Trăm triệu từ sen

14/04/2015 13:40 GMT+7

Huỳnh Ngọc Đức (27 tuổi, trú P.Ba Ngòi, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa) đã mạnh dạn mua diện tích lớn đất ruộng trũng trồng sen. Nhờ cần cù, mỗi năm Đức có thể thu nhập khoảng 100 triệu đồng từ sen.

Huỳnh Ngọc Đức (27 tuổi, trú P.Ba Ngòi, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa) đã mạnh dạn mua diện tích lớn đất ruộng trũng trồng sen. Nhờ cần cù, mỗi năm Đức có thể thu nhập khoảng 100 triệu đồng từ sen.

Trăm triệu từ senHuỳnh Ngọc Đức thu hoạch sen - Ảnh: Nguyễn Chung
Sinh ra trong một gia đình có 5 anh chị em, Đức là con út. Gia cảnh nghèo khó nên khi đang học lớp 11, Đức phải nghỉ học giữa chừng, anh xin vào làm việc tại một xưởng cơ khí gần nhà. “Làm cơ khí mệt lắm. Mình hàn, tiện suốt ngày, tối về mắt cứ lem nhem, đau rát. Từ lâu, mình đã mơ có một đám ruộng lớn để trồng sen, nhưng muốn có tiền mua đất ruộng thì phải chấp nhận làm cơ khí một thời gian để có chút vốn”, Đức kể.
Khi đã có được chút vốn liếng, Đức trình bày kế hoạch của mình với cha mẹ. Mới đầu, cha mẹ Đức tỏ ra không mấy lạc quan, lo con làm không được. Nhưng Đức khảng khái: “Có đất sẽ đẻ ra tiền, con quyết tâm thì sẽ làm được”. Biết rằng không ngăn được con, cha mẹ Đức hỗ trợ thêm cho con số tiền ông bà tích góp được để Đức mua 5.000 m2 đất ruộng trũng ở xã Cam Phước Tây (TP.Cam Ranh). Diện tích ruộng Đức mua lại có khoảng 1.500 m2 là ruộng sen già, còn lại là những đám lúa èo uột, Đức tận dụng cuối vụ chỉ thu được hơn chục bao lúa. “Ruộng này trồng lúa không ăn thua, nhưng sen thì chắc sẽ được”, Đức tự nghĩ và lên mạng internet mày mò về các kỹ thuật trồng và chăm sóc sen.
Đức bắt tay thực hiện kế hoạch trồng sen ấp ủ bấy lâu. Nguồn giống không ở đâu xa, chính là đám sen cỗi của cặp vợ chồng già để lại. Sau khi cải tạo đất ruộng lúa, anh lựa chọn những gốc sen đẹp nhất, khỏe nhất để trồng. Anh lủi thủi làm một mình, 4 ngày thì trồng xong ruộng sen. “Từ lúc trồng đến khi thu hoạch, hầu như ngày nào mình cũng luẩn quẩn bên ruộng sen. Sau 4 tháng chăm sóc, mình bắt đầu hái đài sen bán. Lãi từ sen cao hơn trồng lúa 2-3 lần”, Đức nói.
Mới đây, Đức mua thêm 3.000 m2 đất để mở rộng diện tích trồng sen. Anh cho biết các ruộng sen cho thu hoạch 2 vụ (tháng 4-5 và tháng 8-9), trừ chi phí đầu tư, mỗi năm Đức lời khoảng 100 triệu đồng/năm từ tiền bán đài sen. “Cứ 2-3 năm, khi ruộng sen già, mình cải tạo đất ruộng và trồng lại”, Đức chia sẻ.
Vốn kỹ tính và chịu khó, nhiều năm nay, Đức không thuê thêm ai khác chăm sóc cũng như thu hoạch sen mà chỉ lầm lũi làm một mình. “Mình coi công việc này là niềm vui nên không thấy mệt. Từ trồng sen, bón phân, giữ mực nước, thu hoạch đều tự tay mình làm. Xuống ruộng hái sen, nếu không cẩn thận sẽ làm bứt rễ, vì thế mình phải “dò”, nếu thấy “cồm cộm” là nhón chân lên ngay. Cũng không được làm gãy lá sen, vì mỗi đốt sen luôn có một lá và một hoa cùng phát triển, nếu làm hư lá sen thì hoa cũng chết, không thu được đài sen. Người trồng sen phải chăm chút lắm mới hy vọng có niềm vui khi thu hoạch”, Đức chia sẻ.
Thời điểm này, theo tỉnh lộ 9 từ Cam Ranh lên Khánh Sơn (Khánh Hòa), qua địa phận xã Cam Phước Tây, có thể nhận thấy ruộng sen đang vào mùa, đẹp như tranh của Đức. Giữa ruộng sen, có một túp lều tranh nhỏ, là nơi chàng trai nghỉ ngơi, tự thưởng cho mình những phút giây thư thái sau những giờ làm việc mệt nhọc. “Mình hài lòng với cuộc sống hiện tại, nhưng vẫn mơ sở hữu thêm những ruộng sen lớn hơn nữa”, Đức nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.