Tình bạn từ những chuyến xe công nghệ

07/08/2019 15:00 GMT+7

Giữa thời buổi hầu như ai cũng nâng cao cảnh giác với người lạ thì câu chuyện thể hiện sự quan tâm lẫn nhau giữa khách hàng và tài xế công nghệ trở thành hình ảnh đẹp cho cộng đồng.

Bằng sự nhiệt tình không toan tính, không ít bác tài và khách hàng của mình đã xóa bỏ ranh giới lạ - quen để kết thêm những tình bạn chân thành.

Từ tài xế công nghệ đến “chuyên gia” tâm lý

Làm nghề tài xế, trách nhiệm hằng ngày của họ là đón đưa hàng nghìn lượt khách khác nhau để “đi đến nơi về đến chốn”. Sẽ có những chuyến đi vội vã, nhưng đâu đó vẫn có không ít bác tài đã phá bỏ “khoảng cách vô hình” với khách hàng, mở ra cơ duyên cho những tình bạn đẹp về sau. Anh Nguyễn Minh Thuận - đối tác GrabCar chia sẻ: “Hai năm trước, tôi nhận cuốc xe chở một bác ra bến xe Miền Tây để về quê. Ngồi trên xe mà tôi thấy bác thở dài liên tục, thế là tôi chủ động mở lời. Thì ra bác ở chung với vợ chồng con gái thấy cảnh lục đục hoài, bác buồn lòng nên không muốn ở lại Sài Gòn nữa. Bác kể những chuyện buồn phiền trong gia đình, rồi chuyện tuổi già mà chẳng biết tâm sự với ai”.
“Thấy thương hoàn cảnh của bác, nên tôi hỏi ý kiến bác rồi quyết định chở bác về Tiền Giang. Nhờ vậy, cả hai bác cháu có cơ hội tâm sự đủ điều. Bác còn cho tôi nhiều lời khuyên về cuộc sống nữa đó. Tới bây giờ, hai bác cháu vẫn thỉnh thoảng gọi điện hỏi thăm nhau. Tự nhiên có thêm một “người bạn” lớn tuổi đặc biệt, tôi vui lắm!”, anh Thuận hào hứng kể.
Anh Trương Phước Trinh - đối tác tài xế GrabBike kiêm “hướng dẫn viên du lịch”

Anh Trương Phước Trinh - đối tác tài xế GrabBike kiêm “hướng dẫn viên du lịch”

Với anh Trương Phước Trinh - đối tác tài xế GrabBike, tình bạn của anh với khách hàng lại đặc biệt bởi cả hai cách nhau... nửa vòng trái đất. “Lần đó tôi chở một khách hàng người Mỹ sang Việt Nam làm việc kết hợp du lịch ngắn hạn. Nhờ biết tiếng Anh nên tôi đã bắt chuyện và chia sẻ mấy địa điểm ăn uống, vui chơi hay hay ở Sài Gòn. Tưởng câu chuyện chỉ có vậy, ai ngờ nửa năm sau, người khách ngoại quốc ngày nào lại gọi điện cho tôi. Hóa ra là vì khách lại có dịp sang công tác nhưng không đặt xe được nên nhờ tôi đặt giúp. Nghĩ chắc là duyên nên tôi chỉ cho anh chàng đến khi đặt được xe mới cúp máy. Vui nhất là đến tận bây giờ, mỗi lần anh ấy có dịp quay lại Việt Nam, chúng tôi đều liên lạc hẹn nhau đi uống cà phê”.

Khách hàng tử tế làm ấm lòng cánh tài xế

Câu chuyện giữa tài xế công nghệ và hành khách thường chỉ xoay quanh những nội dung như đường nào đi nhanh hơn, ngã nào ít tắc nhất... Chưa kể, tâm lý e dè phần nào khiến khách hàng hay thậm chí một số tài xế công nghệ chưa sẵn sàng mở lòng trò chuyện. Qua đó có thể thấy tình bạn giữa tài xế và hành khách thực sự là mối lương duyên đáng quý.
Khách hàng Thanh Trúc (TP.HCM) chia sẻ: “Có lần mình đặt chuyến xe đi từ quận 1 về Thủ Đức. Giữa trưa nắng nên nhìn anh tài xế phải chạy quãng đường xa, tự nhiên mình thấy thương lạ. Tới nơi mình liền mua cho anh chai nước. Ảnh cảm ơn liên tục, uống vội rồi chạy đi đón khách tiếp. Tự nhiên lúc đó mình thấy vui, một chai nước không đáng là bao nhưng có khi với mấy anh lại là sự chia sẻ và cảm thấy bản thân được tôn trọng”. Thanh Trúc hóm hỉnh: “Hy vọng ảnh sẽ có nhiều chai nước mát “tri ân” dọc đường như vậy nữa”.
Theo anh Huỳnh Minh Long - đối tác GrabBike kể, có khách hàng thấy mình chạy xe ngoài đường mệt mỏi nên mua tặng hộp cơm, chai nước, coi vậy mà hơn cả giá trị chuyến xe họ đặt nữa. Anh bồi hồi nói thêm: “Tất nhiên vẫn có người này người kia, có một số khách gắt gỏng khó chịu, nhưng cũng có khách tốt bụng, dễ chịu lắm. Dù là khách như thế nào thì anh vẫn luôn tôn trọng, nhất là mỗi khi nhận được những câu hỏi thăm, động viên từ khách, anh vui lắm!”.
Sự quan tâm của khách hàng dù nhỏ nhưng cũng sẽ giúp các bác tài cảm thấy yêu công việc hơn

Sự quan tâm của khách hàng dù nhỏ nhưng cũng sẽ giúp các bác tài cảm thấy yêu công việc hơn

Các bác tài luôn tin, nếu gieo hành động đẹp, công việc sẽ nhận về nhiều “quả ngọt”. Anh Trinh nhắn nhủ: “Nếu khách hàng tỏ vẻ khó chịu, mình nên thông cảm cho họ. Cuộc sống đâu lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ, có thể họ đang gặp chuyện không vui. Thay vì đáp lại bằng thái độ không phù hợp, tôi luôn lựa lời để chia sẻ với khách hàng. Nhờ vậy nhiều khi họ còn quý mình hơn”.
Vậy là, hành trang chở khách của tài xế công nghệ giờ đây không chỉ có kiến thức lái xe an toàn, kỹ năng tự vệ mà còn là tình bạn từ những hành khách đáng yêu, những kỷ niệm mưu sinh đáng nhớ, góp phần tiếp thêm động lực để các tài xế thêm yêu và gắn bó cùng công việc ý nghĩa này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.