Tôi có ý kiến: Nên làm ngay!

14/01/2016 05:09 GMT+7

Tinh giản biên chế để giảm chi ngân sách, tăng hiệu quả công việc là chuyện nên làm ngay là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 13.1 đăng bài Chuyển dần dịch vụ công cho tư nhân để giảm biên chế .

Tinh giản biên chế để giảm chi ngân sách, tăng hiệu quả công việc là chuyện nên làm ngay là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 13.1 đăng bài Chuyển dần dịch vụ công cho tư nhân để giảm biên chế.

Việc tinh giản biên chế còn bất cập - Ảnh: TTXVNViệc tinh giản biên chế còn bất cập - Ảnh: TTXVN
Nên chuyển dần cho tư nhân
Chủ trương tinh giản biên chế từ dịch vụ công chuyển sang tư nhân là phù hợp và hiệu quả. Nếu nhà nước khoán chi phí hành chính trên đầu người dân cho chính quyền các cấp thì mới tinh giản được. Ở một xã mà công chức làm cả ngày chỉ cấp một vài thủ tục hành chính, nếu dồn các thủ tục hành chính đó cho một cụm dân cư thì tiết kiệm được nhiều viên chức hành chính công. Hay một trường học có bộ máy hành chính với nhân sự bằng số lượng giáo viên đứng lớp là bất hợp lý. Hiện tại có thực tế là còn quá nhiều tình trạng con ông cháu cha, nếu giải quyết được tình trạng này thì biên chế tự nhiên sẽ giảm.
Nguyễn Hữu
(nguyencoonghuu@gmail.com)
Tiến hành ngay !
Tôi rất hoan nghênh và tán thành việc chuyển dịch vụ công cho tư nhân để giảm biên chế, bởi giảm 10% kiểu máy móc dẫn đến tình trạng người làm được bị cho nghỉ việc còn người không được việc thì vẫn ở lại, cho nên mới có thực tế nực cười sau tinh giản biên chế thì biên chế lại tiếp tục phình to ra. Đối với các ngành y tế, giáo dục, tư pháp… tư nhân làm khá tốt cả về thái độ phục vụ lẫn chất lượng, đây cũng là hướng làm giảm áp lực quá tải cho các bệnh viện, trường học, các phòng công chứng... Vậy còn chần chừ gì nữa mà không tiến hành ngay?
Lưu Vĩnh Trinh
(Q.1, TP.HCM)
Hiệu quả thì nên làm
Thời gian qua, những lĩnh vực như y tế, giáo dục và các dịch vụ hành chính như công chứng, thừa phát lại… nhà nước giao cho tư nhân đảm nhận và đã đạt nhiều hiệu ứng tốt từ xã hội. Thực tế, những dịch vụ công do tư nhân đảm nhận sẽ tốt hơn cơ quan nhà nước làm nhiều ở thái độ phục vụ, hiệu quả công việc bởi đó là sự sống, là nguồn thu của đơn vị dịch vụ đó. Từ đó, tình trạng quan liêu, hách dịch, hành dân sẽ không còn, mà quan trọng là ngân sách nhà nước sẽ giảm đi gánh nặng.
Nguyễn Văn Thành
(Q.10, TP.HCM)
Tập trung công tác chuyên môn
Hiện nay, vào bất cứ UBND phường, xã nào cũng sẽ thấy hầu hết nhân sự đều tập trung vào các dịch vụ công như sao y, chứng thực. Như vậy, làm sao họ có thể tập trung vào thực hiện các chính sách xã hội, chăm lo cho đời sống người dân được. Nếu giao cho tư nhân đảm trách những công việc mang tính dịch vụ này thì các cơ quan nhà nước sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung cho công tác chuyên môn. Đây là điều rất nên làm sớm.
Trần Bích Thảo
(Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Cải cách mạnh thủ tục
Tinh giản biên chế là việc nên làm vì bộ máy hành chính nhà nước hiện nay đang cồng kềnh, lãng phí. Tuy nhiên, quan trọng là phải làm sao vẫn đảm bảo được các dịch vụ công và hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Muốn vậy, tinh giản biên chế phải thực hiện đồng thời với tư nhân hóa dịch vụ công. Bên cạnh đó, quan trọng nhất vẫn là cải cách mạnh thủ tục hành chính bởi giảm số người nhưng lượng công việc, thủ tục tăng lên thì làm sao đảm bảo chất lượng công việc.
Đoàn Minh Chính
(Q.9, TP.HCM)
Luật sư Đào Thị Bích Liên
Cái gốc của vấn đề "tinh giản" là cắt giảm số lượng người lao động hưởng lương ngân sách mà vẫn bảo đảm chất lượng dịch vụ công. Đây là chủ trương đúng đắn, hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển của nước ta mà các nước tiên tiến trên thế giới đã làm và làm rất thành công. Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến nên xã hội hóa dịch vụ công và nhà nước nên làm tốt vai trò quản lý, giám sát. Trong thời gian qua, chúng ta đã thực hiện rất tốt xã hội hóa hoạt động công chứng, thừa phát lại, đấu giá... Nếu làm tốt cả ở những lĩnh vực khác thì số lượng nhân viên hưởng lương ngân sách sẽ giảm nhưng chất lượng dịch vụ vẫn được bảo đảm.
Luật sư Đào Thị Bích Liên
 
(Văn phòng luật sư Hà Hải và cộng sự, TP.HCM)
Nguyễn Hoàng
Nếu những dịch vụ công chuyển cho tư nhân làm mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ thì nhân lực trong cơ quan nhà nước sẽ giảm, đồng nghĩa với việc giảm đáng kể ngân sách nhà nước chi cho lương của những người này. Bên cạnh đó, nhà nước còn thu được thuế từ những đơn vị tư nhân thực hiện dịch vụ công đó. Đây là một việc rất nên làm, vấn đề là nhà nước tổ chức quản lý sao cho tốt thôi.
Nguyễn Hoàng 
(Q.12, TP.HCM)
An Phong - Hải Nam
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.