Tokyo mùa hoa anh đào nở

02/03/2017 07:25 GMT+7

Trên đường từ sân bay quốc tế Narita, xe đưa du khách về trung tâm thành phố, hướng dẫn viên du lịch giới thiệu với chúng tôi đôi nét về Tokyo , thủ đô Nhật Bản.

Thành phố hiện đại Tokyo có diện tích khoảng 2.162 km2, chỉ chiếm không đầy 0,5% đất đai toàn quốc, nhưng lại chiếm 10% dân số cả nước, khoảng 13 triệu người.
Tokyo trước đây là một làng chài nhỏ ven biển có tên là Edo (Edo có nghĩa là cửa sông). Năm 1457, võ sĩ Ota Dokan, cho xây ở đây một khu thành nằm ở cửa sông Sumida. Từ đó các phố tiếp tục mọc ra xung quanh. Đó chính là những dãy phố cổ của Edo đầu tiên, mà người Nhật gọi là Shitamachi (Hạ Phố).
Năm 1590, Edo bị Tokugawa Yeyasu chiếm. Sau thất bại của các thế lực đối lập ở Sekigahara vào năm 1600, Tokugawa thâu tóm toàn bộ quyền lực và thành lập chính phủ trên phạm vi toàn quốc, đặt trụ sở ở Edo vào năm 1603. Từ đó, Edo trở thành đô thị trung tâm của cả nước. Mặc dầu lúc này Nhật Hoàng vẫn đóng đô ở Kyoto, nên về danh nghĩa, Kyoto vẫn là thủ đô Nhật bản. Nhưng trên thực tế, Edo là trung tâm chính trị, kinh tế, ngoại giao của nước Nhật, nên Edo phát triển rất nhanh, vào thế kỷ 18, dân số Edo đã lên đến 1 triệu người. Sau thời kỳ Minh Trị Duy Tân, tháng 9.1868, Edo đổi thành Tokyo, có nghĩa kinh đô phía Đông, còn gọi Đông Kinh, đối lại với Kyoto, kinh đô phía Tây. Mùa xuân năm 1869, Nhật Hoàng dời đô về Tokyo.

tin liên quan

Nhà vua Nhật Bản sắp có chuyến thăm lịch sử tới VN
Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao VN, nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, nhà vua Nhật Bản Akihito và hoàng hậu sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước lần đầu tiên tới VN từ ngày 28.2 - 5.3.
Tokyo được xây dựng lại hoàn toàn sau trận động đất kinh hoàng năm 1923 làm hàng trăm ngàn nhà cửa bị vùi trong đất đá, 25.000 người bị chết, bị thương và mất tích. Tiếp đó, bị các cuộc không kích của quân Đồng Minh trong Đại chiến Thế giới thứ 2, Tokyo một lần nữa trở thành đống gạch vụn! Chỉ tính riêng cuộc dội bom đêm 10.3.1945, trên một phạm vi hơn 10.000 ha, trung tâm Tokyo bị san phẳng, 800.000 người bị chết và bị thương.
Sau cơn đại họa đó, Tokyo đã nhanh chóng phục hồi trong vòng vài năm, giữa lúc kinh tế kiệt quệ, bởi những chi phí chiến tranh khổng lồ, nên việc xây dựng được tính toán rất thực dụng. Vì vậy, thành phố Tokyo không có mấy kiến trúc đẹp, phố xá có phần lộn xộn. Đường dây điện chằng chịt như mạng nhện.
Ngoài một số đại lộ, còn phần lớn các đường phố không có tên, người ta chỉ đặt tên quận và phường. Trong từng phường chia thành ô nhỏ đánh số theo thứ tự. Người ngoại quốc lần đầu tiên đến Tokyo tìm một địa chỉ khá khó khăn. Mọi quảng cáo, chỉ dẫn (trừ sân bay và một số ga chính) tuy rất rõ ràng, nhưng đều bằng tiếng Nhật.
Tuy nhiên, điều đáng học Tokyo, là bên cạnh những cao ốc trông đến ngợp mắt, với những bảng quảng cáo rực rỡ màu sắc, những tiếng ồn ào xe cộ và sự tắc nghẽn giao thông bởi lượng xe quá tải, vẫn còn tồn tại một Tokyo khác như chưa bao giờ thay đổi với những ngôi nhà gỗ, một quán hàng nhỏ, các tiệm ăn thường mở hàng muộn về đêm, một cửa hiệu bán áo kimono, một phụ nữ già trang trọng, tự hào trong chiếc áo kimono truyền thống đang quét sân bằng chiếc chổi rơm.
Và, một điều nữa khiến chúng tôi hết sức ngạc nhiên là Tokyo biết kết hợp hài hòa nhịp sống hiện đại và nét sinh hoạt truyền thống nhẹ nhàng đã có bao đời nay của người dân Nhật Bản. Đáng chú ý nhất là khu chợ Ginza, một trung tâm mua sắm sầm uất, tiếp đó là công viên Ueno, với hàng trăm cây anh đào cổ thụ, nơi có nhiều trường ĐH nổi tiếng như Trường ĐH Tổng hợp Tokyo, còn gọi ĐH Tokyo, được thành lập bởi Chính phủ Minh Trị vào năm 1877; ĐH Keio ở Minato, Tokyo, được thành lập năm 1858, nơi có nhiều sinh viên sau này trở thành thành viên nội các Nhật Bản, trong đó có nguyên Thủ tướng Koizumi Junichiro; hay Trường ĐH Waseda, một trường ĐH tư nhân nổi tiếng của Tokyo nằm về phía Bắc Shinjuku, Tokyo, được thành lập năm 1882 bởi ngài Shigeno Okuma, một nhà khoa học, một chính trị gia xuất sắc.
Ngoài ra, mỗi độ xuân về, khi hoa anh đào nở, công viên Ueno là nơi tổ chức lễ hội hoa, một lễ hội lớn nhất ở Tokyo. Đặc biệt dọc theo hai bên các dòng kênh nước trong vắt, người ta trồng nhiều cây anh đào, hoa chen nhau đua nở vào những ngày đầu xuân.
Phía Bắc trung tâm Tokyo, có nhiều địa điểm tham quan như chùa Senso-Ji, một ngôi chùa cổ tọa lạc tại Asakusa, Taito-Kannon, điện thờ Shinto Meiji -Jingu. Tại trung tâm Tokyo hiện đại, nổi lên những tòa nhà thâm nghiêm trầm mặc cạnh công viên thông xanh. Đó chính là cung điện Hoàng gia Nhật Bản. Hoàng cung được ngăn cách với bên ngoài bằng một bức tường đá, xung quanh có hào rộng bao bọc với chu vi dài 5 km. Ngày ngày có hàng ngàn du khách đến chiêm ngưỡng.
Dưới đây là chùm ảnh tuyệt đẹp về hoa anh đào Nhật Bản:





Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.