Tôi có ý kiến: Cần giúp nhau khi thu hoạch

18/12/2015 05:00 GMT+7

Đến mùa thu hoạch, gặp phải thương lái như giang hồ này, người dân nên hỗ trợ nhau là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc về bài viết Thương lái cướp tôm nông dân trên Thanh Niên số ra ngày 17.12.

Đến mùa thu hoạch, gặp phải thương lái như giang hồ này, người dân nên hỗ trợ nhau là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc về bài viết Thương lái cướp tôm nông dân trên Thanh Niên số ra ngày 17.12.

Thương lái cướp tôm bỏ chạy để lại các dụng cụ thu mua tôm - Ảnh: Minh Đạt Thương lái cướp tôm bỏ chạy để lại các dụng cụ thu mua tôm - Ảnh: Minh Đạt
Đủ loại cướp
Cướp giật trên đường phố, cướp nghêu, cướp tôm... đủ loại cướp trong xã hội ngày nay. Mà cướp tôm kiểu này là cướp có tổ chức hẳn hoi khi lượng người rất đông, chuẩn bị công cụ hỗ trợ một cách chuyên nghiệp, khi bị chống cự, bọn cướp sẵn sàng đánh trả. Đây là một loại tội phạm rất nguy hiểm cho bà con nuôi tôm.
Đào Trọng Nhật (Q.5, TP.HCM)
Cần chỉ mặt để dân tránh
Đọc bài viết mà tôi vô cùng bức xúc. Thiết nghĩ bà con nuôi tôm ở cận kề nhau nên tương trợ lẫn nhau, cùng nhau kiểm soát lúc mua bán để đối phó với kẻ cướp mang danh thương lái này. Chính quyền nên rà soát và nhanh chóng chỉ mặt những tên côn đồ này cho dân được nhờ.
Lê Văn Dũng (H.Nhơn Trạch, Đồng Nai)
Tội nghiệp nông dân
Nuôi một ruộng tôm từ lúc nhỏ cho đến khi thu hoạch là cả một quá trình dài gian khó. Đâu phải tôm bỏ xuống nước, cho ăn là lớn, bà con phải vượt qua đủ thử thách, khó khăn khi tôm bệnh, khí hậu thay đổi... Vậy mà đến khi thu hoạch lại trắng tay do bị cướp. Thật tội nghiệp cho người nông dân. Mong rằng lực lượng công an tích cực truy bắt bằng được tất cả bọn cướp này để trừng trị thích đáng.
Phan Thị Thanh Lan (H.Cần Giuộc, Long An)
Cướp cạn
Chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an cần nhanh chóng vào cuộc, điều tra, xử lý nghiêm những hành vi cướp đoạt mồ hôi và công sức của bà con như thế này. Sự việc như vậy khác nào cướp cạn có tổ chức, họ đi từng đoàn người thế cơ mà, chẳng lẽ chính quyền bó tay.
Mai Văn Tuấn (P.3, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu)
Công an phải quyết liệt
Một khi tình hình cướp tôm đã trở nên đáng báo động như thế thì lực lượng công an xã, huyện, thậm chí Công an tỉnh Bạc Liêu cần chủ động phòng chống và quyết liệt với dạng tội phạm này. Không thể để sự việc bất an như thế xảy ra trên các ruộng tôm của bà con nông dân.
Trịnh Hải Phong (H.Trần Văn Thời, Cà Mau)
Người nuôi tôm nên liên kết lại
Trong tình hình các ruộng tôm bị cướp trắng trợn như thế thì các hộ nuôi tôm nên đoàn kết, gắn bó với nhau trong việc bảo vệ tôm. Bà con có thể thành lập đội bảo vệ ruộng tôm của khu vực mình, các bảo vệ (có thể là những công nhân làm thuê cho ruộng tôm) có nghĩa vụ cùng nhau để tôm không bị cướp, trộm. Khi ruộng tôm nào đó tổ chức bán thì nhóm bảo vệ này phải có mặt để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoặc đối phó với bọn cướp tôm.
Bùi Hữu Nghĩa (P.4, Q.6, TP.HCM)
Tìm đầu ra cho người nuôi tôm
Tôi nghĩ bọn cướp tôm không phải là thương lái, bọn chúng giả làm thương lái để đi cướp tôm. Do không chủ động tìm được người thu mua tôm uy tín nên bà con nông dân mới bị kẻ cướp đóng giả thương lái cướp sạch. Thiết nghĩ chính quyền địa phương nên có trách nhiệm kết hợp với người nuôi tôm để tạo cho họ đầu mối thu mua uy tín. Bà con nông dân cũng nên tự tìm đầu mối thu mua tôm từ lúc tôm còn nhỏ. Đừng đợi đến lúc tôm ngã bệnh hoặc cần tiền mới tìm người mua tôm sẽ rất bị động và dễ gặp thương lái giang hồ như bài báo nêu.
Huỳnh Thanh Phương (P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM)
Khi công an bắt được bọn cướp tôm thì số lượng tôm mà chúng cướp được là cơ sở để xử lý. Thế nhưng như những gì bài báo nói thì rất khó để xác định lượng tôm chúng cướp được như lời đại úy Ngô Văn Hoàng (Công an H.Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu). Vì vậy, tốt nhất bà con nên “xem mặt mà bắt hình dong”, thấy người mua tôm có dấu hiệu nghi ngờ, đi đông người thì nên huy động nhiều người đến canh giữ tôm, kẻo bị cướp sạch.
Nguyễn Thị Hương (H.Phú Riềng, Bình Phước)

Ruộng tôm đến kỳ thu hoạch cũng là lúc người nuôi tôm bị nợ bao vây. Thế mà tôm bị cướp sạch nghĩa là nợ không trả được, công sức cũng không còn. Mong rằng công an địa phương cần sớm có phương án bảo vệ tôm cho nông dân. Để xảy ra tình trạng cướp tôm trên địa phương mình thì cơ quan công an địa phương cũng có một phần lỗi.
Huỳnh Thị Chín (H.Trảng Bom, Đồng Nai)
T.T - Duy Khang (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.