Trả lời như thế dân không hài lòng

19/11/2015 05:00 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc sau khi đọc bài Trách nhiệm “xin truyền lại đời bộ trưởng sau” trên Thanh Niên ngày 18.11.

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc sau khi đọc bài Trách nhiệm “xin truyền lại đời bộ trưởng sau” trên Thanh Niên ngày 18.11.

Cười mà đắng
Nghe Bộ trưởng VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh trả lời chất vấn mà tôi không nhịn được cười, một nụ cười chua chát. Bộ trưởng rất có khiếu hài hước nhưng sự hài hước ở kỳ họp quan trọng này thì rõ là không nên. Câu nói trách nhiệm “xin truyền lại đời bộ trưởng sau” của ông cứ như là sự chuyển giao trách nhiệm chứ không phải trăn trở vì trong nhiệm kỳ mình chưa làm được điều mà Quốc hội mong muốn. Tôi cười nhưng lòng đắng lắm, thưa bộ trưởng!
Nguyễn Văn Tiến (nguyentien@yahoo.com)
“Bệnh” vòng vo
Phần trả lời chất vấn của các bộ trưởng trong kỳ họp Quốc hội luôn được chờ đợi nhất. Tuy có nhiều đổi mới, khác biệt trong năm nay nhưng “bệnh” vòng vo, quanh co vẫn còn khiến người dân chưa thực sự hài lòng. Mong rằng, trong các phiên chất vấn lần sau, người dân sẽ được thỏa mãn trước các vấn đề nóng, những thắc mắc mà chỉ có bộ trưởng mới có thẩm quyền trả lời được. Võ Thanh Hải
(vothanhhai21@gmail.com)
Phải có người chịu trách nhiệm chứ
Chất vấn, trả lời chất vấn như vậy không biết có gì thay đổi được không. Ví dụ nếu làm sai thì cách giải quyết, sửa sai như thế nào? Những người chịu trách nhiệm về việc làm sai trên có bị xử lý không? Tôi thấy Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời sao mà cứ có lớp, có lang, ví như chuyện nhà đang cháy, hỏi có chữa cháy không thì trả lời về nguyên nhân cháy, quá trình cháy, dự đoán cháy... vậy. Trả lời xong chắc nhà cháy hết rồi.
Trịnh Lương (Luonghn@ymail.com)
Không hài lòng
Nếu ai hỏi tôi có hài lòng với phần trả lời của các bộ trưởng trong phiên chất vấn không, câu trả lời của tôi là “không”. Tôi thấy có câu hỏi một đằng, trả lời một nẻo. Đã vậy, có nhiều câu hỏi của nhiều người không rõ họ hỏi cái gì, trọng tâm vấn đề ở đâu. Nếu kỳ họp Quốc hội lần sau mà tình trạng vẫn như vậy có lẽ tôi sẽ tắt truyền hình, không xem phiên chất vấn nữa.
Võ Thị Phú (phu_vovn@yahoo.com)
Ăn gì cũng chết
Phải có ai đó, cơ quan cụ thể nào đó chịu trách nhiệm về các loại thực phẩm bẩn đang bày bán trên thị trường, ngày đêm đang giết dần, giết mòn người dân chứ. Chứ chờ người dân lăn ra chết thì mới xử lý thì phải chờ đến bao giờ? Các loại thực phẩm bẩn ăn vào không chết ngay được đâu, phải có thời gian nhiễm bệnh, ủ bệnh, phát bệnh ung thư rồi mới chết. Trả lời như thế thử hỏi người dân biết ăn gì để tồn tại bây giờ. Xin đừng bàng quan như thế.
Hoàng Thị Lan (Lanht@yahoo.com)
Nhiệm vụ trả lời chất vấn của bộ trưởng trước đại biểu Quốc hội được quy định tại khoản 9, điều 23, luật Tổ chức Chính phủ năm 2001 và khoản 3, điều 27, Nghị định số 36/2012/NĐ-CP. Do đó, bộ trưởng phải trả lời đầy đủ câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội và kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều bộ trưởng trả lời vòng vo, né tránh đi trực tiếp vào vấn đề, dẫn đến việc những tâm tư nguyện vọng và phản ánh của nhân dân không được giải quyết tại các kỳ họp của Quốc hội.
Luật sư Ngô Thái Tùng Thư
(Giám đốc Công ty Luật Đà Giang, Đoàn LS TP.HCM)
Nếu các bộ trưởng vòng vo, né tránh trong trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội thì bị xử lý như thế nào? Hiện chưa thấy có chế tài về vấn đề này. Vì vậy, luật cần có quy định rõ hơn về việc bộ trưởng phải trả lời chất vấn một cách trực tiếp tại kỳ họp Quốc hội, không được hẹn, nếu hẹn trả lời bằng văn bản thì văn bản đó phải được công khai, giải quyết dứt điểm các phản ánh, thắc mắc của cử tri. Chỉ có như vậy thì tâm tư nguyện vọng và phản ánh của nhân dân mới được giải quyết một cách nhanh chóng và chính xác.
Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Tiến Mạnh
(Giám đốc Công ty Luật Hồng Long, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.