Tôi có ý kiến: Giá cước chây ỳ ảnh hưởng toàn xã hội

24/02/2016 05:11 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc khi đọc bài Phải thấy nhục khi bị mắng chây ỳ trên Thanh Niên số ra ngày 23.2.

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc khi đọc bài Phải thấy nhục khi bị mắng chây ỳ trên Thanh Niên số ra ngày 23.2.

Không hiểu nổi
Là người tiêu dùng, tôi không thể hiểu nổi vì sao doanh nghiệp (DN) vận tải lại “dày mặt” đến thế. Giá xăng giảm sâu và giảm từ rất lâu rồi, thế nhưng giá cước vận tải vẫn cứ đứng im, có giảm cũng chỉ nhỏ giọt. Đành rằng kinh doanh, làm ăn thì phải có lãi, nhưng đừng chèn ép khách hàng quá đáng như thế!
Đào Trọng Khánh (P.6, Q.5, TP.HCM)
Yếu kém trong quản lý giá
Rõ ràng trong vấn đề này có sự yếu kém trong việc quản lý giá. Đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho hay giá cước vận tải đang vận hành theo cơ chế thị trường, cơ quan quản lý không can thiệp nhưng do tính chất có tác động lớn nên nhà nước vẫn tham gia điều tiết. Nói như vậy có nghĩa là nhà nước đang nắm và quản lý giá cước, vậy cơ quan chức năng đã điều tiết kiểu gì, nắm kiểu gì mà DN cứ chây ỳ không giảm giá vẫn không có biện pháp cứng rắn nào để xử phạt?
Trần Nguyễn Phú Gia (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM)
Hết thuốc trị ?
Nếu các DN vận tải biết nhục thì họ đã giảm giá cước lâu rồi. Chẳng lẽ đã hết thuốc trị những DN vận tải chây ỳ giảm giá cước? Liên bộ GTVT, Tài chính cần sớm có quy định pháp lý nhằm ràng buộc mạnh mẽ các DN vận tải, buộc họ phải giảm giá ngay và thông báo lập tức cho cơ quan chức năng sau khi giá xăng giảm.
Đậu Văn Tường (Hội An, Quảng Nam)
Phải có biện pháp mạnh
Ngoài hình thức xử phạt hành chính, bêu tên DN chây ỳ giảm giá cước thì cơ quan quản lý nhà nước cần có một biện pháp khác mạnh hơn, có tính răn đe hơn. Không thể để tình trạng chây ỳ giảm giá cước như thế này kéo dài, ảnh hưởng đến toàn xã hội.
Vũ Văn Toàn (Gia Lâm, Hà Nội)
Cần người tử tế
Khi giá xăng tăng thì các công ty vận tải, taxi ào ào tăng giá theo, đến khi xăng giảm kỷ lục thì chẳng thấy ai xuất hiện lên tiếng tôi giảm giá cước đầu tiên, nhanh nhất. Hóa ra, trong ngành vận tải hiện nay rất ít DN tử tế với khách hàng, với xã hội. Cần lắm những DN kinh doanh có lãi nhờ giỏi điều hành, hoạt động, khi xăng tăng thì tăng giá cước, khi xăng giảm sẽ là người đầu tiên giảm giá. Được như vậy thì hay biết bao!
Lê Đình Hưng (P.2, Q.3, TP.HCM)
Đã đến lúc phải luật hóa về vấn đề tăng, giảm giá cước, không thể để trôi nổi, lỏng lẻo mãi như thế. Đành rằng giá cước vận hành theo cơ chế thị trường nhưng không có nghĩa nhà nước không thể không kiểm soát, bởi giá cước vận tải ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội. Một khi đã luật hóa vấn đề tăng, giảm giá cước thì ai vi phạm sẽ căn cứ luật mà xử.
Phạm Công Thiên Đỉnh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
Nếu DN nào chây ỳ giảm giá cước thì nên rút giấy phép kinh doanh. Cần quy định như thế thì các DN vận tải mới sợ. Với cách xử phạt hiện nay thì càng chây ỳ ngày nào càng thu lợi cao, tiền đóng phạt chỉ như “gãi ngứa” nên họ vẫn cứ chây ỳ mà thôi.
Nguyễn Thị Thùy Dung (H.Bình Chánh, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.