Trị viêm phế quản

22/11/2015 07:27 GMT+7

Viêm phế quản là bệnh mạn tính. Theo đông y, bệnh thường gặp ở 2 thể là phong hàn và phong nhiệt.

Viêm phế quản là bệnh mạn tính. Theo đông y, bệnh thường gặp ở 2 thể là phong hàn và phong nhiệt.

 
Trái mơ, quả tram - Ảnh: Thái Nguyên, Shutterstock
Theo lương y Phạm Như Tá, với thể phong hàn có triệu chứng gồm: ho có đàm loãng, trắng, người sốt, cảm giác sợ lạnh, đau đầu, chảy nước mũi, ngứa cổ, khản tiếng, rêu lưỡi trắng... Còn với thể phong nhiệt thì có biểu hiện gồm: ho khạc ra nhiều đàm màu vàng, dính, họng khô, đau, sốt, nhức đầu, sợ gió, rêu lưỡi vàng mỏng...
Với tây y, viêm phế quản thường dùng kháng sinh. Còn trong y học cổ truyền, có thể điều trị bằng các cách như sau:
- Dùng nguyên liệu gồm 0,5 kg trái quất (tắc) và 0,5 kg đường cát trắng. Cách làm: quất rửa sạch, bỏ hạt, ép bẹp rồi đem ướp với đường trắng trong một ngày. Sau đó cho vào nồi, nấu đến khi cạn nước, cho ra để nguội. Ăn vài quả quất đã chế biến này trước và sau bữa cơm trưa và chiều. Món này có tác dụng nhuận phổi hóa đàm, trị viêm phế quản.
- Dùng nguyên liệu gồm 50 gr quả trám tươi, 10 gr quả mơ, 100 gr đường cát trắng. Cách làm: quả trám, quả mơ rửa sạch, cắt ra, cho vào nồi cùng 1 lít nước nấu độ 15 - 20 phút, bỏ bã lấy nước hòa với đường trắng. Uống thay nước trong ngày.
- Dùng nguyên liệu gồm 2 quả hồng khô, một quả la hán, 30 gr đường phèn. Cách làm: lấy hồng khô, la hán cho vào nồi cùng 3 chén nước (khoảng 750 ml) sắc (nấu) đến khi còn lại 1 chén thì cho đường phèn vào nấu thêm tí nữa, gạn bỏ bã, lấy nước chia làm 3 lần dùng trong ngày, có tác dụng thanh nhiệt, trị ho, dùng thích hợp cho người viêm khí quản mãn tính.
- Dùng nguyên liệu gồm 30 gr ý dĩ, 10 gr hạnh nhân và 30 gr đường phèn. Cách làm: ý dĩ đem nấu cháo, đến khi cháo gần chín thì cho hạnh nhân vào, hạ lửa nhỏ nấu đến khi chín, cho đường phèn vào, khuấy đều. Dùng món này vào buổi sáng và buổi tối có công dụng hóa đàm, thích hợp cho người bệnh viêm khí quản mãn tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.