Tôi có ý kiến: Giá cước chây ỳ ảnh hưởng toàn xã hội

Ban CTBĐ

Ban CTBĐ

(tổng hợp)

5 Thanh Niên
Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc khi đọc bài Phải thấy nhục khi bị mắng chây ỳ trên Thanh Niên số ra ngày 23.2.
Không hiểu nổi
Là người tiêu dùng, tôi không thể hiểu nổi vì sao doanh nghiệp (DN) vận tải lại “dày mặt” đến thế. Giá xăng giảm sâu và giảm từ rất lâu rồi, thế nhưng giá cước vận tải vẫn cứ đứng im, có giảm cũng chỉ nhỏ giọt. Đành rằng kinh doanh, làm ăn thì phải có lãi, nhưng đừng chèn ép khách hàng quá đáng như thế!
Đào Trọng Khánh (P.6, Q.5, TP.HCM)
Yếu kém trong quản lý giá
Rõ ràng trong vấn đề này có sự yếu kém trong việc quản lý giá. Đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho hay giá cước vận tải đang vận hành theo cơ chế thị trường, cơ quan quản lý không can thiệp nhưng do tính chất có tác động lớn nên nhà nước vẫn tham gia điều tiết. Nói như vậy có nghĩa là nhà nước đang nắm và quản lý giá cước, vậy cơ quan chức năng đã điều tiết kiểu gì, nắm kiểu gì mà DN cứ chây ỳ không giảm giá vẫn không có biện pháp cứng rắn nào để xử phạt?
Trần Nguyễn Phú Gia (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM)
Hết thuốc trị ?
Nếu các DN vận tải biết nhục thì họ đã giảm giá cước lâu rồi. Chẳng lẽ đã hết thuốc trị những DN vận tải chây ỳ giảm giá cước? Liên bộ GTVT, Tài chính cần sớm có quy định pháp lý nhằm ràng buộc mạnh mẽ các DN vận tải, buộc họ phải giảm giá ngay và thông báo lập tức cho cơ quan chức năng sau khi giá xăng giảm.
Đậu Văn Tường (Hội An, Quảng Nam)
Phải có biện pháp mạnh
Ngoài hình thức xử phạt hành chính, bêu tên DN chây ỳ giảm giá cước thì cơ quan quản lý nhà nước cần có một biện pháp khác mạnh hơn, có tính răn đe hơn. Không thể để tình trạng chây ỳ giảm giá cước như thế này kéo dài, ảnh hưởng đến toàn xã hội.
Vũ Văn Toàn (Gia Lâm, Hà Nội)
Cần người tử tế
Khi giá xăng tăng thì các công ty vận tải, taxi ào ào tăng giá theo, đến khi xăng giảm kỷ lục thì chẳng thấy ai xuất hiện lên tiếng tôi giảm giá cước đầu tiên, nhanh nhất. Hóa ra, trong ngành vận tải hiện nay rất ít DN tử tế với khách hàng, với xã hội. Cần lắm những DN kinh doanh có lãi nhờ giỏi điều hành, hoạt động, khi xăng tăng thì tăng giá cước, khi xăng giảm sẽ là người đầu tiên giảm giá. Được như vậy thì hay biết bao!
Lê Đình Hưng (P.2, Q.3, TP.HCM)
Tôi có ý kiến: Giá cước chây ỳ ảnh hưởng toàn xã hội - ảnh 1
Đã đến lúc phải luật hóa về vấn đề tăng, giảm giá cước, không thể để trôi nổi, lỏng lẻo mãi như thế. Đành rằng giá cước vận hành theo cơ chế thị trường nhưng không có nghĩa nhà nước không thể không kiểm soát, bởi giá cước vận tải ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội. Một khi đã luật hóa vấn đề tăng, giảm giá cước thì ai vi phạm sẽ căn cứ luật mà xử.
Phạm Công Thiên Đỉnh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
Tôi có ý kiến: Giá cước chây ỳ ảnh hưởng toàn xã hội - ảnh 2
Nếu DN nào chây ỳ giảm giá cước thì nên rút giấy phép kinh doanh. Cần quy định như thế thì các DN vận tải mới sợ. Với cách xử phạt hiện nay thì càng chây ỳ ngày nào càng thu lợi cao, tiền đóng phạt chỉ như “gãi ngứa” nên họ vẫn cứ chây ỳ mà thôi.
Nguyễn Thị Thùy Dung (H.Bình Chánh, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hữu Thọ

Hữu Thọ

Nói thẳng ra là ai chây ỳ hơn, ai không thấy nhục hơn khi các trạm BOT luôn được ngang nhiên cho tăng giá ào ào từ 50% trở lên và thu đến hàng chục năm không giảm một lần. Mọi người chỉ thấy những lợi ích thoáng qua (xăng có lúc tăng lúc giảm) nhưng cái tác hại lâu dài là trạm BOT ngày càng nhiều với giá thu ngày càng tăng và mỗi trạm tồn tại chí ít cũng là 15 năm trở lên. Bây giờ chạy ô tô trên 10km đường, hầm, cầu phải đóng tiền phí cao hơn gấp nhiều lần tiền xăng, dầu để chạy trên quảng đường đó. Nếu dẹp bớt được 50% trạm BOT và không cho các trạm còn lại tăng phí thì tôi dám chắc lúc đó các doanh nghiệp vận tải cũng sẽ giảm giá cước tương ứng thôi, quy luật đào thải của kinh tế thị trường sẽ thể hiện rất rõ.
tươi

tươi

Lương có giảm được không ? Vật giá leo thang lương tăng , xăng giảm lương đâu giảm theo dc
tài

tài

Cơ quan Hành Pháp, cơ quan quản lý mà không quản lý được thì nghỉ luôn đi để người khác lên thay.
Dân khổ, nền kinh tế không phát triển được do giá cước tăng kéo theo các mặt hàng khác cũng tăng.
Vậy mà các ông bà họp nghị quyết này nghị quyết nọ.
Đặng Hoàng

Đặng Hoàng

Phải để cơ chế thị trường điều chỉnh cùng với luật cạnh tranh giá chứ đừng nên áp đặt. Điện, nước, lương, mặt bằng, giá xe ô tô ... cứ điều chỉnh tăng chứ đâu riêng chi phí xăng dầu giảm mà bắt DN vận tải giảm. Thế sao nhà máy nhiệt điện chạy bằng nhiên liệu dầu không ép họ giảm giá điện khi giá dầu giảm?!
Duc toan

Duc toan

Nói thậm tệ "phải thấy nhục", nhưng người quản lý lại không có biện pháp, nên nhiều doanh nghiệp không giảm giá vé cũng chẳng sao. Cứphạt nặng và quá thời gian 15 ngáy thu hồi giấy phép kinh doanh. Muốn xin kinh doanh lại phải sau đó 1 năm chẳng nạn. Chắc lại có uẩn khúc chia chac gì đây. Hay nói chỉ là đòn gió mà thôi.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm