Trồng cây trong khu vực mỏ xi măng, chờ đền bù

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
06/05/2021 11:08 GMT+7

Mặc dù nhà nước đã thông báo thu hồi đất , giao mỏ cho Công ty CP xi măng Đồng Lâm (Thừa Thiên-Huế), nhưng gần đây nhiều hộ dân ồ ạt trồng cây trong khu vực mỏ khiến việc giao đất, xác định đền bù gặp nhiều khó khăn.

Mỏ đá vôi làm nguyên liệu của Công ty CP xi măng Đồng Lâm (gọi tắt Công ty Đồng Lâm) được Bộ TN-MT cấp giấy phép khai thác mỏ tại xã Phong Xuân, H.Phong Điền, Thừa Thiên-Huế, vào tháng 9.2009 với trữ lượng khai thác gần 50 triệu tấn. Giai đoạn 1, mỏ đá vôi (diện tích 55,5 ha) đã đi vào khai thác từ tháng 6.2014. Công ty Đồng Lâm cũng đã đền bù di dời tất cả công trình kiến trúc, nhà cửa trong phạm vi cách đê bao mỏ 200 m, chỉ còn để lại đất cho dân sản xuất.
Giai đoạn 2 của mỏ đá vôi có diện tích 35 ha được HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế thông qua danh mục, công trình cần được thu hồi đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác. UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng phê duyệt kế hoạch sử dụng đất, đến ngày 18.2 UBND H.Phong Điền ra thông báo thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Thông báo nêu rõ: “Nhà nước không xem xét bồi thường các tài sản gắn liền với đất được tạo lập trái quy định pháp luật hoặc tạo lập sau khi có thông báo thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền”.
PV Thanh Niên ghi nhận, tại khu vực thu hồi đất làm mỏ đá vôi giai đoạn 2 thuộc địa bàn thôn Xuân Điền Lộc (xã Phong Xuân), vừa xuất hiện nhiều mảnh vườn trồng cau, dừa, cam, dứa, bưởi da xanh… Nhiều cây giống vừa trồng mới, được cắm cọc để tránh gãy đổ.
Ông Phạm Phước Hiền Hòa, Phó tổng giám đốc Công ty Đồng Lâm, cho hay tất cả công trình kiến trúc, nhà cửa trên đất giai đoạn 2 đều đã được đền bù, di dời. “Sau khi có thông báo thu hồi đất, nhiều hộ dân đã ồ ạt trồng thêm cây cối có giá trị và xây thêm nhiều công trình để chờ đền bù. UBND xã Phong Xuân kiểm tra, lập biên bản nhưng các hộ dân vẫn trồng thêm cây và yêu cầu đoàn kiểm kê phải đếm tất cả các cây không đúng tiêu chuẩn quy định. Thậm chí có hộ dân không hợp tác thực hiện kiểm kê, kiểm đếm, không cho giải phóng mặt bằng nên công ty nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ”, ông Hòa nói.
Ông Thái Văn Luyến, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Xuân Điền Lộc, xác nhận sau khi UBND H.Phong Điền ra thông báo thu hồi đất làm mỏ đá vôi, người dân ồ ạt trồng các loại cây ken đặc…
Ông Nguyễn Bá Lành, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân, cho biết trong buổi họp thông báo chủ trương thu hồi đất, chính quyền xã đã yêu cầu người dân không đưa cây giống vào khu vực thu hồi đất để trồng. Thế nhưng nhiều hộ dân vẫn trồng khiến tình hình trở nên phức tạp; chính quyền xã đã lập biên bản 14 trường hợp vi phạm, buộc phục hồi nguyên trạng ban đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.