Tôi có ý kiến: Phải xử lý nghiêm !

20/11/2015 08:00 GMT+7

Nhiều bạn đọc bức xúc trước tình trạng nhiều hoạt động “thám tử” lén lút, ảnh hưởng đến xã hội, đề nghị xử lý nghiêm... sau khi đọc bài Triệt phá 2 công ty thám tử chuyên nghe lén tinh vi đăng trên Thanh Niên ngày 19.11.

Nhiều bạn đọc bức xúc trước tình trạng nhiều hoạt động “thám tử” lén lút, ảnh hưởng đến xã hội, đề nghị xử lý nghiêm... sau khi đọc bài Triệt phá 2 công ty thám tử chuyên nghe lén tinh vi đăng trên Thanh Niên ngày 19.11.
 

Không thể chấp nhận
Trên thương trường cạnh tranh khốc liệt, nếu áp dụng các phương pháp lành mạnh thì không nói gì, còn nếu có những người thuê các đối tượng nghe lén này để phá hoại công việc làm ăn của người khác thì rất nghiêm trọng. Vì vậy, không thể chấp nhận những hành vi này.
Lâm Hoa (hoalam357@yahoo.com)
Ảnh hưởng rất lớn đến xã hội
Các công ty được nêu trong bài có thể là nguyên nhân của rất nhiều vụ gia đình tan vỡ, doanh nghiệp làm ăn kinh doanh thất bại, phá sản. Ảnh hưởng của hoạt động kiểu này là rất lớn đối với xã hội nên không thể xem thường. Tội phạm kiểu này ngày càng tinh vi và có khả năng làm xã hội bị rối loạn, vì vậy phải cương quyết xử lý, bên cạnh đó cần phải hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc định tội danh, xét xử tội phạm kiểu này.
Lê Dũng (ng_ledung46@yahoo.com)
Làm ăn bất chính
Dù luật pháp đã quy định rõ ràng là không cấp phép cho dịch vụ thám tử, nhưng đây là lĩnh vực làm ăn bất chính béo bở, nên các công ty này mới bất chấp như thế. Chưa kể, nó sẽ là dịch vụ mà các đối tác cạnh tranh làm ăn có thể lợi dụng. Đề nghị phải có biện pháp xử lý nghiêm minh để làm gương và răn đe kẻ khác.
Bảo Lộc (tranbaoloc64@gmail.com)
Phá tan những “tổ chức” kiểu này !
Tội phạm công nghệ cao thường hay núp bóng các công ty để làm ăn, và không loại trừ phá hoại an ninh chính trị, vì vậy phải phá tan những tổ chức kiểu này. Làm ăn không chính đáng, thu lợi một cách bất minh, họ có biết rằng, những hoạt động của họ đã làm ảnh hưởng biết bao gia đình, bao doanh nghiệp không?
Kim Hoa (kimhoa89@gmail.com)
Phải cảnh giác !
Mỗi người phải tự cảnh giác việc xâm nhập của các kẻ xấu vào các thiết bị di động, máy tính của mình. Tốt nhất là không nhận tin nhắn lạ, không check những thư lạ hoặc phải chủ động “làm sạch” điện thoại di động của mình khi có biểu hiện đáng nghi. Tất cả những động thái này cũng sẽ hạn chế phần nào sự đột nhập của kẻ xấu. Không có gì đáng lo bằng công chuyện làm ăn hoặc bí mật đời tư của mình mà lại bị kẻ lạ xâm nhập để sử dụng vào những mục đích xấu xa.
Nguyễn Hoài An (hoaian1979@yahoo.com)
Hiện nay luật pháp VN chưa cho phép kinh doanh loại hình dịch vụ thám tử tư. Như vậy, mọi hoạt động dịch vụ thám tử tư là trái pháp luật. Hành vi sử dụng các phần mềm nghe lén, chụp hình, khai thác thông tin cá nhân trái phép như vậy sẽ vô cùng nguy hiểm vì nó xâm phạm đến bí mật, quyền riêng tư của con người được pháp luật bảo vệ, có thể gây nhiều hệ lụy khác. Đồng thời, hành vi này còn vi phạm điều 125 bộ luật Hình sự về tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác, cần bị xử lý.
Luật sư Nguyễn Hiền Hà  (Giám đốc Công ty luật Hiền Hà, TP.HCM)
Theo quy định của bộ luật Dân sự thì quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý, trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Căn cứ vào tính chất, mức độ và hành vi phạm tội, hành vi nghe lén có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo tội danh “tội truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số của người khác" theo quy định của điều 226a bộ luật Hình sự.
Luật sư Nguyễn Thạch Thảo  (Đoàn luật sư TP.HCM)
An Phong - Hải Nam (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.