Tôi có ý kiến: Không nên ràng buộc như thế!

25/09/2015 08:04 GMT+7

Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bản tin Hà Tĩnh yêu cầu việc ký cam kết dùng bia Sài Gòn đăng trên Thanh Niên ngày 24.9.

Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc bản tin Hà Tĩnh yêu cầu việc ký cam kết dùng bia Sài Gòn đăng trên Thanh Niên ngày 24.9.

Ngăn sông cấm chợ
Các bản cam kết mà các huyện ở Hà Tĩnh thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh chẳng khác nào cấm các loại bia khác vào Hà Tĩnh. Đây là cách làm, nhìn ở một góc độ nào đó thì tái diễn cảnh “ngăn sông cấm chợ” thời bao cấp.
NGỌC DŨNG (dngdung49@yahoo.com)
Kinh doanh kiểu “cát cứ”
Nếu lập luận như Hà Tĩnh, thì các tỉnh có đặt Nhà máy bia Sài Gòn đều có thể bắt buộc cam kết người dân tỉnh mình uống bia Sài Gòn, còn các loại bia khác thì không được? Đây là tình trạng quản lý, kinh doanh theo kiểu “cát cứ” cần phải chấm dứt ngay. Tôi ví dụ, TP.HCM là thị trường tiêu thụ bia Sài Gòn lớn nhất nước, nếu UBND TP.HCM cũng bắt các nhà hàng, quán xá cam kết chỉ dùng bia Sài Gòn như Hà Tĩnh thì môi trường kinh doanh của ta sẽ ra sao?
NGUYỄN VĂN HÙNG (vanhung1970@gmail.com)
Đây là một hình thức lạm dụng quyền hành chính để điều chỉnh các mối quan hệ về kinh tế, tài chính, đồng thời cũng vi phạm nguyên tắc điều chỉnh của nền kinh tế thị trường. Nếu muốn khuyến khích ủng hộ sử dụng hàng hóa của địa phương thì có rất nhiều cách, bằng các công cụ kinh tế phù hợp chứ không nên sử dụng mệnh lệnh hành chính áp đặt một cách quá sâu như vậy.
Luật sư
NGUYỄN TRUNG CHÍNH (Công ty luật T.C, TP.HCM)
Theo luật Bảo vệ người tiêu dùng thì người tiêu dùng có quyền tự do lựa chọn sản phẩm dịch vụ phù hợp với chất lượng, tiêu chuẩn với giá cả hàng hóa. Luật Cạnh tranh cũng quy định cấm áp đặt giá mua, giá bán, cấm hành vi ép người tiêu dùng sử dụng sản phẩm kèm theo các khuyến mãi, lợi ích... Việc chỉ định, bắt buộc cam kết sử dụng một loại sản phẩm nào đó càng thể hiện rõ sự vi phạm pháp luật.
Luật sư  NGUYỄN TIẾN MẠNH (Công ty luật Hồng Long, TP.HCM)
AN PHONG - HẢI NAM (thực hiện)

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.