Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ 4 công an xã đánh chết người

08/05/2014 14:35 GMT+7

(TNO) Phát hiện quá trình lấy lời khai các bị cáo trong vụ nguyên 4 công an xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, không có sự tham gia của luật sư, Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Lê Thị Hợp đã quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát để điều tra bổ sung.

(TNO) Sáng nay 8.5, sau khi phiên xét xử sơ thẩm vụ 4 bị cáo nguyên là lãnh đạo và công an viên xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) được tiến hành, Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Lê Thị Hợp đã quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát để điều tra bổ sung.

Theo đó, khi phiên xử bước sang phần xét hỏi 4 bị cáo, một tình tiết bất ngờ đã xảy ra khi Chủ tọa phiên tòa Lê Thị Hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm tố tụng trong quá trình điều tra vụ án. Cụ thể cả 4 bị cáo đều lần lượt khai nhận trong quá trình cơ quan điều tra lấy lời khai, ngoài các điều tra viên thì không thấy có sự hiện diện của luật sư bào chữa cho quyền lợi của mình.

Trả hồ sơ điều tra bổ xung vụ 4 công an xã đánh chết người 1
Các bị cáo nguyên là công an xã - Ảnh: Hà An

Chủ tọa Lê Thị Hợp cho biết, điều này đã vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng. Bởi đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cả 4 bị cáo nguyên là lãnh đạo và công an viên Công an xã Kim Nỗ bị truy tố về tội danh “Giết người” với khung hình phạt cao nhất là tử hình, chính vì thế bắt buộc trong quá trình điều tra, lấy lời khai phải có sự tham gia của luật sư đại diện cho quyền lợi các bị cáo.

Trong khi đó, hồ sơ, tài liệu cơ quan điều tra cung cấp đều có chữ ký của luật sư tại một bản khai nhưng tại tòa cả 4 bị cáo đều khẳng định và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc không hề có một luật sư nào đại diện quyền lợi hợp pháp cho mình được mời tham dự.

Do vậy, sau ít phút hội ý, Chủ tọa phiên sơ thẩm, bà Lê Thị Hợp đã kết luận: với lời khai của 4 bị cáo đã đủ cơ sở cho thấy quá trình điều tra vụ án này đã có dấu hiệu vi phạm tố tụng theo Điều 57 Bộ luật Tố tụng hình sự. Chính vì thế hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát để điều tra bổ sung, nhằm đảm bảo công bằng, khách quan cho các bị cáo.

Trả hồ sơ điều tra bổ xung vụ 4 công an xã đánh chết người 2

Trả hồ sơ điều tra bổ xung vụ 4 công an xã đánh chết người 3
Các bị cáo được dẫn ra xe - Ảnh: Hà An

Trao đổi với Thanh Niên Online, luật sư Lê Đình Sen thuộc Đoàn luật sư Hà Nội, đại diện cho gia đình phía bị hại, cho biết: “Theo quy định của pháp luật hiện hành, đối với các tội nghiêm trọng thì bắt buộc phải có sự tham gia của luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị can. Nếu gia đình bị cáo không mời luật sư thì để đảm bảo khách quan, cơ quan điều tra phải chỉ định luật sư bảo vệ cho các bị can ngay từ đầu. Đây là vụ án rất nghiêm trọng nhưng lại vi phạm quy định này thì những cán bộ điều tra phải chịu trách nhiệm kỷ luật”.

>> Trả hồ sơ vụ ‘bầu Kiên’ để điều tra bổ sung
>> Trả hồ sơ vụ án chiếm đoạt gỗ xây dựng nhà cho người nghèo
>> Phát trả hồ sơ hành chính tận nhà dân
>> Trả hồ sơ vụ cán bộ thanh tra làm lộ bí mật nhà nước
>> Vụ cụ bà tự thiêu trước tòa án: Kiểm tra hồ sơ thi hành án
>> Trả hồ sơ vụ “khám súng làm chết người”
>> Tòa án 3 lần trả hồ sơ một vụ lừa đảo

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.