Trẻ em dễ tâm sự với thú cưng hơn người thân

08/05/2015 10:48 GMT+7

(TNO) Những đứa trẻ, đặc biệt là các em nhỏ bị bệnh tật, gia đình tan vỡ thường có xu hướng gần gũi và tâm sự với thú cưng hơn người thân, vì những con vật không hề biết phán xét và soi mói.

(TNO) Những đứa trẻ - đặc biệt là các em nhỏ bị bệnh tật, gia đình tan vỡ... - thường có xu hướng gần gũi và tâm sự với thú cưng hơn cả người thân, vì những con vật không hề biết phán xét và soi mói.


Trẻ em dễ tâm sự với thú cưng hơn người thân - Ảnh: AFP

Nghiên cứu mới của nhà tâm thần học Matt Cassels thuộc Đại học Cambridge (Anh) cho biết thú cưng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển cảm xúc của trẻ em, đặc biệt là những trẻ phải chịu tổn thương về tinh thần như mất người thân, cha mẹ ly hôn, tổn thương về thể xác (như đau ốm, bệnh tật) theo BBC ngày 7.5.
“Trẻ em cảm thấy rằng thú cưng sẽ không phán xét và đánh giá các em. Thú cưng sẽ là chỗ để các em thấy xoa dịu tinh thần và chia sẻ trong cuộc sống, còn nhiều hơn là anh chị em ruột. Mặc dù bọn trẻ hiểu rằng các con vật sẽ không hiểu chủ nhân nó nói gì”, ông Cassels cho biết.
Trong mối quan hệ này, đặc biệt là các bé gái với vật nuôi, các em sẽ phát triển những phẩm chất như giúp đỡ, chia sẻ và hợp tác. Ngược lại, thú cưng sẽ như một người kiên nhẫn lắng nghe mọi tâm sự của đứa trẻ, tốt hơn việc đứa bé phải giãi bày tâm sự qua nhật ký.
Nhà nghiên cứu nhấn mạnh phải tìm hiểu và thảo luận về mối quan hệ giữa trẻ em và thú cưng, tựa như mối quan hệ anh chị em ruột. Ông Cassels đã thực hiện nghiên cứu này qua khảo sát trên 100 gia đình ở Anh, trong vòng 10 năm qua.
Cũng theo trang Womanitely, trẻ em sẽ được nhiều lợi ích khi nuôi thú cưng, bao gồm: sống có trách nhiệm, tự tin, giảm khả năng mắc dị ứng, hen suyễn, giảm căng thẳng, cải thiện kỹ năng đọc, có tính kỷ luật...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.