Trổ tài gói bánh

21/02/2015 14:38 GMT+7

(TS Xuân) Thay vì đặt bánh chưng, bánh tét như những năm trước, hãy cùng TNTS vào bếp tự tay gói với công thức dưới đây của đầu bếp Trần Mạnh Đức, vừa tiết kiệm “ngân quỹ” lại vừa không sợ bị tăng cân sau tết.

(TS Xuân) Thay vì đặt bánh chưng, bánh tét như những năm trước, hãy cùng TNTS vào bếp tự tay gói với công thức dưới đây của đầu bếp Trần Mạnh Đức, vừa tiết kiệm “ngân quỹ” lại vừa không sợ bị tăng cân sau tết.
Ảnh: Hoàng Thụy
Bánh tét lá cẩm thịt nạc hột vịt muối
Nguyên liệu:
Phần vỏ bánh:
- 2 kg nếp, 400 gr dầu đậu nành
- 2 muỗng cà phê muối, 3 xấp lá chuối hột
- 1 bó dây lạt, 1 bó lá cẩm.
Phần nhân bánh:
- 600 gr đậu xanh cà
- 200 gr thịt nạc (không dùng mỡ như trong cách làm bánh truyền thống)
- 5 tép hành lá, 5 muỗng cà phê dầu đậu nành
- 1/2 muỗng cà phê muối, nước dảo dừa
Thực hiện:
Nhân bánh:
- Đậu xanh ngâm nở, nấu chín với nước dảo dừa, rồi đánh cho nhuyễn.
- Hành lá xắt nhuyễn.
- Ướp thịt với muối, đường, tiêu, hành tím và ít bột ngọt khoảng 2 tiếng trong ngăn mát tủ lạnh, xắt sợi dài 10 cm, vuông cạnh 1 cm.
- Bắc chảo lên bếp, chế vào 5 muỗng cà phê dầu đậu nành. Dầu vừa nóng cho hành lá vào rồi đến đậu xanh, muối, tất cả trộn đều khoảng 5 phút, nhấc xuống chia làm 30 phần.
- Trứng muối lấy lòng đỏ ra rửa sạch với rượu cùng gừng đập dập rồi cho vào khay cùng một ít dầu nành mang đi hấp chín.
Xào nếp:
- Lá cẩm nhặt lấy lá, rửa sạch, cho 2 chén nước vào, bắc lên bếp nấu đến khi còn khoảng 1 chén, lọc lấy nước, bỏ xác.
- Bắc chảo lên bếp, chế vào 1 chén nước lá cẩm và 2 chén dầu đậu nành nấu đến khi cạn bớt 1/3, còn lại khoảng 2 chén, cho nếp, 1 muỗng rưỡi muối vào xào đến khi nếp ráo hơi có nhựa, nhấc xuống, chia làm 30 phần bằng số lượng nhân. Ở khâu này, việc thay thế dầu nành cho nước cốt dừa trong cách nấu bánh thông thường trước đây là rất quan trọng, giúp giảm thiểu đáng kể chất béo cho bánh. Trứng muối giúp bánh bớt ngán và tạo hương vị lạ.
- Sau đó cho nhân vào nếp gói lại như thông thường rồi luộc, khoảng 2 giờ sau thì bánh chín.
Ảnh: Hoàng Thụy
Bánh chưng thịt nạc
Nguyên liệu: (cho 3 bánh có đường kính 14 cm, dày 4 cm)
- 650 gr nếp
- 400 gr đậu xanh không vỏ
- 300 gr thịt heo nạc (không dùng thịt có mỡ như cách gói truyền thống).
- Lá chuối, lá dong để gói
Chuẩn bị:
- Gạo nếp và đậu xanh mang ngâm nước qua đêm hoặc ngâm khoảng 4 tiếng trở lên (Nếu ở xa không mua được lá chuối thì cho vài giọt tinh dầu lá dứa vào ngâm với nếp để có màu xanh, hoặc dùng lá dứa xay ngâm cùng với nếp sẽ cho mùi thơm ngon).
Thực hiện:
- Nếp ngâm qua đêm, nở to thì đổ ra rổ cho ráo nước, cho 2 muỗng cà phê muối vào cùng một ít dầu đậu nành trộn đều lên. Việc dùng dầu đậu nành sẽ giúp bánh ít béo và tránh tình trạng bị khô.
- Đậu xanh ngâm xong, vớt ra rổ, để ráo rồi trộn với muối, nhiều tiêu.
- Ướp thịt với muối, đường, tiêu, hành tím và một ít bột ngọt khoảng 2 tiếng trong ngăn mát.
- Sau đó gói bánh lại rồi mang đi luộc.
- Nếu dùng bằng nồi thường thì nấu khoảng 5 tiếng là bánh chín vì bánh nhỏ. Còn dùng nồi áp suất thì thời gian nấu sẽ ngắn hơn (khoảng 1 tiếng).
Lưu ý: Trong khi luộc bánh, nhớ bắc một nồi nước sôi bên cạnh, để khi nước hơi cạn thì châm nước sôi vào nồi bánh. Luôn luôn để nước ngập bánh khi luộc để bánh chín đều.
Nếu cách nấu truyền thống dùng thịt có mỡ sẽ mang đến lượng béo cao cho người ăn thì cách nấu biến tấu này sẽ dùng toàn thịt nạc nhưng có cho một ít dầu nành trong khâu chế biến để khắc phục tình trạng bánh bị khô. Bánh sau khi nấu vẫn giữ được sự mềm dẻo thơm cả vỏ bánh lẫn nhân bánh mà không chứa mỡ, giúp người ăn hạn chế đáng kể lượng chất béo nạp vào cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.