khi mới vào chơi em không được đánh giá cao.

Nhưng vui nhất vẫn là các cầu thủ nhí ở lứa tuổi 3-5 tuổi. HLV phụ trách lứa này, cô Trương Thị Quyên Nhã cho biết hầu hết các em ở độ tuổi này đều lần đầu làm quen với quả bóng nên hướng dẫn các em khó khăn vô cùng. Làm sao để truyền cho các em niềm đam mê tập các bài tập với trái bóng là cả một vấn đề. Rất may là sau vài tháng luyện tập các em đã có thể “dắt bóng chạy” thuần thục. Những ngày tiếp xúc với các em, các HLV không khỏi bất ngờ về những chuyện... trên trời. Một em đang tập dẫn bóng bỗng dưng vấp bóng té ngã, thế là em nằm bẹp dưới sân khóc thét lên khiến HLV phải vào dỗ dành. Có em đến sân chỉ toàn “khoe” hôm nay có cái này mới, được đi chơi xa về…


Là trẻ con, nhưng cũng phải học hành bài bản

 

Các HLV đều phải đóng luôn vai trò là người bạn để cho các em chia sẻ mọi chuyện. Thậm chí có lần khi học xong đã lâu mà không thấy phụ huynh đến đón con, HLV Quyên Nhã đành lãnh trọng trách làm "xe ôm" đưa học trò về nhà.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, phụ huynh em Đức Hưng, cho biết trước khi đến với lớp, Hưng chậm chạp và lười nói chuyện nhưng sau 4 học kỳ tập luyện, cu cậu đã nhanh nhẹn hẳn lên, cởi mở trong giao tiếp với mọi người và mỗi khi về nhà lại khoe: “Con là thủ môn xuất sắc”.

Trong khi đó trao đổi với chúng tôi, hai HLV bóng đá cộng đồng đến từ CLB trẻ Arsenal hiện huấn luyện tại đây là Andy Collins và William Trigg cho biết: “Trước khi đến Việt Nam, chúng tôi đã tham gia huấn luyện tại các trung tâm bóng đá cộng đồng của Arsenal ở London. Cảm nhận của chúng tôi về các em nhỏ Việt Nam là họ thân thiện, chịu khó học hỏi và có thiện chí tiếp thu những bài học bóng đá mà chúng tôi mang tới”.

"Chúng tôi không chỉ truyền đạt cho các em kỹ năng chơi bóng mà còn hướng dẫn các em cách sinh hoạt đồng đội. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng giao lưu với các HLV tại VN để học hỏi lẫn nhau. Chúng tôi chỉ làm việc ở đây 3 tháng, sau đó sẽ đến một trung tâm bóng đá cộng đồng khác, khi đó sẽ có những HLV khác đến thay thế. Đó cũng là cách mà trung tâm mang đến những nét mới lạ, những phong cách huấn luyện khác nhau để các em có thêm cơ hội học hỏi”.

Trung Tâm Bóng Đá Vinamilk - Arsenal là trung tâm duy nhất và chính thức tại Việt Nam trực thuộc hệ thống Trung tâm bóng đá Arsenal dành cho phong trào bóng đá cộng đồng, liên kết hợp tác với CLB bóng đá Arsenal với sự hỗ trợ của Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch TP.HCM, Liên đoàn bóng đá TP.HCM và Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Trung tâm bóng đá Vinamilk - Arsenal mở lớp dạy bóng đá cho trẻ em nam nữ lứa tuổi U.5 (3 - 5 tuổi), U.8 (6 - 8 tuổi), U.10 (9 và 10 tuổi), U.12 (11 và 12 tuổi), U.14 (13 và 14 tuổi), U.18 (15 - 18 tuổi), không phân biệt khả năng hay trí tuệ, không phân biệt là người hâm mộ của đội bóng này hay đội bóng kia.

Các chương trình hoạt động của Trung Tâm Bóng Đá Vinamilk - Arsenal sẽ mang đến một phương pháp giáo dục dựa trên các quy tắc đạo đức và tinh thần cộng đồng, đồng thời cũng mang đến cho trẻ một loại hình hoạt động thể thao vui tươi, lành mạnh lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Từ ngày thành lập tới nay có khoảng 400 học viên thường xuyên và khoảng 100 không thường xuyên. Dự kiến sẽ mở một trung tâm ở Hà Nội.

Quỳnh Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.